Phối cảnh cao tốc Vinh - Thanh Thủy (Ảnh/Báo Nghệ An)
Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Nghệ An, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hai công trình, dự án giao thông được xếp vào diện quan trọng quốc gia và trọng điểm ngành, gồm: Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (đoạn qua Nghệ An) và dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh – Thanh Thủy.
Đối với dự án đường sắt tốc độ cao, đoạn qua Nghệ An có chiều dài 85,5km, đi qua 18 xã, phường. Ga chính là Ga Vinh tại xã Hưng Nguyên. Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng hơn 519ha với chi phí dự kiến khoảng 6.397 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy đã được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Nghệ An làm cơ quan chủ quản. Tuyến cao tốc này có ý nghĩa chiến lược, kết nối trung tâm thành phố Vinh với Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, cửa ngõ quan trọng giao thương với nước bạn Lào.
Tuyến có điểm đầu tại nút giao Hưng Tây (xã Hưng Nguyên), kết nối với cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt; điểm cuối tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, với tổng chiều dài khoảng 60km.
Theo quy hoạch, dự án có quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100km/h (riêng một số đoạn khó khăn thiết kế 60 – 80km/h). Tuy nhiên, trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải và cân đối nguồn lực, giai đoạn đầu dự kiến triển khai theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Các hạng mục cầu và nền đường tại vị trí đặc biệt vẫn được xây dựng theo tiêu chuẩn 6 làn để thuận tiện nâng cấp trong tương lai. Công tác giải phóng mặt bằng cũng thực hiện theo quy mô 6 làn.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 23.950 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 2.822 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 16.756 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và các khoản khác 1.005 tỷ đồng; cùng chi phí dự phòng 3.367 tỷ đồng.
Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao các bộ, ngành liên quan khẩn trương thẩm định và hoàn thiện thủ tục cần thiết, bảo đảm xong trước tháng 12/2025 để kịp triển khai dự án theo đúng lộ trình.
Tuyến cao tốc đi vào hoạt động sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông trên Quốc lộ 46, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.Vinh (cũ) tới cửa khẩu Thanh Thủy, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế biên mậu và nâng cao đời sống người dân khu vực.
Ngoài ra, việc triển khai đồng bộ cùng các dự án lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cũng sẽ giúp Nghệ An dần hình thành mạng lưới hạ tầng giao thông hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư trong những năm tới.
Bảo Minh