Cần bao lâu để “nâng cấp” chất lượng môi giới bất động sản?

Thứ ba, 19/12/2023 - 15:57

Trong lúc chờ luật mới có hiệu lực, các chuyên gia cho rằng môi giới bất động sản cần tận dụng thời gian này để nâng cao kỹ năng, bồi dưỡng kiến thức…

Môi giới bất động sản cần tận dụng thời gian luật mới chờ hiệu lực để nâng cao kỹ năng, bồi dưỡng kiến thức…

Theo TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), Luật Kinh doanh bất động sản vừa được thông qua đang quy định rất chặt chẽ việc hoạt động Môi giới, sàn giao dịch. Trong đó quy định rất rõ việc các cá nhân không được phép hoạt động môi giới tự do, nếu muốn thực hiện bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp hoặc xin tham gia vào tổ chức làm môi giới bất động sản.

“Lúc này, trách nhiệm của giám đốc sàn, công ty môi giới sẽ phải thể hiện rất rõ, chịu trách nhiệm trước mọi hoạt động của các môi giới. Và như vậy, buộc họ phải đầy đủ năng lực điều hành và chứng chỉ đã tốt nghiệp đào tạo bài bản một lĩnh vực quản lý sàn giao dịch. Cuối cùng, quản lý doanh nghiệp, sàn giao dịch sẽ là người kiểm tra, đánh giá trình độ môi giới”, Chủ tịch VARS chia sẻ.

Ông Đính đánh giá, thông thường chỉ sau 6 tháng thông qua là quy định mới sẽ có hiệu lực. Nhưng với những dự án Luật mới được kéo dài sẽ là cơ hội để đội ngũ, người hoạt động môi giới bất động sản tranh thủ được thời gian để nhanh chóng kiện toàn năng lực, kiện toàn tri thức, kiện toàn những điều kiện mà Luật quy định.

“Không riêng Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi mà tất cả các dự án Luật khác như Luật Nhà ở sửa đổi, sắp tới đây là Luật Đất đai sửa đổi sẽ quản lý rất chặt. Từ đó, các cơ quan thuế, đất đai sẽ dựa vào các quy định để tương tác với đơn vị kinh doanh, nhà môi giới, sàn giao dịch”, Chủ tịch VARS cho biết thêm.

Định vị thương hiệu môi giới từ công nghệ

TS. Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Gooroo Group, Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo và Huấn luyện Doanh nghiệp Tài chính, Bất động sản cho biết, giai đoạn khó khăn của thị trường là cơ hội để cá nhân và doanh nghiệp nâng cao chất lượng bản thân và sản phẩm dịch vụ.

Ông nhấn mạnh đến một số yếu tố quan trọng bao gồm chứng chỉ hành nghề, tư duy “chân tâm trong sáng” mang lại lợi ích cho mọi bên và có đúng tư duy về nghề nghiệp với sự tập trung vào thực hành và kỹ năng.

Ngoài ra, ông Huy cũng đề cập đến sự cần thiết của kiến thức chuyên môn, bao gồm cả kiến thức bổ trợ như tài chính, pháp lý, quản trị và đầu tư tài chính, phong thủy, marketing và truyền thông để tiếp cận khách hàng, cũng như có khả năng tư vấn cho khách hàng.

Sau khi có đầy đủ kiến thức chuyên môn, môi giới cũng cần biết cách ứng dụng các sản phẩm công nghệ để phát triển.

“Việc ứng dụng công sẽ giúp môi giới bất động sản ở một địa phương cũng có thể bán được bất động sản tại rất nhiều thị trường khác, chưa kể là cho người nước ngoài. Trong đó, ứng dụng công nghệ không chỉ là sử dụng các sản phẩm công nghệ, mạng xã hội mà còn phải biết cách xây dựng, chỉnh sửa để trực tiếp đăng tin để tiếp cận khách hàng nhanh hơn, chính xác hơn. Đặc biệt, biết cách xây dựng nền tảng thương hiệu cá nhân”, ông Huy nhấn mạnh.

Hiện nay chuyển đổi số đang trở thành xu hướng, tác động đến nhiều ngành nghề trong nền kinh tế, trong đó có ngành bất động sản.

Số liệu trên thị trường hiện nay cũng cho thấy, kinh doanh hiện nay đang chủ yếu hoạt động trên các nền tảng ứng dụng, mạng xã hội. Vì vậy, các chuyên gia đều nhận định rằng, môi giới ngày nay cần phải hoàn thiện kỹ năng ứng dụng công nghệ trong tìm kiếm khách hàng.

Khiêm Phạm