Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu sẽ tăng vốn đầu tư thêm 1.600 tỉ đồng

Thứ hai, 18/12/2023 - 10:11

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tăng vốn đầu tư cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thêm khoảng 1.600 tỉ đồng do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng. Sau khi điều chỉnh, cao tốc Cao Lãnh – An Hữu sẽ có tổng vốn đầu tư là 7.496 tỉ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về đề xuất tăng vốn đầu tư cao tốc Cao Lãnh – An Hữu giai đoạn 1 lên thành 7.496 tỉ đồng (tăng khoảng 1.600 tỉ so với phê duyệt trước đó).

Theo Bộ GTVT có hai nguyên nhân chính khiến dự án tăng vốn là do tăng chi phí giải phóng mặt bằng và điều chỉnh chi phí xây dựng.

Cụ thể, chi phí chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng hơn 1.000 tỉ đồng chủ yếu do thay đổi về đơn giá bồi thường đất, cây trồng, vật kiến trúc và chính sách hỗ trợ so với thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư.

Chi phí xây dựng, thiết bị dự kiến tăng 644 tỉ đồng.

Năm 2022, Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư với dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 27,43km.

Dự án được thực hiện từ năm 2022 đến năm 2027. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.886 tỉ đồng.

Cao tốc có điểm đầu tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Theo phê duyệt, quy mô đầu tư phần tuyến chính: Bình diện và trắc dọc đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100 km/h (theo TCVN 5729:2012); mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 04 làn xe; mặt cắt ngang giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư quy mô 04 làn xe hạn chế với bề rộng nền đường Bnền=17 m, vận tốc khai thác 80 km/h.

Nguyễn Văn