Lễ khởi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sáng 21/4
Sáng 21/4, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và đoạn nối đến cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam được khởi công theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài hơn 43km, điểm đầu tại quốc lộ 1 kết nối đường vào cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối kết nối cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng, thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.
Giai đoạn 1 dư án được đầu tư 4 làn xe, nền đường 17 m. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được nâng lên 6 làn xe, rộng 32 m.
Dự án cũng đầu tư hai đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài 17 km. Hai đoạn kết nối quy mô 2 làn xe, rộng 14,5 m ở giai đoạn đầu, sau đó nâng lên 4 làn xe, rộng 22 m khi hoàn chỉnh.
Tổng mức đầu tư dự án 11.024 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước tham gia hơn 5.490 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư huy động 5.520 tỉ đồng.
Vốn nhà nước được sử dụng xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc dự án và chi trả giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.
Liên danh nhà đầu tư thực hiện gồm các công ty: Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - cổ phần Xây dựng công trình 568 - cổ phần Lizen do Tập đoàn Đèo cả đứng đầu.
Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sau khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy kết nối giao thông, kết nối kinh tế giữa hai vùng kinh tế động lực là đồng bằng sông Hồng với vùng núi phía Bắc. Đồng thời, tạo tuyến cao tốc kết nối thông suốt Hà Nội – Lạng Sơn – Cao Bằng – Quảng Ninh.
Bên cạnh đó, tuyến cao tốc này cũng có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông, kinh tế giữa Việt Nam với Trung Quốc nói riêng và cả khu vực ASEAN với Trung Quốc nói chung.
Nguyễn Văn