
Sữa tươi - thức uống thời đại của Gen Z
Nếu Millennials được gọi là thế hệ "săn trend", thì Gen Z được xem là những người thiết kế xu hướng, kiến tạo trào lưu. Một video review thật lòng, phong cách sống khác biệt hay thói quen tiêu dùng thực phẩm mới từ Gen Z đều có thể định hình chuẩn mực tiêu dùng mới.

Người tiêu dùng trẻ chú trọng sản phẩm phù hợp nhu cầu sức khỏe.
Giữa nhịp sống hiện đại, khi sức khỏe và tính bền vững trở thành ưu tiên, Gen Z đang tái định nghĩa khái niệm "đồ uống dinh dưỡng". Không đơn thuần chọn thức uống để giải khát hay nạp năng lượng, họ còn gửi gắm trong đó lựa chọn về sức khỏe, ý thức môi trường và cả tuyên ngôn cá nhân. Theo đó, một hộp sữa tươi - với nguồn dinh dưỡng dồi dào, thỏa mãn tiêu chí eco-friendly và đủ cá tính để khoe phong cách - là một phần không thể thiếu trong "daily routine" của Gen Z.
Niềm yêu thích lối sống xanh của giới trẻ thể hiện qua từng lựa chọn tiêu dùng. Bên cạnh chất lượng sữa, họ còn xem xét cách nhãn hàng đóng góp vào việc giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Do đó, sữa tươi minh bạch quy trình từ nông trại đến tay người tiêu dùng, được đóng gói bằng bao bì thân thiện môi trường trở thành lựa chọn hàng đầu.
Song hành với đó, phong cách sống lành mạnh cũng là ưu tiên của thế hệ này. Họ chuộng các dòng sản phẩm chuyên biệt, được thiết kế "vừa vặn" với chế độ eat clean hay hỗ trợ tập luyện thể thao. Đáp ứng khẩu vị và nhu cầu dinh dưỡng của người trẻ, sữa được chuyên biệt hóa thành nhiều dòng như sữa organic từ bò chăn thả tự nhiên; sữa không lactose cho người bất dung nạp đường lactose; sữa giàu đạm cho vận động viên hoặc người tập luyện thể thao muốn tăng cường protein...
Gen Z cũng là thế hệ khát khao trải nghiệm, bị thu hút bởi những phiên bản hoặc giá trị mới mẻ. Ngoài dinh dưỡng, họ còn "mua" cả cảm xúc và câu chuyện đằng sau sản phẩm, từ nguồn gốc nguyên liệu tạo nên bao bì đến từ những khu rừng có chứng nhận FSC, đến khả năng tái chế thành vật dụng hữu ích. Thiết kế bao bì hiện đại, dễ mang đi là yếu tố khiến giới trẻ dừng lại lâu hơn trên kệ hàng.

Thiết kế bao bì sữa hiện đại, thân thiện môi trường là yếu tố thu hút người tiêu dùng trẻ.
Tetra Pak đồng hành cùng ngành sữa trên con đường phát triển bền vững
Để xu hướng tiêu dùng xanh không dừng lại ở lối sống cá nhân hay gói gọn trong thế hệ trẻ, mà lan tỏa sâu rộng trong hệ sinh thái sản xuất - phân phối - tiêu dùng, thị trường sữa Việt cần đến giải pháp đồng hành bền vững. Trong đó, có thể nói Tetra Pak là mắt xích quan trọng.
Hơn 3 thập kỷ tại Việt Nam, Tetra Pak đồng hành nhiều doanh nghiệp sữa phát triển các công nghệ chiết xuất và đóng gói hiện đại, cải tiến bao bì theo hướng đột phá. Qua đó, Tetra Pak đưa thế hệ sản phẩm mới sạch hơn, trendy hơn đến tay người tiêu dùng trẻ cũng như các tệp người dùng khác.
Đơn cử, công ty hợp tác doanh nghiệp sữa Việt đưa công nghệ Siêu Vi Lọc Tetra Pak Ultrafiltration vào ứng dụng rộng rãi. Điểm ưu việt của công nghệ này là màng lọc vật lý phân tử giúp loại bỏ lactose và nước, giữ lại hàm lượng đạm và dưỡng chất tối ưu mà không cần bổ sung đạm whey. Quy trình này tạo ra sữa tiệt trùng cao đạm, giàu canxi, ít béo và không chứa lactose, phù hợp với đối tượng yêu cầu dinh dưỡng cao đạm như người tập luyện thể thao, người không dung nạp lactose nhưng vẫn muốn bổ sung sữa vào chế độ ăn hàng ngày…

Hệ thống máy sử dụng công nghệ Siêu Vi Lọc Ultrafiltration. Nguồn ảnh: Tetra Pak
Bên cạnh công nghệ chế biến và chiết rót, bao bì đóng vai trò quan trọng trong việc bảo toàn chất lượng sữa tươi mà không cần chất bảo quản. Tại thị trường Việt Nam, những sản phẩm sữa ở nhiều dung tích khác nhau trong bao bì Tetra Brik Aseptic (110ml, 180ml có ống hút đi kèm hay hộp 1000ml) đã rất quen thuộc với người tiêu dùng đối với các sản phẩm sữa tươi nói riêng và đồ uống từ sữa nói chung. Thời gian gần đây, người tiêu dùng Việt Nam còn được tiếp cận với những sản phẩm sữa tươi cao cấp đóng trong loại bao bì có nắp - Tetra Prisma Aseptic với thiết kế 8 cạnh đặc trưng, vô cùng năng động phù hợp nhiều đối tượng đặc biệt là người trưởng thành và giới trẻ. Bao bì Tetra Prisma Aseptic với thiết kế giúp người dùng cầm nắm dễ dàng, tiện lợi khi di chuyển và đặc biệt là trải nghiệm uống sữa mới mẻ, thú vị hứa hẹn là điểm cộng cho các "tín đồ" sữa tươi tìm kiếm những lựa chọn cao cấp. Bên cạnh đó, giống như mọi bao bì của Tetra Pak, bao bì Tetra Prisma Aseptic cũng hoàn toàn được sản xuất từ nguyên liệu có thể tái chế, góp phần bảo vệ môi trường.

Tetra Pak nỗ lực nghiên cứu các công nghệ bao bì đột phá. Nguồn ảnh: Tetra Pak
Không chỉ tiên phong ứng dụng công nghệ tiến tiến trong đóng gói, Tetra Pak còn khẳng định vị thế hàng đầu toàn cầu với ấn phẩm Dairy Processing Handbook (tạm dịch Tài liệu chuyên sâu về Chế biến Sữa 2025) tổng hợp hơn 70 năm kinh nghiệm trong ngành sữa. Phiên bản mới nhất mang đến cái nhìn toàn diện về toàn bộ quy trình sản xuất – từ trang trại đến tay người tiêu dung. Cuốn sách không chỉ chắt lọc kiến thức kỹ thuật tiên tiến thành hướng dẫn thực tiễn, giúp tối ưu hiệu suất, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững, mà còn phản ánh những thách thức và cơ hội lớn mà ngành sữa đang đối mặt.
Theo đại diện từ Tetra Pak toàn cầu, ngành sữa đang bước vào kỷ nguyên mới hứa hẹn nhiều tiềm năng phía trước - giai đoạn đổi mới sáng tạo đóng vai trò then chốt, khẩu vị tiêu dùng đa dạng và yêu cầu về phát triển bền vững ngày càng tăng. Đây chính là thời điểm vàng để các doanh nghiệp sữa mở rộng danh mục sản phẩm, gia tăng giá trị, áp dụng công nghệ hiệu quả và xây dựng một ngành sữa năng động, bền vững hơn.
Có thể nói, Tetra Pak đang chung tay mở ra chương mới cho ngành sữa Việt với những đổi mới mang tính cách mạng. Những sáng kiến như công nghệ Siêu Vi Lọc Ultrafiltration hay giải pháp bao bì tiên tiến không chỉ nâng tầm chất lượng sản phẩm Việt, cải thiện trải nghiệm tiêu dùng hiện đại, mà còn góp phần bảo vệ hành tinh cho thế hệ tương lai.
Quang Vũ