Chuỗi sự kiện chương trình “Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội năm 2025”

Chủ nhật, 18/05/2025 - 20:15

Ngày 16/5, tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm, TP. Hà Nội, chương trình “Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội năm 2025” đã khai mạc nhằm mở màn cho chuỗi sự kiện giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người và tiềm năng phát triển du lịch, kinh tế của tỉnh Lâm Đồng tới Thủ đô và du khách quốc tế

Chuỗi sự kiện chương trình “Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội năm 2025”- Ảnh 1.

Lễ khai mạc Không gian trưng bày văn hóa du lịch Lâm Đồng tại Hà Nội. Ảnh: Ban tổ chức chương trình

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trần Hồng Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết: Trong thời gian gần đây tỉnh Lâm Đồng bên cạnh việc quan tâm bảo tồn bản sắc văn hóa, phát triển du lịch, dịch vụ, tỉnh cũng luôn quan tâm xây dựng, phát triển hoạt động sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông minh; xây dựng phát triển thương hiệu đối với sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp chế biến; từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và đến nay Lâm Đồng hiện có 583 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận, trong đó có 02 sản phẩm OCOP 5 sao; 87 sản phẩm 4 sao (07 sản phẩm hạng 4 sao đang trình nâng lên hạng 5 sao), 494 sản phẩm 3 sao; 22 chứng nhận nhãn hiệu độc quyền - trong đó có nhãn hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành" đại diện cho 04 sản phẩm gồm: rau, hoa, cà phê arabica và du lịch canh nông - đã được khẳng định về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm; qua đó từng bước được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn.

Tỉnh Lâm Đồng, với khí hậu ôn hòa, cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, nền văn hóa đa dạng, đất đai màu mỡ cùng bàn tay khéo léo, cần mẫn của người dân Lâm Đồng đã ban tặng cho chúng ta những sản vật nổi tiếng. Từ những nông sản tươi ngon như: rau, hoa, trái cây, đến những sản vật chế biến độc đáo như trà, cà phê, rượu vang, mứt, tất cả đều mang đậm hương vị đặc trưng của vùng đất cao nguyên thơ mộng.

Trong đó, Thành phố Đà Lạt - trái tim của tỉnh Lâm Đồng - với đặc trưng riêng có về văn hóa, con người kết hợp với khí hậu, cảnh quan tươi đẹp, từ lâu đã được biết đến như là một thương hiệu du lịch nổi tiếng và đang tiếp tục khẳng định là trung tâm du lịch chất lượng cao, điểm đến "An toàn, văn minh, thân thiện"; "Thành phố Festival Hoa của Việt Nam"; "Thành phố Sáng tạo về Âm nhạc của UNESCO" và "Thành phố Du lịch sạch ASEAN". Tỉnh Lâm Đồng cũng là địa phương có thế mạnh trong sản xuất, chế biến và kinh doanh các sản phẩm nông sản; với tổng diện tích gieo trồng ước đạt trên 367 ngàn ha; trong đó diện tích sản xuất ứng dụng công nghệ cao đạt trên 68 ngàn ha và rất đa dạng về sản phẩm - đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước nói chung và nhu cầu tiêu dùng của thành phố Hà Nội nói riêng - đồng chí Trần Hồng Thái chia sẻ thêm.

Chuỗi sự kiện chương trình “Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội năm 2025”- Ảnh 2.

Đ/C Trần Hồng Thái - Phó Bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; đ/c Tôn Thị Ngọc Hạnh - tỉnh ủy viên, PCT UBND tỉnh Đắk Nông; đ/c Nguyễn Mạnh Quyền - thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND TP Hà nội cùng đại biểu thưởng thức không gian văn hóa trà tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Bên cạnh đó, Tỉnh Lâm Đồng luôn xác định: Thành phố Hà Nội là một thị trường lớn, truyền thống, trọng tâm, trọng điểm để định hướng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và phục vụ. Vì vậy, "Không gian trưng bày, giới thiệu văn hoá, du lịch, di sản kiến trúc quy hoạch; sản phẩm OCOP, nông nghiệp" trong khuôn khổ Chương trình "Ngày Văn hoá Lâm Đồng tại Hà Nội - Năm 2025" không chỉ là dịp để chúng tôi giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, mà còn để mở ra cơ hội để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước - đặc biệt tại Hà Nội, tìm hiểu, kết nối và mở rộng cơ hội đầu tư vào vùng đất giàu tiềm năng Lâm Đồng.

Những sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của Lâm Đồng được tỏa sáng, được tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng tại thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành miền Bắc - là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của tỉnh Lâm Đồng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, hiện đại, nhằm phục vụ người tiêu dùng. 

Trong khuôn khổ chương trình, sáng ngày 17/5, tại Hà Nội, diễn đàn Kết nối “Văn hóa - Du lịch - Thương mại” tỉnh Lâm Đồng năm 2025 đã được tổ chức với kỳ vọng TP. Hà Nội và tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp trong các chuỗi liên kết vùng về du lịch xanh, nông nghiệp công nghệ cao, thương mại dịch vụ và chuyển đổi số trong thời gian tới. Qua đó sẽ là cầu nối để các nhà quản lý, chuyên gia, các doanh nghiệp cùng chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm và cùng hướng tới một chiến lược phát triển bền vững, toàn diện.

Chuỗi sự kiện chương trình “Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội năm 2025”- Ảnh 3.

Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Để tiếp nối chuỗi hoạt động, tối cùng ngày, Lễ khai mạc Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội và chương trình nghệ thuật chào mừng với chủ đề “Một thoáng Lâm Đồng tại Hà Nội” đã được tổ chức tại vườn hoa Đền Bà Kiệu, không gian đi bộ bên hồ Hoàn Kiếm. Thông qua chương trình, hai tỉnh, thành phố xem đây là cơ hội để gặp gỡ, chia sẻ, hợp tác xúc tiến cũng như quảng bá, giới thiệu về những nét văn hoá đặc sắc, con người và tiềm năng phát triển của mỗi địa phương, từ đó xây dựng tình đoàn kết gắn bó, bền chặt giữa 2 địa phương, thắt chặt mối quan hệ hợp tác toàn diện để chung tay đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hoá, con người, du lịch Lâm Đồng đến với các doanh nghiệp, tổ chức, Nhân dân Thành phố Hà Nội, du khách trong và ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Lâm Đồng. Do đó, Tỉnh Lâm Đồng tổ chức Chương trình "Ngày Văn hoá Lâm Đồng tại Hà Nội - năm 2025" với 03 nội dung chính, đó là: (1) Không gian trưng bày giới thiệu văn hoá, du lịch, Di sản kiến trúc - quy hoạch; sản phẩm OCOP, nông nghiệp; (2) Diễn đàn Kết nối văn hóa, du lịch và thương mại tỉnh Lâm Đồng năm 2025 tại Hà Nội; (3) Chương trình nghệ thuật với Chủ đề "Một thoáng Lâm Đồng tại Hà Nội".

Chuỗi sự kiện ngày văn hóa Lâm Đồng tại Hà nội được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Truyền thông Đối ngoại Việt Nam (VRI). Bên cạnh đó, sự kiện cũng nhận được sự đồng hành của nhiều đơn vị: Công ty TNHH TS FOOD, Ngân hàng TMCP Nam Á Bank, Khu du lịch Rừng thông Núi Voi, Công ty Cổ phần du lịch Lâm Đồng, Công ty TNHH J8, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Kim Phát, Công ty Cổ Phần Hoàng Gia ĐL, Công ty TNHH Rau hoa Song Bill thương hiệu Dalanerfarm, Công ty TNHH Thùy Dương

P.V