Căn Hộ Khách Sạn Condotel Cắt Lỗ Vẫn Vắng Khách Mua

Thứ hai, 03/06/2024 - 08:47

Căn hộ khách sạn hay còn gọi là condotel ở một số tỉnh thành phát triển mạnh về du lịch nghỉ dưỡng vẫn đang rơi cảnh bán cắt lỗ. Đáng nói, dù cắt lỗ nhưng thanh khoản của dòng sản phẩm này vẫn chậm chạp.

Căn Hộ Khách Sạn Rao Bán Cắt Lỗ

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê , hoạt động dịch vụ, du lịch quý 1/2024 sôi động và tăng trưởng ấn tượng với doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành đạt 189 nghìn tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 174,9 nghìn tỷ đồng, tăng 13,4%; du lịch lữ hành ước đạt 14,1 nghìn tỷ đồng, tăng 46,3%.

Thị trường căn hộ khách sạn đang rơi cảnh rao bán cắt lỗ nhưng vẫn khó thanh khoản. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô

Du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, số lượng khách du lịch nội địa và quốc tế liên tục tăng cao trong các tháng đầu năm. Cụ thể, khách quốc tế đến Việt Nam, tính chung quý 1/2024 đạt hơn 4,6 triệu lượt người, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam gần như phục hồi hoàn toàn và thậm chí tăng 3,2% so với quý 1/2019 – năm chưa xảy ra dịch Covid-19. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 195 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, dù du lịch tăng trưởng ấn tượng nhưng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang khó, đặc biệt là căn hộ khách sạn. Báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2024 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đưa ra những thông tin đáng chú ý của bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Theo đó, trong quý 1/2024, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam đón nhận 9.970 sản phẩm du lịch – nghỉ dưỡng. Hơn 97% là hàng tồn kho của các dự án mở bán trước đó và chỉ có 5 dự án mở bán mới. 5 dự án mở bán mới này tung ra thị trường 326 sản phẩm, nguồn cung giảm 64% so với quý trước và giảm 60% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ hấp thụ đạt 26%, tương đương với 87 giao dịch. Phân khúc căn hộ khách sạn condotel chỉ chiếm 40% lượng giao dịch thành công.

Theo một khảo sát, một loạt căn hộ khách sạn condotel tại các thủ phủ nghỉ dưỡng vẫn đang ở tình trạng cắt lỗ. Đơn cử, không ít căn condotel tại Hạ Long đang có giá rao bán thấp hơn từ 200-400 triệu đồng/căn so với giá hợp đồng. Nhiều condotel ở Đà Nẵng , trên đường Võ Nguyên Giáp đang có giá cắt lỗ từ 300-700 triệu đồng/căn so với giá thời điểm mua vào. Tại thủ phủ nghỉ dưỡng Nha Trang (Khánh Hòa), nhiều căn hộ khách sạn Nha Trang trên đường Trần Phú cũng đang được rao bán cắt lỗ 200-500 triệu đồng/căn. Nhiều căn hộ khách sạn ở Phú Quốc thuộc An Thới, Dương Tơ cũng có giá bán cắt lỗ 15-20% so với giá mua vào. Tuy nhiên, dù mức giá cắt lỗ không hề thấp nhưng giao dịch của thị trường khá chậm chạp. Nhiều căn rao bán từ nhiều tháng nhưng vẫn chưa tìm được chủ mới.

Vì Sao Căn Hộ Khách Sạn Mất Sức Hút?

Như vậy, dù du lịch tăng trưởng ấn tượng trong những tháng đầu năm 2024 nhưng căn hộ khách sạn – loại hình tiêu biểu của bất động sản nghỉ dưỡng vẫn khá “trầm lặng”. Chị Phan Thị Thùy Liên, môi giới bất động sản nghỉ dưỡng Nha Trang cho biết, dù thị trường du lịch phát triển mạnh nhưng điều này không đồng nghĩa với công suất hoạt động tốt hay tốc độ tăng giá, khả năng thanh khoản của căn hộ khách sạn. Trên thực tế, giai đoạn huy hoàng của bất động sản nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn đã phát triển quá mạnh, quá ồ ạt, bỏ qua các yếu tố cung cầu thị trường, dẫn đến thực trạng dư thừa nguồn cung. Ngay cả khi lượng khách du lịch tăng trưởng mạnh thì nguồn cung vẫn vượt qua nguồn cầu tại mỗi địa phương. Điều này gián tiếp dẫn đến thực trạng cắt lỗ của căn hộ khách sạn trên thị trường thứ cấp.

Dù du lịch phát triển mạnh nhưng tốc độ phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng vẫn khá chậm. Ảnh: Báo Xây dựng

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng cho biết, trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam ghi nhận một số lượng lớn căn hộ khách sạn condotel được mở bán, đặc biệt trong giai đoạn 2016-2019 với ước tính trung bình 12.000 sản phẩm mở bán mỗi năm. Bên cạnh nguồn cung lớn, nhiều sản phẩm mở bán trong giai đoạn này chạy đua cam kết lợi nhuận với thời gian và tỷ lệ hấp dẫn, mà thiếu sự cân nhắc đến kết quả hoạt động tổng thể.

Bên cạnh đó, đa số nguồn cung căn hộ khách sạn trên thị trường hiện chỉ chú trọng vào cung cấp phòng mà chưa quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng. “Thị trường cần đa dạng thêm sản phẩm lưu trú. Đơn cử như các dự án khách sạn với điểm nhấn thiết kế, các khu nghỉ dưỡng hạng sang đúng nghĩa… Việc lựa chọn mô hình, sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường và nhu cầu của khách hàng là yếu tố quan trọng để đảm bảo việc phát triển một dự án thành công”, ông Mauro Gasparotti nhấn mạnh.

Nguyễn Nam