Chiều nay (26/11): TP.HCM sẽ họp bàn về kế hoạch phát triển đường sắt đô thị

Thứ tư, 26/11/2025 - 07:45

Theo kế hoạch, chiều nay (26/11), UBND TP.HCM sẽ họp bàn về loạt tuyến đường sắt đô thị, như tuyến đường sắt đi Cần Giờ; tuyến đường sắt đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tuyến metro số 3 và tuyến metro số 4…

Chiều nay (26/11): TP.HCM sẽ họp bàn về kế hoạch phát triển đường sắt đô thị- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Các nhà đầu tư được mời gồm Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed; Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO); Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise; Công ty cổ phần Tập đoàn Sovico; Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cùng đại diện nhiều Sở, ngành liên quan. 

Cuộc họp sẽ diễn ra vào lúc 14h00 ngày 26/11/2025 tại UBND TP.HCM, Phó chủ tịch UBND Bùi Xuân Cường chủ trì và được chia thành 4 phiên.

Ở phiên đầu tiên, ban lãnh đạo và các doanh nghiệp sẽ bàn về tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2.

Ở phiên thứ 2, ban lãnh đạo và các doanh nghiệp sẽ bàn về tuyến đường sắt đi Cần Giờ.

Ở phiên thứ 3, ban lãnh đạo và các doanh nghiệp sẽ bàn về tuyến đường sắt đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ở phiên thứ 4, ban lãnh đạo và các doanh nghiệp sẽ bàn về các tuyến đường sắt do các nhà đầu tư đề xuất.

Trong đó, tuyến metro số 3 do Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise đề xuất, dài 45,8km theo phương thức đối tác công tư (PPP) - hợp đồng BT. Tuyến metro này dài 45,8km, có điểm đầu tại An Hạ (huyện Bình Chánh cũ), điểm cuối tại depot Hiệp Bình Phước (TP.Thủ Đức cũ). 

Tuyến metro số 4 do Công ty cổ phần Tập đoàn Sovico đề xuất, từ huyện Hóc Môn (cũ) đến Khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè cũ). Tổng chiều dài tuyến khoảng 47,3km, trong đó có hơn 25km đi ngầm, gần 22 km trên cao. Toàn tuyến có 37 ga cùng 1 depot ở Đông Thạnh và 1 depot tại Hiệp Phước.

Tuyến đường sắt đi Cần Giờ do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed (thuộc Vingroup) đề xuất đầu tư. Dự án được triển khai trên địa bàn 8 xã, phường gồm Bến Thành, Xóm Chiều, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ. Điểm đầu Khu vực ga Bến Thành, điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Tuyến đường sắt đi CHKQT Long Thành do THACO đề xuất. THACO sẽ làm tuyến kết nối hai sân bay bằng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với metro số 2, bao gồm đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và Bến Thành - Tham Lương. Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Ban Quản lý dự án đường sắt, tuyến này có công suất vận chuyển dự kiến 30.000 - 40.000 hành khách/giờ/hướng. Tổng vốn đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM sau sáp nhập gồm 27 tuyến, với tổng chiều dài 1.024 km.

Trong giai đoạn 2025-2030, TP.HCM đặt mục tiêu đầu tư và hoàn thành 6 tuyến, gồm tuyến số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương), tuyến số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm), tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, tuyến Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, tuyến Thủ Dầu Một - TP.HCM, tuyến số 6 (Tân Sơn Nhất - Phú Hữu) và tuyến Bến Thành - Cần Giờ.

Tú Anh