Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau khi nào hoàn thành, tiến độ hiện tại ra sao sau hơn 1 năm thi công? Bài viết dưới đây sẽ cập nhật tiến độ cao tốc Cần Thơ-Cà Mau mới nhất cùng những thông tin đáng chú ý về công trình hạ tầng giao thông quan trọng này.
Tiến Độ Cao Tốc Cần Thơ-Cà Mau Mới Nhất
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau được coi là tuyến cao tốc “xương sống”, đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong mạng lưới giao thông kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Được khởi công đầu năm 2023, đến nay dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đã vượt qua nhiều khó khăn để dần thành hình. Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, tính đến cuối tháng 9/2024, toàn dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau bị chậm tiến độ 15%.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, bù lại khối lượng bị chậm so với kế hoạch, các nhà thầu đang tổ chức gần 130 mũi thi công trên toàn tuyến, với lực lượng khoảng 800 kỹ sư, tư vấn giám sát và công nhân, sử dụng hơn 400 máy móc, thiết bị các loại, duy trì thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm.
Cụ thể, về công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ đã đạt 99%, chỉ còn 1 hộ dân ở Hậu Giang chưa bàn giao mặt bằng với chiều dài khoảng 30m. Với phần tuyến chính, các nhà thầu đã xử lý đất yếu theo phương án gia tải đạt hơn 91km (hơn 31km đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và 60km đoạn Hậu Giang – Cà Mau). Về phần cầu vượt sông, các nhà thầu đang triển khai thi công đồng loạt 117 cầu trên toàn tuyến. Trong đó, tính đến cuối tháng 9 đã có 28 cầu xong phần bản mặt cầu. Dự kiến, tất cả các cầu trên cao tốc Cần Thơ-Cà Mau sẽ được hoàn thành trong năm nay.
Về việc thiếu nguồn cát đắp nền – nguyên nhân chính khiến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau chậm tiến độ, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết hiện có 21 mỏ cát sông cung cấp cát cho dự án. Đến nay, các nhà thầu đã đưa về công trường được 8,65 triệu m3 cát, còn thiếu 7 triệu m3 để phục vụ công tác gia tải. Để bù đắp phần còn thiếu, dự án cũng đã tiếp nhận 172.000m3 cát biển. Nếu khó khăn về nguồn cát đắp nền được giải quyết, tiến độ dự án sẽ được đẩy nhanh đáng kể.
Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần đốc thúc, chỉ đạo tiếp tục giải quyết dứt điểm những khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau. Hạn chót phải hoàn thành dự án này là ngày 31/12/2025 để bảo đảm khai thác toàn tuyến cao tốc Bắc Nam đúng kế hoạch.
Theo kế hoạch, phần tuyến chính cao tốc sẽ hoàn thành trong tháng 11/2025 và hoàn thiện nốt các hệ thống an toàn giao thông trong tháng 12/2025, đảm bảo hạn chót theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Thông Tin Quy Hoạch Đường Cao Tốc Cần Thơ-Cà Mau
Đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau nằm trong dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025). Cao tốc này có chiều dài trục chính gần 110km, đi qua 5 tỉnh, thành thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, bắt đầu tại nút giao IC2 nối vào Quốc lộ 91 – Nam Sông Hậu thuộc thành phố Cần Thơ và kết thúc tại điểm nối với tuyến tránh TP. Cà Mau.
Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau được khởi công vào đầu năm 2023, dự kiến thông xe giai đoạn 1 vào cuối năm 2025. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là trục dọc “xương sống mới” trong kết nối nội vùng và liên vùng. Với đoạn Cần Thơ-Cà Mau hoàn thành, cao tốc Bắc – Nam sẽ được thông tuyến từ TP.HCM- Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ. Đồng thời, dự án cũng sẽ kết nối các tuyến cao tốc “trục ngang” như cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu trong tương lai, trở thành động lực phát triển quan trọng cho kinh tế-xã hội các địa phương.
Theo quy hoạch, dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau bao gồn 2 dự án thành phần: đoạn Cần Thơ – Hậu Giang dài 37km và đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài 73km. Trong giai đoạn phân kỳ (giai đoạn 1), tuyến cao tốc này được đầu tư 4 làn xe, rộng 17m, chưa có làn dừng khẩn cấp, vận tốc tối đa 80 km/h. Ở giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc này sẽ có 2 làn dừng khẩn cấp, đường rộng 25m, vận tốc tối đa lên tới 120 km/h. Tổng mức đầu tư cho dự án là hơn 27.000 tỷ đồng.
Dưới đây là bảng tổng hợp một số thông tin quy hoạch đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau:
Chiều dài toàn tuyến | 109,5km |
Các tỉnh, thành đi qua | Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau |
Điểm đầu | Km15 350 giao với tuyến nối Quốc lộ 1-Nam Sông Hậu (quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) |
Điểm cuối | Km126 223 nối với đường hành lang ven biển phía Nam tại Km210 250 (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) |
Tổng vốn đầu tư | 27.254 tỷ đồng |
Năm khởi công | 2023 |
Năm hoàn thành (dự kiến) | Cuối 2025 (giai đoạn 1) |
Số làn | 4 |
Vận tốc tối đa | 80-120km/h |
Đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2. Khi hoàn thành, cao tốc Cần Thơ-Cà Mau sẽ kết nối nội vùng, liên vùng, thông tuyến cao tốc Bắc Nam từ TP Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, đồng thời kết nối các tuyến cao tốc trục ngang Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cũng như Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu trong tương lai.
Tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thông xe cũng sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông kết nối các tỉnh miền Tây, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của vùng cũng như cả nước. Chính vì lẽ đó, việc đầu tư xây dựng cao tốc Cần Thơ – Cà Mau là yêu cầu cấp bách nhằm tối ưu thời gian, chi phí đi lại. Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau cũng sẽ tạo tiền đề cho thị trường nhà đất Cần Thơ, Cà Mau cũng như các địa phương lân cận phát triển, mở ra nhiều cơ hội an cư cũng như sinh lời cho các nhà đầu tư.
Lan Chi
batdongsan