Từ năm 2023 đến nay, tình trạng giảm doanh số, khó khăn bao trùm thị trường ô tô Việt. Trong bức tranh có phần ảm đạm đó vẫn có những điểm sáng tích cực khi các hãng xe liên tiếp tung ra mẫu mã mới, hướng đến mục tiêu đưa thị trường trở lại quỹ đạo tăng trưởng. Đây cũng là thời điểm các hãng xe Trung Quốc ồ ạt đổ về.
Các hãng xe Trung Quốc tăng tốc độ mở rộng thị phần tại Việt Nam.
Nhẩm tính trong năm 2023, Việt Nam đón nhận hơn 70 mẫu xe mới/phiên bản mới, trong đó có sự hiện diện của nhiều mẫu xe Trung Quốc. Chỉ tính riêng 6 tháng cuối năm 2023, có tới 4 thương hiệu xe hơi từ Trung Quốc đổ bộ thị tường Việt gồm Wuling (giới thiệu xe Hongguang Mini EV), Haval (mở bán mẫu xe đầu tiên có tên Haval H6 nhập khẩu Thái Lan), tiếp đến là Lynk & Co (với dải sản phẩm "hoành tráng" gồm 3 mẫu xe đều định vị ở phân khúc SUV, gồm 01, 05 và 09) và cuối cùng là Haima (đánh dấu sự trở lại bằng hai mẫu xe đa dụng gồm 7X và 7X-E).
Kết thúc năm 2023, nếu cộng gộp với các thương hiệu đã gia nhập trước đó gồm Beijing, Hongqi (Hồng Kỳ) và MG, thị trường ô tô Việt đã "dung nạp" khoảng 7 thương hiệu ô tô Trung Quốc. Con số này tiếp tục tăng lên trong năm 2024. Điều này đã được các chuyên gia trong ngành sớm đưa ra dự báo dựa trên những diễn biến tích cực từ các "ông lớn" của ngành ô tô Trung Quốc như Chery hay BYD,...
Loạt thương hiệu rục rịch đổ bộ nửa cuối 2024
Chery - Tập đoàn ô tô hàng đầu Trung Quốc đã xác nhận quay trở lại Việt Nam từ giữa năm 2022 nhưng vì nhiều lý do, kế hoạch chưa được thực hiện. Hiện tại, Chery đang có những động thái thể hiện quyết tâm gia nhập thị trường Việt như: Đưa sản phẩm về nước thăm dò thị trường, xây dựng nhà máy lắp ráp có tổng công suất đạt 200.000 xe/năm tại Thái Bình, tổ chức các sự kiện triển lãm, lái thử thu hút sự chú ý các đơn vị truyền thông.
Dự kiến, Chery sẽ mở bán những mẫu xe đầu tiên thuộc hai thương hiệu con gồm Omoda và Jaecoo vào nửa cuối năm nay. Hiện tại, Chery đã hoàn tất các thủ tục đưa về nước 4 mẫu xe gồm Omoda 5 (CUV cỡ B), S5 GT (SUV/crosover cỡ trung), Omoda S5 và Jaecoo 7 (crossover cỡ B+).
Một số thương hiệu ô tô Trung Quốc chuẩn bị gia nhập thị trường Việt.
BYD - thương hiệu ô tô Trung Quốc bán chạy tại Thái Lan, Indonesia cũng đẩy mạnh việc khai trương hệ thống đại lý chính hãng tại Việt Nam. Hiện tại, BYD đã công bố kế hoạch giới thiệu 3 mẫu xe ô tô mới toanh gồm Dolphin, Seal và Atto về nước, tổ chức sự kiện lái thử. Ngoài 3 mẫu xe kể trên, BYD dự định bổ sung thêm 3 mẫu xe khác là Han, Tang và Song vào đội hình sản phẩm phân phối tại Việt Nam trong thời gian tới.
Trong khi đó, GAC chọn Tập đoàn Tan Chong (Malaysia) là đơn vị nắm quyền phân phối các sản phẩm chạy xăng của hãng tại Việt Nam. Tan Chong cho biết đang hoàn thiện từng bước để giới thiệu xe sớm nhất vào quý III, quý IV tới. Đại diện GAC cũng đã lên tiếng xác nhận sẽ đưa một số mẫu xe tham gia triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) vào tháng 10 tới ở TP HCM.
Xem thêm: Áp lực cạnh tranh, Nissan đóng cửa nhà máy sản xuất tại Trung Quốc
Chưa rõ GAC sẽ đưa mẫu xe nào về nước. Tại Trung Quốc, dải sản phẩm của GAC gồm có 4 dòng sedan (Empow, Ga4, Ga6, Ga8) và 5 dòng SUV (GS3, GS4, GS5, GS8, Emkoo) và 4 dòng MPV (GN6, GN8, M6 Pro và M8). Trong số những cái tên kể trên, mẫu crossover cỡ B GS3 Enzoom có khả năng mở bán sớm nhất tại Việt Nam.
Chưa hết, Aion - thương hiệu thuần điện trực thuộc hãng mẹ GAC không giấu tham vọng chinh phục thị trường Việt thông qua việc xây dựng showroom tại quận 7, TP. HCM. Trên fanpage mang tên Aion Việt Nam, những hình ảnh về hai mẫu xe Aion Y Plus và Aion ES sắp mở bán tại Việt Nam đã được hé lộ. Hai mẫu xe này từng ra mắt tại triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024. Ngoài ra, hãng đang tiến hành nhận cọc mẫu SUV điện hạng sang có tên Aion Hyper HT với nhiều chính sách hấp dẫn.
Củng cố thị trường bằng sản phẩm mới
Cùng với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới, các hãng xe Trung Quốc còn lại lần lượt xác nhận sẽ mở bán xe mới, giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn, đa dạng về mẫu mã và giá bán. Cụ thể:
Hãng xe Wuling chuẩn bị đưa về nước 2 mẫu xe mới là Baojun Yep và Wuling Bingo. Haval hẹn đưa mẫu SUV cỡ B Jolion hybrid về nước trong tháng 8. Hongqi (Hồng Kỳ) bổ sung thêm mẫu Hongqi HS5 vào sản phẩm. MG bắt đầu nhận cọc mẫu sedan cỡ D MG7. Lynk & co bổ sung thêm mẫu SUV cỡ B có tên Lynk & co 06. Great Wall Motor - công ty mẹ của thương hiệu Haval cũng đã lên lịch ra mắt Tank 300,...
Những mẫu xe mới hứa hẹn đổ bộ thị trường Việt vào cuối năm 2024.
Có thể thấy, các hãng xe Trung Quốc đang nỗ lực thu hút sự chú ý của khách hàng bằng việc lựa chọn những mẫu xe gầm cao, tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ nổi bật để đưa vào danh sách sản phẩm phân phối tại Việt Nam. Điều này thể hiện rõ sự nghiêm túc, chỉn chu trong từng "đường đi, nước bước", bám sát thị hiếu người Việt.
Cùng với đó, các hãng xe Trung Quốc dần từ bỏ lối mòn cũ nhằm xóa bỏ định kiến "xe Trung Quốc giá rẻ", tập trung giới thiệu những sản phẩm đắt tiền, phân phối chính hãng phần nào mang đến sự yên tâm cho người dùng. Và, trong bối cảnh sức mua đang yếu, các hãng xe Trung Quốc đua nhau giảm giá nhằm tạo lợi thế để sản phẩm tiếp cận rộng rãi với mọi tầng lớp khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu, góp phần xua tan những gam màu ảm đạm đang bủa vây thị trường ô tô Việt.
Không thể phủ nhận xe Trung Quốc đang tạo thành một "thế lực mới" tại thị trường ô tô Việt Nam với sự gia tăng đột biến về số lượng thương hiệu, xe mới trong 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, các hãng xe Trung Quốc vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa trong cuộc đua về mẫu mã, công nghệ và cải tiến chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi mới có cơ hội làm thay đổi định kiến người dùng.
Nguồn ảnh: Internet