Vào hôm 18/9/2024, Hyundai Santa Fe thế hệ mới đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 5 phiên bản, bao gồm Exclusive, Prestige, Calligraphy 2.5 7 chỗ, Calligraphy 2.5 6 chỗ và Calligraphy 2.5 Turbo. Ngay sau đó, những chiếc SUV hạng D này cũng đã có mặt ở đại lý Việt Nam, bao gồm cả phiên bản tiêu chuẩn Exclusive.
Như thông tin đã đưa, Hyundai Santa Fe Exclusive 2025 ở Việt Nam có giá khởi điểm 1,069 tỷ đồng. So với bản Prestige, xe rẻ hơn đến 196 triệu đồng. Nếu so với bản cao cấp nhất, bản Exclusive giúp khách hàng tiết kiệm số tiền 296 triệu đồng.
Tuy là bản tiêu chuẩn nhưng Santa Fe Exclusive sở hữu thiết kế và trang bị ngoại thất khá tươm tất, không quá chênh lệch so với các bản cao cấp hơn. Tương tự các bản đắt hơn, Hyundai Santa Fe Exclusive 2025 cũng có đèn pha LED Projector tự động bật/tắt, đèn LED định vị ban ngày, đèn hậu LED, đèn sương mù LED phía sau, gương chiếu hậu chỉnh điện/gập điện/sấy gương, gạt mưa tự động và cửa cốp chỉnh điện.
Đặc điểm nhận dạng rõ nhất của bản Exclusive nằm ở bộ vành hợp kim có đường kính chỉ 18 inch với thiết kế đa chấu, phay xước 2 màu. Trong khi đó, các bản cao hơn được trang bị mâm 20 inch hoặc 21 inch. Ngoài ra, Hyundai Santa Fe 2025 bản tiêu chuẩn còn bị cắt baga nóc và cửa sổ trời đôi.
Bên trong xe, Hyundai Santa Fe 2025 bản Exclusive được trang bị nội thất 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi. Ghế của bản tiêu chuẩn được bọc da màu tối, tạo cảm giác lịch sự.
Khác với ngoại thất, nội thất của bản tiêu chuẩn bị cắt khá nhiều trang bị so với các bản cao cấp hơn. Theo đó, xe chỉ được trang bị ghế lái chỉnh điện, ghế phụ lái chỉnh cơ, vô lăng bọc da, tích hợp lẫy chuyển số, cần số điện tử sau vô lăng, bảng đồng hồ analog với màn hình đa thông tin 4,2 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 12,3 inch, hỗ trợ kết nối Apple Carplay/Android Auto không dây, hệ thống âm thanh 6 loa, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, 1 sạc điện thoại không dây, cửa gió/rèm cửa ở hàng ghế sau, chìa khóa thông minh và khởi động máy từ xa.
Như vậy, bản Exclusive không có ghế bọc da Nappa, ghế lái nhớ vị trí, ghế phụ lái chỉnh điện, sưởi/làm mát hàng ghế trước, sưởi vô lăng, sưởi hàng ghế sau, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, hệ thống âm thanh 12 loa Bose, 2 sạc điện thoại không dây, gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động tích hợp camera, màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD và ngăn chứa đồ khử khuẩn UV-C.
Tương tự như vậy, tính năng an toàn của Hyundai Santa Fe 2025 bản tiêu chuẩn cũng sơ sài hơn cả. Tuy có giá hơn 1 tỷ đồng nhưng bản này không có các tính năng an toàn chủ động ADAS.
Thay vào đó, bản Exclusive chỉ sở hữu các tính năng an toàn như phanh đĩa trên 4 bánh, 6 túi khí, phanh tay điện tử, tự động giữ phanh tạm thời Auto Hold, camera lùi, cảm biến trước/sau, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), cân bằng điện tử (ESC), kiểm soát lực kéo (TCS), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), hỗ trợ xuống dốc (DBC), cảm biến áp suất lốp, kiểm soát ổn định thân xe (VSM), điều khiển hành trình và giới hạn tốc độ (MSLA).
Trong khi đó, các tính năng an toàn hiện đại như hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, camera 360 độ, cảm biến bên hông, hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm phía trước (FCA), hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù (BCA), hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi (RCCA), hỗ trợ giữ làn đường (LKA), hỗ trợ duy trì làn đường (LFA) và đèn pha tự động thích ứng (AHB) chỉ dành cho các bản từ Prestige trở lên.
Nằm bên dưới nắp ca-pô của Hyundai Santa Fe 2025 bản tiêu chuẩn là động cơ xăng Smartstream 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 2.5L, sản sinh công suất tối đa 194 mã lực tại tua máy 6.100 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 246 Nm tại tua máy 4.000 vòng/phút. Động cơ này đi kèm với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Lượng xăng tiêu thụ trung bình của bản Exclusive là 8,31 lít/100 km theo công bố của nhà sản xuất.
Bản tiêu chuẩn của xe không có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC. Trong khi đó, bản cao cấp nhất của xe dùng động cơ xăng tăng áp, dung tích 2.5L mạnh mẽ nhất phân khúc.
Nhìn chung, bản tiêu chuẩn của Hyundai Santa Fe 2025 tuy sở hữu giá bán khá cạnh tranh trong phân khúc nhưng lại thiều nhiều trang bị tiện nghi và an toàn. Do đó, sẽ không ngạc nhiên nếu bản này không phải là "nam châm hút khách" của Hyundai Santa Fe thế hệ mới.
Ảnh: Huỳnh Đại
Cộng tác viên Lan Quyên