Có gì phía sau đề cử "Hệ sinh thái tài chính số toàn diện xuất sắc" của Viettel Money?

Thứ tư, 17/09/2025 - 20:00

Với sứ mệnh phổ cập tài chính số toàn dân, tiến tới kiến tạo xã hội số cho người Việt, nền tảng này đã và đang trở thành cầu nối đưa dịch vụ tài chính số đến gần hơn với hàng chục triệu người dùng trên cả nước.

Theo Quyết định số 149/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, một trong những mục tiêu trọng tâm là đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp đều có cơ hội tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính an toàn, thuận tiện, phù hợp nhu cầu. Đồng thời các sản phẩm, dịch vụ cũng cần đảm bảo chi phí hợp lý và được cung ứng bởi các tổ chức được cấp phép theo hướng trách nhiệm và bền vững.

Sau 5 năm triển khai, chiến lược tài chính toàn diện quốc gia bước đang dần được hiện thực hóa rõ nét hơn. Thị trường tài chính Việt Nam cũng đang bước vào giai đoạn chuyển dịch quan trọng, khi các sản phẩm đơn lẻ dần nhường chỗ cho mô hình hệ sinh thái số toàn diện. Ngân hàng, fintech, bảo hiểm, thương mại điện tử, tiêu dùng và vận tải không còn hoạt động tách biệt mà đang kết nối để hình thành một mạng lưới liền mạch, nơi chỉ với một điểm chạm, người dùng có thể tiếp cận đa dạng tiện ích tài chính và phi tài chính.

Viettel Money là một trong những giải pháp tiêu biểu đang góp phần hiện thực hóa mục tiêu đó với hệ sinh thái tài chính số dành cho mọi người dân. Viettel Money là ứng dụng tài chính số do Tổng công ty Dịch vụ số Viettel phát triển. Khác với nhiều nền tảng fintech đơn lẻ, Viettel Money đặt mục tiêu xây dựng hệ sinh thái tài chính số toàn diện, hướng tới phổ cập dịch vụ đến mọi người dân, kể cả nhóm chưa có tài khoản ngân hàng.

Với định hướng định hướng trên, Viettel Money đã triển khai nhiều sáng kiến thiết thực như mạng lưới hơn 200.000 điểm nạp/rút phủ khắp 11.000 làng xã, dịch vụ Mobile Money – đặt nền móng để người dân ở mọi miền có thể tiếp cận dịch vụ tài chính số. Đặc biệt từ năm 2024, Viettel Money tập trung mở rộng hệ sinh thái thanh toán vào các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, Internet, giáo dục và hành chính công. Nổi bật có thể kể đến tính năng liên kết tài khoản an sinh xã hội với VNeID, tích hợp thanh toán Cổng dịch vụ công như I-Hanoi, Hue-S, hay việc thúc đẩy thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông với ePass .

Có gì phía sau đề cử "Hệ sinh thái tài chính số toàn diện xuất sắc" của Viettel Money?- Ảnh 1.

Thông qua chiến lược hợp tác mạng lưới với các ngân hàng và tổ chức tài chính, Viettel Money đã thành công vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường về quy mô giao dịch thanh toán của nhiều ngành thiết yếu như điện, nước, hành chính công và học phí…Đặc biệt, số lượng khách hàng của Viettel Money ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa đứng số 1 về thị phần.

Bên cạnh việc tiếp cận toàn dân, Viettel Money còn hướng tới trở thành một nền tảng tài chính toàn diện, xây dựng hệ sinh thái gần như đầy đủ các dịch vụ thiết yếu cho người dùng hiện đại. Ứng dụng tài chính số này hiện cung cấp hơn 350 dịch vụ, từ thanh toán, tín dụng đến bảo hiểm số, tiết kiệm, đầu tư trực tuyến…. Tất cả các dịch vụ được tích hợp trên một nền tảng duy nhất, mang đến trải nghiệm trọn vẹn và liền mạch cho người dùng.

Có gì phía sau đề cử "Hệ sinh thái tài chính số toàn diện xuất sắc" của Viettel Money?- Ảnh 2.

Viettel Money khẳng định vị thế dẫn đầu nhờ hệ sinh thái dịch vụ tài chính số đa dạng và liên tục đổi mới. Từ năm 2023, nền tảng đã bắt đầu nghiên cứu và thử nghiệm các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cùng phân tích dữ liệu lớn nhằm tối ưu hóa sản phẩm, từ khâu vận hành đến cá nhân hóa trải nghiệm. Đặc biệt kể đến, mô hình chấm điểm tín dụng bằng AI cho phép đánh giá tín dụng theo thời gian thực, rút ngắn thủ tục vay xuống dưới 5 phút, mở rộng tệp khách hàng đủ điều kiện vay tăng 1,6 lần và số hợp đồng giải ngân tăng 4,3 lần.

Với chiến lược chiến lược nâng cao trải nghiệm người dùng, Viettel Money đầu tư công nghệ lõi, đưa AI vào vận hành, tạo chatbot tự động, Smart Authen tối ưu bảo mật, giảm thao tác thủ công, tăng hiệu suất dịch vụ cho 30 triệu người dùng. Viettel Money duy trì tổng đài 24/7 miễn phí. Cùng với đó, ứng dụng di động có giao diện đơn giản, cho phép phóng to chữ để thân thiện hơn với người cao tuổi.

Nhờ những bước tiến này, chỉ số hài lòng khách hàng (CSAT) tổng thể đã đạt 88,8% vào cuối năm 2024, tăng 11,96% so với năm trước; riêng mức hài lòng tại điểm chạm ứng dụng đạt 94,09% và chỉ số điểm nỗ lực của khách hàng (CES) ghi nhận 92,24% - vượt xa mức trung bình ngành.

Có gì phía sau đề cử "Hệ sinh thái tài chính số toàn diện xuất sắc" của Viettel Money?- Ảnh 3.

Viettel Money đang cho thấy vai trò ngày càng lớn trong việc đồng hành cùng Chính phủ thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Sứ mệnh "Phổ cập tài chính số" của Viettel Money đã mở ra cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính hiện đại cho hàng triệu người dân còn hạn chế về công nghệ và tài chính. Tầm nhìn này không chỉ góp phần thu hẹp khoảng cách số, nâng cao năng lực tài chính cho cộng đồng yếu thế, mà còn đóng vai trò nền tảng trong tiến trình phát triển kinh tế số bền vững của Việt Nam.

Đặc biệt, với đội ngũ 100% kỹ sư Việt Nam giàu kinh nghiệm, Viettel Money còn đại diện cho tinh thần "Công nghệ Việt – Vì người Việt", khẳng định năng lực tự chủ trong nghiên cứu, phát triển và vận hành nền tảng tài chính số quy mô lớn.

Để tiếp sức cho hành trình lan tỏa giá trị số Việt, kiến tạo một xã hội số bền vững cho người dân Việt Nam, hãy cùng đồng hành và bình chọn cho Viettel Money tại đây .

Ánh Dương