
Bộ Công Thương vừa ký ban hành Thông tư số 50/2025/TT-BCT quy định lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.
Theo đó, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì theo quy chuẩn kỹ thuật hiện hành sẽ bắt buộc pha trộn thành xăng E10 để sử dụng cho động cơ xăng trên toàn quốc. Đồng thời, việc sản xuất và sử dụng xăng E5 RON92 vẫn tiếp tục được duy trì đến hết ngày 31/12/2030.
Đối tượng áp dụng gồm: Thương nhân kinh doanh xăng dầu; tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phối trộn, pha chế và kinh doanh nhiên liệu sinh học, xăng sinh học; cùng các cơ quan, tổ chức liên quan.
Quy định này không áp dụng đối với việc phối trộn nhiên liệu diesel sinh học dùng cho động cơ diesel, cũng như nhiên liệu sử dụng trong hàng không và tàu thủy của lực lượng thực hiện nhiệm vụ an ninh - quốc phòng.
Trong quá trình triển khai, căn cứ tình hình kinh tế - xã hội, kỹ thuật, công nghệ, cung cầu và giá cả, Bộ trưởng Bộ Công Thương có thể điều chỉnh tỉ lệ phối trộn hoặc bổ sung chủng loại xăng kinh doanh nhằm bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và quyền lợi người tiêu dùng.
Trong thời gian chưa bắt buộc dùng diesel sinh học B5, B10 cho động cơ diesel, Thông tư khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, phối trộn, kinh doanh và sử dụng hai loại nhiên liệu này.
Bộ Công Thương giao Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng, kiến nghị chính sách thuế, phí và các hỗ trợ tài chính thúc đẩy kinh doanh, sử dụng xăng và nhiên liệu sinh học. Đồng thời hướng dẫn phương pháp tính giá, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và có sự quản lý của Nhà nước.
Trước đó từ 1/8/2025, xăng E10 đã được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) thí điểm bán tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, TPHCM và Hải Phòng. Loại xăng này có khả năng giảm khí thải nhà kính, giúp bảo vệ môi trường.
Tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 53/2012/QĐ-TTg năm 2012 thì hỗn hợp của xăng không chì và ethanol nhiên liệu biến tính với hàm lượng ethanol từ 9% đến 10% theo thể tích và được gọi là xăng E10 (tên gọi khác là xăng sinh học E10).
Theo Cẩm nang Xăng sinh học của Bộ Công thương ban hành thì xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bioethanol) được sử dụng cho các loại động cơ xăng đốt trong như xe ô tô và xe gắn máy.
Nguyên liệu chính để sản xuất cồn sinh học tại Việt Nam hiện nay là sắn lát khô. Cồn sinh học trong hỗn hợp nhiên liệu sinh học được sử dụng như một chất chứa oxy thay thế cho các hợp chất pha vào xăng trước đây như chì hay ete. Cồn sinh học được sản xuất từ quá trình lên men tinh bột, mật rỉ đường và các phế phẩm nông nghiệp khác.
Phương Vũ