Chiếc Bugatti Type 59 Sports 1934 huyền thoại này dự tính được bán giá trên 300 tỷ đồng

Thứ năm, 03/09/2020 - 17:20

Bugatti Type 59 Sports 1934 là một chiếc xe huyền thoại mang giá trị lịch sử của thương hiệu Pháp mà đã tồn tại hơn 8 thập kỷ.

Chiếc Bugatti Type 59 Sports 1934 này có thể mang trên mình đầy vết xước sẹo từ những ngày còn thi đấu, nhưng nó là một phần của lịch sử Bugatti và dự kiến sẽ được bán với cái giá 10.000.000 bảng Anh (tương đương trên 300 tỷ đồng).

Phía trước của chiếc Bugatti TYpe 59 Sports 1934 huyền thoại

Phía trước của chiếc Bugatti TYpe 59 Sports 1934 huyền thoại

Vậy điều gì khiến chiếc xe này đặc biệt đến thế? Chiếc Type 59 này có trang bị động cơ số 5 và ban đầu là một phần của đội đua Bugatti Grand Prix trong mùa giải 1934-1935. Nó được cầm lái chính bởi René Dreyfus và về đích thứ 3 tại Monaco Grand Prix cũng như chiến thắng tại Belgian Grand Prix.

Phía sau của chiếc Bugatti TYpe 59 Sports 1934 huyền thoại

Phía sau của chiếc Bugatti TYpe 59 Sports 1934 huyền thoại

Khi nhà sản xuất xe Pháp rút khỏi đua Grand Prix, họ đã biến đổi chiếc Type 59 này cho phù hợp các sự kiện xe thể thao và lựa chọn tháo bỏ bộ siêu nạp trong khi lắp đặt hộp số mới, trùng tu khung gầm và thân vỏ, và rồi cho nó một thân phân mới là khung gầm 57248. Được lái bởi Jean-Pierre Wimille, chiếc Type 59 Sports đã thống trị mọi đối thủ trong mùa giải 1937, dựa theo thông tin từ trang đấu giá Gooding & Company.

Hệ thống lái của chiếc Bugatti TYpe 59 Sports 1934 huyền thoại

Hệ thống lái của chiếc Bugatti TYpe 59 Sports 1934 huyền thoại

Năm sau đó, chiếc xe đã được cho “nghỉ hưu” và được mua lại bởi Vua Leopold III của Bỉ. Kể từ đó cho tới nay, nó đã qua tay 4 người chủ khác và hiện tại đang được bán trong trình trạng nguyên bản, nhờ vậy mà giúp chúng ta hiểu được cuộc đời đua xe vất vả và cả giá trị lịch sử của nó.

Khối động cơ của chiếc Bugatti TYpe 59 Sports 1934 huyền thoại

Khối động cơ của chiếc Bugatti TYpe 59 Sports 1934 huyền thoại

Trái tim của chiếc xe là một khối động cơ I8 dung tích 3.25 lít với bộ chế hòa khí kép Zenit. Khi vẫn còn lắp bộ siêu nạp, chiếc xe có thể sản sinh 250 mã lực tại tua máy 5.000 vòng/phút, một công suất rất ấn tượng của thời đó. Chiếc Bugatti cổ điển còn trang bị hộp số sàn 4 cấp, phanh tang trống cơ học ở cả 4 góc, một trục trước cứng cáp với lò xò lá hình bán elip và bộ thanh giảm xóc De Ram, trục lắc bất định phía sau.

Duy Thành