Ngày 29/6/2024, 19km còn lại của cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt đã được thông xe, chính thức đưa vào khai thác toàn tuyến. Với tuyến cao tốc mới này, thời gian di chuyển từ Hà Nội về Hà Tĩnh hiện tại chỉ mất khoảng 3,5 giờ.
Tiến Độ Cao Tốc Diễn Châu-Bãi Vọt: Chính Thức Thông Xe Toàn Tuyến
Chiều ngày 24/6/2024, Bộ Giao thông Vận tải và chính quyền địa phương đã tổ chức lễ thông xe tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đây là công trình hạ tầng quan trọng của khu vực miền Trung, được triển khai đầu tư nhằm đảm bảo kết nối liên thông cao tốc từ Hà Nội về đến huyện Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh, giúp giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A.
Lễ thông xe cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt ngày 29/6/2024. Ảnh: Thời báo Ngân hàng Các phương tiện di chuyển trên cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt ngày đầu thông xe toàn tuyến. Ảnh: Quang Đại Cầu Hưng Đức qua sông Lam – cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt. Ảnh: Tạp chí Giao thông
Trước đó, ngày 28/4/2024, 30km đầu tiên của cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt (bắt đầu từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao Quốc lộ 46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) đã được thông xe trước, đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Hai tháng sau, phần còn lại cũng đã được hoàn thiện, đưa dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt “về đích” sau hơn 3 năm thi công.
Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt thông xe 30km đầu tiên ngày 29/4/2024. Ảnh: Báo Giao thông Tuyến cao tốc mới được nhận xét là mặt đường đẹp, rộng rãi. Ảnh: Báo Giao thông
Ngoài cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, hai dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông khác cũng được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) là cao tốc Nha Trang-Cam Lâm và cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đều ghi nhận tiến độ tốt, đều đã thông xe. Đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt chính là “mảnh ghép” cuối cùng trong số 11 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020).
Một Số Lưu Ý Khi Di Chuyển Trên Cao Tốc Diễn Châu-Bãi Vọt Mới Thông Xe
Những ngày đầu thông xe cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, các cơ quan chức năng khuyến cáo người tham gia giao thông chú ý quan sát, chấp hành nghiêm chỉnh mọi hướng dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng để đảm bảo lưu thông an toàn trên tuyến, tránh ùn tắc và nguy cơ tai nạn.
Các phương tiện xe thô sơ, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 90 km/h và người đi bộ không được đi vào đường cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, ngoại trừ người, phương tiện và thiết bị phục vụ công tác quản lý, bảo trì cao tốc. Ngoài ra, trong thời gian thông xe kỹ thuật, xe tải trên 10 tấn cũng bị cấm lưu thông trên cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt. Các xe chở chất độc hại, vật liệu nổ, dễ cháy nằm trong danh mục hàng nguy hiểm chỉ được lưu thông trên đường cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.
Xe tải trên 10 tấn bị cấm lưu thông trên cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt. Ảnh: Báo Giao thông
Các phương tiện đảm bảo đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt trong giới hạn tốc độ từ 60-90 km/h.
Thông Tin Quy Hoạch Cao Tốc Diễn Châu-Bãi Vọt
Với tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là một trong ba dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) được thực hiện theo hình thức PPP.
Dự Án Cao Tốc Diễn Châu-Bãi Vọt Đi Qua Xã Nào?
Tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt có chiều dài hơn 49km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Điểm đầu của tuyến cao tốc tại nút giao Diễn Cát (Diễn Châu, Nghệ An) giao với Quốc lộ 7, tiếp nối cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu; điểm cuối tại vị trí giao với Quốc lộ 8, tiếp nối cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi tại xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ, Hà Tĩnh). Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt được khởi công xây dựng vào tháng 5/2021, đặt mục tiêu hoàn thành sau 3 năm.
Bản đồ cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt. Đồ họa: VnExpress
Tại giai đoạn 1, đường cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt được đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 17m, không có làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 80 km/h. Đáng chú ý, trên tuyến cao tốc này có một số công trình nổi bật như hầm Thần Vũ dài 1.100m, xuyên qua núi Thần Vũ, kết nối 2 huyện Diễn Châu, Nghi Lộc và cầu Hưng Đức dài 4.036m vượt sông Lam.
Hầm Thần Vũ xuyên núi trên tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt. Ảnh: Môi trường và Đô thị
Dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt được thực hiện bởi liên danh 6 chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Ban Quản lý Dự án 6 thuộc Bộ Giao thông Vận tải là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án này.
Dưới đây là bảng tóm tắt thông tin quy hoạch dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt:
Chiều dài toàn tuyến | 49,3km |
Chiều rộng | 17m |
Số làn | 4 làn (giai đoạn 1) |
Vận tốc thiết kế | 80km/h |
Tổng vốn đầu tư | 11.150 tỷ đồng |
Khởi công | 22/5/2021 |
Hoàn thành | 28/4/2024 (30km đầu) |
Thời gian thu phí và vận hành khai thác | 16 năm 8 tháng 8 ngày |
Cao Tốc Diễn Châu-Bãi Vọt Thu Phí Từ Bao Giờ?
Thời gian đầu mới thông xe, nhà đầu tư cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt chưa thu phí phương tiện lưu thông trên tuyến. Theo kế hoạch, nhà đầu tư sẽ tiến hành thu phí lưu thông trên cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt từ ngày 30/9/2024, với mức phí cụ thể như sau:
Loại phương tiện | Mức phí |
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt | 1.700 đồng/km |
Xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải 2-4 tấn | 2.210 đồng/km |
Xe trên 31 ghế ngồi, xe tải 4-10 tấn | 2.890 đồng/km |
Xe tải từ 10-18 tấn, xe container 20 feet | 4.590 đồng/km |
Xe tải 18 tấn trở lên, xe container 40 feet | 6.460 đồng/km |
Đường Cao Tốc Diễn Châu-Bãi Vọt – Dự Án Khó Nhưng Mang Ý Nghĩa Lớn
Kể từ khi khởi công vào tháng 5/2021, dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt gặp phải nhiều khó khăn về điều kiện thi công cũng như giải ngân vốn, từng trải qua 18 tháng “treo”. Tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt từng bị đánh giá là khó nhất trong các đoạn thuộc cao tốc Bắc-Nam đang triển khai.
Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt đi qua khu vực rừng tự nhiên lên tới hơn 30ha, địa hình hiểm trở gây khó khăn cho công tác thi công. Trên tuyến có nhiều cầu vượt địa hình và hầm qua núi, khối lượng thi công lớn, đòi hỏi nhiều thời gian. Thêm vào đó, dự án khởi công trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến hoạt động thi công bị đình trệ, ảnh hưởng đến tiến độ. Về vấn đề giải ngân vốn, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt cũng gặp nhiều khó khăn trong giải ngân các nguồn vốn ngân sách và vốn tín dụng nên tiến độ thi công dự án bị ảnh hưởng khá nhiều.
Đường cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt đi qua khu vực núi rừng tự nhiên rộng lớn, địa hình hiểm trở. Nguồn: Tiền Phong
Đường cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt được đánh giá là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, giảm tải áp lực giao thông, “chia lửa” cho tuyến Quốc lộ 1 và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Nghệ An, Hà Tĩnh cũng như toàn khu vực Bắc Trung Bộ. Cao tốc mới cũng được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến thị trường nhà đất Nghệ An, Hà Tĩnh.
Lam Giang