TNV - Trong không khí hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển cùng đất nước, Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên SHB chiều ngày 11/4 tại Hà Nội đã cùng điểm lại những kết quả đạt được năm qua. Thông qua đó khẳng định quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu năm 2023 và chiến lược phát triển giai đoạn mới.
Toàn cảnh Đại hội.
Theo báo cáo của Hội đồng Quản trị (HĐQT) và Ban điều hành, trong năm 2022, SHB đã có bước chuyển mình mạnh mẽ; các giá trị nền tảng tiếp tục được tăng cường để nâng cao hơn nữa uy tín và vị thế trên thị trường, gia tăng lợi ích cho khách hàng, đối tác và các cổ đông.
Đến 31/12/2022, tổng tài sản SHB đạt gần 551 nghìn tỷ đồng, củng cố vị thế Top 5 NHTMCP tư nhân lớn nhất Việt Nam; tổng nguồn vốn huy động đạt hơn 407 nghìn tỷ đồng; dư nợ cấp tín dụng gần 399 nghìn tỷ đồng; bộ đệm vốn tự có đạt 62.577 tỷ đồng theo chuẩn Basel II.
Các chỉ số an toàn, thanh khoản, quản lý rủi ro của SHB đều đạt tốt hơn so với các mức quy định của Ngân hàng Nhà nước và theo các chuẩn mực quốc tế. Trong năm 2022, SHB cũng đã hoàn tất việc chuẩn bị các nền tảng để tiến tới chuyển đổi lên phương pháp tính vốn nâng cao (FIRB), triển khai áp dụng báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế (IFRS), đáp ứng các chuẩn mực Basel III về rủi ro thanh khoản.
Cũng trong năm 2022, SHB đã triển khai nhiều dự án về chuyển đổi số, qua đó góp phần tạo động lực tối ưu hóa quy trình vận hành và tăng cường trải nghiệm cho khách hàng, gia tăng hiệu quả trong phát triển dịch vụ và chiến lược ngân hàng bán lẻ hiện đại.
Với những nỗ lực không ngừng trong tăng cường năng lực tài chính, phát huy hiệu quả trong kinh doanh, uy tín và vị thế của SHB được các tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Trong năm 2022, Moody’s đã xếp hạng tín nhiệm SHB ở mức B1, triển vọng tích cực. Nhiều định chế tài chính lớn như WB, ADB, IFC, KfW… đã đẩy mạnh hợp tác với SHB qua những khoản tài trợ, đầu tư trị giá hàng trăm triệu USD.
Những kết quả đạt được trong năm 2022 cũng là cơ sở quan trọng để thương hiệu SHB có bước nhảy vọt ấn tượng, tăng 36 bậc trong bảng xếp hạng Top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới, theo Brand Finance công bố đầu năm 2023.
Lan tỏa những giá trị đạt được, trong năm 2022 SHB đã tích cực triển khai nhiều hoạt động cộng đồng, nhiều chương trình ưu đãi và hỗ trợ khách hàng, cũng như tiên phong thực hiện các chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, đặc biệt trong phát triển tín dụng xanh, tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên.
Năm 2023, đánh dấu tròn 30 năm thành lập, toàn hệ thống SHB quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược, tạo đà cho giai đoạn phát triển tiếp theo. 2023 cũng là năm thứ hai trong chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2022-2027 của SHB.
Theo đó, ĐHĐCĐ SHB nhấn mạnh định hướng nâng cao an toàn và hiệu quả hoạt động, hướng tới các chuẩn mực quốc tế cao hơn, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, kiện toàn bộ máy nhân sự và phát triển mạnh mẽ bản sắc văn hóa doanh nghiệp.
Qua đó, SHB sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh các sản phẩm, dịch vụ trên trị trường, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động và gia tăng lợi ích cho cổ đông.
Báo cáo tại Đại hội, HĐQT và Ban điều hành cho biết, trong năm 2023 Ngân hàng sẽ đẩy mạnh đầu tư, triển khai nhiều dự án mới, cụ thể hóa nhiều sáng kiến trong lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số.
ĐHĐCĐ thường niên của SHB cũng xác định rõ một trọng tâm chuyển đổi trong năm 2023 và cho giai đoạn tiếp theo là kiện toàn, phát triển mạnh mẽ hơn nữa đội ngũ nhân sự. Theo đó, ĐHĐCĐ SHB đã thông qua cơ cấu HĐQT nhiệm kỳ 2022- 2027, bầu bổ sung các Thành viên mới, gồm: bà Ngô Thu Hà - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc SHB; ông Đỗ Đức Hải - Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc SHB; ông Phạm Viết Dần - Thành viên HĐQT; ông Haroon Anwar Sheikh - Thành viên HĐQT độc lập.
Gắn với các chỉ tiêu kinh doanh, qua ĐHĐCĐ thường niên 2023, SHB tiếp tục xác định rõ sứ mệnh cốt lõi là “Đối tác tin cậy” và luôn mang lại “Giải pháp phù hợp nhất” cho khách hàng, đảm bảo lợi ích của cổ đông. Ngân hàng tiếp tục bám sát 4 trụ cột có tính định hướng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện giai đoạn 2022-2027, gồm: Đổi mới thể chế và cơ chế; Lấy khách hàng và thị trường làm trung tâm; Con người là chủ thể; Nền tảng công nghệ thông tin hiện đại và chuyển đổi số.
T. Huyền