TNV - Với đặc điểm là một tỉnh miền núi giàu truyền thống lịch sử, văn hiến. Nhân dân các dân tộc trong tỉnh có truyền thống yêu nước, đoàn kết,lao động cần cù sáng tạo. Với nền văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, Phú Thọ đã được lịch sử dân tộc chứng minh là mảnh đất phát tích, nơi cội nguồn dân tộc. Những tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên và xã hội đã và đang là một trong những nhân tố thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Phú Thọ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
1. Thực trạng giáo dục lý luận chính trị tại các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện ở tỉnh Phú Thọ hiện nay
Hiện nay, Trung tâm BDCT các huyện, thành, thị thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo Quyết định 185- QĐ/TW, ngày 03/9/2008 của Ban Bí thư. Theo đó, Trung tâm BDCT cấp huyện là đơn vị sự nghiệp trực thuộc cấp uỷ và Uỷ ban nhân dân cấp huyện, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ huyện, thành, thị uỷ. Trung tâm BDCT cấp huyện có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị- hành chính; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức, kỹ năng và chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội, kiến thức quản lý Nhà nước cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở trên địa bàn cấp huyện, không thuộc đối tượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh.
Thực hiện Quyết định trên, thời gian qua, các Trung tâm BDCT cấp huyện đã tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, cụ thể:
Theo Quyết định 185- QĐ/TW, ngày 03/9/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tổ chức bộ máy của Trung tâm BDCT cấp huyện có biên chế từ 4- 6 người. Tính đến tháng 12/2015 các Trung tâm bồi dưỡng chính trị 13 huyện, thành, thị có 56 biên chế chính thức và 21 cán bộ hợp đồng.
Đến nay, cơ bản các Trung tâm được biên chế đủ số lượng theo quy định 185 của Trung ương (biên chế từ 4- 6 người). Các Trung tâm có Giám đốc, 01 Phó Giám đốc; Trung tâm Cẩm Khê, Phù Ninh, Hạ Hòa, Yên Lập, Thị Xã Phú Thọ, Thanh Sơn, Tân Sơn, Việt Trì,Thanh Thủy và Tam Nông, Thanh Ba có 02 Phó giám đốc.
Đội ngũ Giám đốc các Trung tâm hiện nay đảm bảo chất lượng theo quy định. Giám đốc một số Trung tâm được tham gia cấp uỷ, tất cả các đồng chí đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, có khả năng tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động của Trung tâm đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đồng thời là giảng viên chuyên trách giữ vị trí chủ chốt ở các Trung tâm.
Thực trạng chủ thể thực hiện giáo dục lý luận chính trị tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện tỉnh Phú Thọ
Theo Quy chế giảng dạy và học tập của Trung tâm BDCT cấp huyện ban hành kèm theo Quyết định số 1853, ngày 04/3/2010 của Ban Tuyên giáo Trung ương: Giám đốc, Phó giám đốc, giảng viên chuyên trách cần có văn bằng hoặc chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, có trình độ lý luận chính trị cao cấp, có trình độ cao đẳng hoặc đại học về một chuyên ngành.
Như vậy, đối chiếu với quy định chuẩn của giảng viên theo Quyết định 1853, ngày 4/3/2010 của Ban Tuyên giáo Trung ương: Về trình độ chuyên môn 94% giảng viên có trình độ đại học; 38 đồng chí có trình độ cao cấp LLCT đạt 76%; 46/50 đồng chí có chứng chỉ sư phạm, đạt 92%. Chất lượng đội ngũ giảng viên chuyên trách tại các Trung tâm từng bước được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị. Các giảng viên chuyên trách ở các Trung tâm có tinh thần trách nhiệm cao, có bản lĩnh chính trị, nhiều giảng viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, thực tế hiện nay trên 80% các chương trình bồi dưỡng đều do giảng viên Trung tâm trực tiếp giảng dạy.
Hiện nay các Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện ở tỉnh Phú Thọ thực hiện nội dung chương trình theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy tỉnh Phú Thọ , có liên hệ tình hình thực tế tại địa phương, lồng ghép bổ sung các chuyên đề cho phù họp với từng đối tượng. Các chương trình được tổ chức tại Trung tâm rất đa dạng, bao gồm: các chương trình đào tạo bồi dưỡng chính trị, các chương trình bồi dưỡng chuyên đề, các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ, chương trình hiệp quản, chương trình quán triệt Nghị quyết Đảng và các chương trình khác theo yêu cầu của cấp ủy tại địa phương.
Nhìn chung, các chương trình bồi dưỡng tại Trung tâm đều được đổi mới cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn. Sau mỗi kỳ đại hội đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương đều tổ chức biên soạn lại các tài liệu phục vụ cho công tác giáo dục lý luận chính trị tại các Trung tâm. Các bài trong các tài liệu nói trên đã được xây dựng trên cơ sở kế thừa những nội dung cơ bản trong các chương trình trước, đồng thời bổ sung những nội dung mới trong Nghị quyết Đại hội, bảo đảm những kiến thức cơ bản, cần thiết và nghiệp vụ công tác thiết thực đối với hoạt động của cán bộ, đảng viên ở cơ sở.
Sau mỗi kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị đều được biên soạn lại và được bổ sung, cập nhật cho phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng, thực tế của đất nước. Nội dung, chương trình ngày càng phong phú, đa dạng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên.
Qua kiểm tra, khảo sát, đánh giá của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ở các Trung tâm đều bám sát vào các hướng dẫn và thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Trung ương, của tỉnh. Các Trung tâm bồi dưỡng chính trị đã phối hợp với các ban xây dựng Đảng, các cơ quan đơn vị liên quan tham mưu với cấp uỷ chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm. Trong đó tập trung vào các chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng, chính quyền, đoàn thể. Nội dung chương trình từng bước được đổi mới.
Ngoài các chương trình trên, các Trung tâm BDCT cấp huyện còn thực hiện nhiều chương trình bồi dưỡng khác theo yêu cầu của cấp uỷ, địa phương và các chương trình liên kết đào tạo như chương trình giáo dục quốc phòng, chương trình bồi dưỡng cho trưởng thôn bản, chương trình dân số, chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình Trung cấp lý luận chính trị- Hành chính
Trong những năm gần đây, hoạt động của các Trung tâm BDCT cấp huyện đã dần đi vào nề nếp, kết quả đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ngày càng được nâng lên. Theo số liệu tổng hợp, từ năm 2010 đến năm 2015, các Trung tâm BDCT cấp huyện đã mở được 12.371 lớp với 236.549 học viên. Kết quả cho thấy, trong 5 năm gần đây công tác đào tạo, bồi dưỡng ở các Trung tâm BDCT cấp huyện tương đối ổn định; hằng năm, các Trung tâm đã mở trên 450 lớp bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở, năm 2015 đã tăng 116 lớp (39,3%) và tăng 12.585 học viên (44,6%) so với năm 2010 . Các chương trình bồi dưỡng lý luận cơ bản, chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng, đoàn thể được quan tâm duy trì thường xuyên. Số lớp và số học viên tham gia các lớp luôn chiếm tỷ lệ cao trong toàn bộ chương trình, nội dung đào tạo.
Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng tại các Trung tâm đã được nâng lên, tỷ lệ chiêu sinh đạt 95%. Đối với các chương trình bồi dưỡng cơ bản như lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng, lớp bồi dưỡng Đảng viên mới các Trung tâm đều tổ chức thi, kiểm tra nhận thức của học viên; qua kiểm tra, đánh giá, xếp loại, các lớp đào tạo, bồi dưỡng cơ bản đạt yêu cầu, tỷ lệ khá, giỏi chiếm 70% trở lên. Nhìn chung, kết quả đào tạo, bồi dưỡng ở các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị ngày càng được nâng lên cả về số lượng và chất lượng, nhận thức của cán bộ, đảng viên, năng lực thực tiễn trong công tác tại cơ sở được nâng lên.
Thực trạng triển khai các hình thức, phương pháp và phương tiện giảng dạy lý luận chính trị:
Thứ nhất là về thực trạng triển khai các hình thức và phương pháp giảng dạy.Thời gian qua, các Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện ở tỉnh Phú Thọ đã tích cực chủ động đổi mới hình thức, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị với phương châm đạt được hiệu quả thiết thực nhất. Trên cơ sở nghiên cứu giáo trình, tài liệu, các Trung tâm tiến hành khảo sát, điều tra, tập trung nghiên cứu những nội dung bồi dưỡng cán bộ, đảng viên đang cần. Mục đích là hướng về cơ sở, giúp cơ sở giải quyết những khó khăn vướng mắc. Đặc biệt giúp cho cán bộ chủ chốt nắm vững phương pháp, kỹ năng lãnh đạo, cách thức tiến hành giải quyết từng loại công việc cụ thể.
Trong quá trình giảng dạy, các Trung tâm đã và đang áp dụng một số phương pháp dạy học tích cực như: phương pháp phỏng vấn hỏi đáp, nêu vấn đề, trao đổi thảo luận ... bước đầu có hiệu quả tốt. Hình thức tổ chức thảo luận trên lớp giải đáp thắc mắc, hệ thống kiến thức và xác định kiến thức trọng tâm cũng được các Trung tâm thực hiện có hiệu quả, nề nếp trong nhiều năm qua Thực tế cho thấy, qua trao đổi thảo luận đã kịp thời bổ sung được kiến thức chưa đầy đủ, làm phong phú thêm về lý luận và thực tiễn cho hoạt động của cán bộ ở cơ sở.
Nhìn chung, các Trung tâm đã có nhiều cố gắng đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng bài giảng trên lớp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của học viên. Qua khảo sát ý kiến của học viên cho thấy đa số đánh giá cao hình thức, phương pháp giảng dạy của các Trung tâm. Các ý kiến cho rằng phương pháp giảng dạy phù hợp và rất phù hợp chiếm 85,6%.
Tuy nhiên bên cạnh đó, hình thức, phương pháp giáo dục lý luận chính trị của các Trung tâm vẫn còn những hạn chế nhất định, còn chậm cải tiến, đổi mới, chưa gắn kết, vận dụng tốt giữa lý luận và thực tiễn, chưa phát huy được tính sáng tạo, tích cực chủ động của học viên vì vậy hiệu quả tiếp thu và vận dụng lý luận chính trị, nghiệp vụ chưa cao. Chưa đa dạng hoá hình thức giảng dạy cho phù hợp với từng đối tượng học. Kết quả khảo sát cho thấy các ý kiến cho rằng hình thức, phương pháp giảng dạy chưa phù hợp chiếm 12,8%.
Thứ hai về thực trạng về các điều kiện đảm bảo cho công tác giáo dục lý luận chính trị (phương tiện giáo dục):
Theo số liệu thống kê cơ sở vật chất các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện ở tỉnh Phú Thọ của Ban Tuyên giáo tỉnh Phú Thọ , đến nay, trong số 13 Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã có 13 Trung tâm có trụ sở riêng, một số Trung tâm có trụ sở khang trang và hiện đại ( Trung tâm Thành Phố Việt Trì; Lâm Thao; Thanh Ba). Tổng diện tích các Trung tâm hiện có là 49.177m2, tổng diện tích xây dựng là 27.834m2. Hội trường từ 100 đến 300 chỗ ngồi là 31 hội trường, phòng học (từ 30 đến 80 chỗ ngồi) là 26 phòng học. Được sự quan tâm của Huyện ủy và UBND huyện, cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập thường xuyên được tăng cường. Hầu hết các Trung tâm được trang bị các phương tiện kỹ thuật và thiết bị hỗ trợ công tác giảng dạy, cụ thể : có 30 bộ âm thanh, 88 máy vi tính, 32 máy chiếu, 38 tivi, 15 máy phát điện và nhiều máy điều hòa nhiệt độ ...
Nhìn chung, cơ sở vật chất của các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện ở tỉnh Phú Thọ hiện nay cơ bản đáp ứng được nhu cầu mở lớp theo chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Các phòng học của các Trung tâm vừa đảm bảo được cho những lớp có đông học viên cũng như các lớp ít học viên. Trong các phòng học có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập như: bảng, máy chiếu projector, máy tính xách tay ... Các Trung tâm đều có khuôn viên, có bãi đỗ xe, có căn tin phục vụ nhu cầu ăn uống của giáo viên và học viên. Một số Trung tâm có thư viện với nhiều loại sách tham khảo phục vụ nhu cầu giảng dạy và học tập, có đường truyền internet để truy cập thông tin kịp thời, nhanh chóng.
Tuy nhiên, bên cạnh đó kinh phí hoạt động hiện nay của các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị ở tỉnh Phú Thọ vẫn còn một số khó khăn nhất định. Kinh phí hoạt động của các Trung tâm chủ yếu để đảm bảo cho việc chi trả lương cho cán bộ, công nhân viên và chi hoạt động thường xuyên như điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, sửa chữa nhỏ .
Về chế độ chính sách đối với cán bộ, giảng viên và học viên. Nhìn chung, mặc dù nền kinh tế đất nước còn khó khăn, nguồn thu của các địa phương ở tỉnh Phú Thọ hạn chế, nhưng cấp ủy, ủy ban nhân dân các quận, huyện đã có những chính sách cụ thể, thiết thực để hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên trong công tác giáo dục lý luận chính trị. Những chính sách, chế độ đó vừa góp phần giảm bót khó khăn, cải thiện mức sống, thu nhập cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên, vừa nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ này đối với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.
Hiện nay, các Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện được áp dụng thực hiện mức phụ cấp 30% áp dụng đối với những người đang trực tiếp giảng dạy theo Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg ngày 06/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập; đồng thời cán bộ Trung tâm được hưởng chế độ trợ cấp khác và từ nguồn thu sự nghiệp theo các quy định hiện hành.
Chế độ, chính sách đối với học viên thực hiện theo quy định tại Thông tư 139/2010/TT-BTC ngày 21/9/2010 của Bộ tài chính về quản lý và sử dụng kinh phí cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế của các địa phương hiện nay gặp nhiều khó khăn nên đối tượng được hỗ trợ kinh phí học tập ngày một thu hẹp lại. Một số quận, huyện chỉ hỗ trợ kinh phí học tập cho các đối tượng trong diện quy hoạch, đối tượng không thuộc diện quy hoạch phải tự túc học phí.
2. Những kết quả đạt được trong công tác giáo dục lý luận chính trị tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện ở tỉnh Phú Thọ hiện nay
Trong những năm qua, công tác giáo dục lý luận chính trị của các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện ở tỉnh Phú Thọ trong những năm qua đã và đang đi vào nền nếp, có những chuyển biến tích cực và thu được những kết quả quan trọng, được thể hiện trên các mặt:
Hoạt động của các Trung tâm BDCT ở các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh đã bám sát vào mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở, kết quả đào tạo bồi dưỡng hàng năm tăng lên cả về số lớp và số học viên, chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên, tổ chức hoạt động và quản lý đào tạo bồi dưỡng được đổi mới, từng bước đi vào nền nếp và có hiệu quả, đã góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ của địa phương.
Đội ngũ cán bộ giảng viên, kể cả giảng viên kiêm chức từng bước được kiện toàn, nhiều Trung tâm đã được bố trí biên chế theo số lượng quy định, đội ngũ giảng viên kiêm chức được cấp uỷ quan tâm kiện toàn đáp ứng về số lượng, đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học ở các Trung tâm đã được đầu tư, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu giảng dạy và học tập. Một số Trung tâm được đầu tư xây dựng mới theo hướng hiện đại, nhiều Trung tâm đang được cấp uỷ, chính quyền quan tâm đầu tư kinh phí sửa chữa nâng cấp.
Có bước chuyển biến trong tổ chức chỉ đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị của địa phương. Đổi mới về phương pháp công tác, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng lên một bước.
Nội dung, chương trình được bổ sung phong phú, đa dạng hơn, đã bám sát quan điểm, đường lối của Đảng và cơ bản phù hợp với thực tiễn của đất nước, đáp ứng tốt hơn yêu cầu học tập, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở cơ sở.
Tổ chức, bộ máy tương đối ổn định, số lượng, chất lượng của đội ngũ giảng viên kiêm chức được nâng lên và được bồi dưỡng thường xuyên. Cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động của nhiều Trung tâm đã được đầu tư, xây dựng phục vụ cho hoạt động dạy và học.
Có thể khẳng định,với sự đúng đắn của của Quyết định số 185-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận, huyện đã đáp ứng yêu cầu bức xúc của cơ sở. Bên cạnh đó còn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời,Trung tâm BDCT các huyện, thành, thị đã tích cực, chủ động bám sát vào chương trình, nội dung và kế hoạch, đào tạo bồi dưỡng hàng năm. Đội ngũ cán bộ, giảng viên chuyên trách ở Trung tâm có tinh thần trách nhiệm với công việc, khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều đồng chí giảng viên kiêm chức được phân công giảng bài, chuẩn bị bài giảng chu đáo, giảng dạy nhiệt tình. Mặt khác, Trung tâm còn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ về chương trình, nội dung về chuyên môn và ban hành quy chế giao ban, hướng dẫn chấm điểm thi đua đối với các Trung tâm. Ngoài ra, phải nói đến sự phối hợp hiệu quả giữa Trung tâm bồi dưỡng chính trị với Ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận tổ quốc, cấp uỷ, chính quyền cơ sở nhằm tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và quần chúng ở cơ sở theo học các chương trình do Trung tâm bồi dưỡng chính trị thực hiện ngày càng nhiều và có chất lượng hơn. Song song với nó là công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã thu được những thành tựu to lớn và rất quan trọng, lòng tin của nhân dân vào Đảng bộ và chính quyền tỉnh Phú Thọ ngày càng tăng. Nhu cầu được thông tin, học tập lý luận chính trị, bồi dưỡng kỹ năng công tác của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn và được đáp ứng kịp thời. Như vậy, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các huyện và sự quản lý của UBND huyện đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. Hàng năm, các cấp ủy dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để xác định trình độ lý luận chính trị gắn với qui hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, từng bước tiêu chuẩn hóa cán bộ theo các chức danh. Kết quả học tập là một trong những cơ sở để xem xét đánh giá, sử dụng cán bộ và thực hiện chính sách đối với cán bộ.
- Những vấn đề đặt ra đối với công táo giáo dục lý luận chính trị tại các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện ở tỉnh Phú Thọ hiện nay.
Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị của các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện là một yêu cầu khách quan nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, bồi dưỡng lý tưởng, niềm tin và thôi thúc hành động cách mạng góp phần vào sự nghiệp chung của đất nước. Vì thế với yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao thì việc nâng cao nhận thức của các cấp ủy quận, huyện đối với công tác này là điều hết sức cần thiết.
Đội ngũ cán bộ giảng viên có thể coi là yếu tố quan trọng hàng đầu trong công tác giáo dục lý luận chính trị tại các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. Trong giai đoạn hiện nay, đối tượng học viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại Trung tâm ngày càng đa dạng, nhiều người có kiến thức và trình độ chuyên môn cao. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục lý luận chính trị, đòi hỏi đội ngũ giảng viên cũng phải nâng cao trình độ về chính trị lẫn chuyên môn theo quy chuẩn, phải có kiến thức sâu rộng, kinh nghiệm thực tiễn, năng lực giảng dạy, khả năng truyền đạt tốt, phương pháp giảng dạy phù hợp.
Thứ nhất là về nội dung, chương trình:
Mặc dù đa số nội dung chương trình bồi dưỡng tại Trung tâm hiện nay đều được đổi mới cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn nhưng trong thực tế khi triển khai thực hiện nội dung các chương trình theo hướng dẫn và tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương tại cơ sở còn nhiều bất cập:
- Nhiều chương trình có nội dung các chuyên đề quá dài, có chuyên đề tới 30 đến 40 trang, trong đó có nhiều thuật ngữ chính trị học viên khó hiểu, hoặc đưa kiến thức quá tổng họp nhưng quy định giới thiệu nội dung chỉ trong một buổi, nên khó trong việc chuyển tải hết nội dung, do đó đã ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của chương trình.
- Chương trình đào tạo, bồi dưỡng thiên về lý luận, nhẹ về những vấn đề thực tiễn học viên cần như chương trình sơ cấp lý luận chính trị, chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới.
- Một số chương trình bồi dường cho các tổ chức đoàn thể nhân dân chưa có giáo trình học tập. Nhưng do yêu cầu thực tiễn đặt ra, các phòng, ban, đoàn thể chính trị - xã hội vẫn phải tự nghiên cứu, biên soạn lấy chương trình bồi dưỡng. Những chương trình này đã bám sát chủ trương mới của Đảng và Nhà nước, của đoàn thể chính trị - xã hội và những yêu cầu cần giải quyết ở cơ sở. Tuy nhiên, việc tự biên soạn chương trình thường không có nghiệp vụ sư phạm, sự hiểu biết lý luận và thực tiễn chưa sâu sắc.
Thứ hai về phương pháp giáo dục lý luận chính trị:
Do số lượng giảng viên của các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị được lựa chọn chủ yếu từ các Ban xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể Nhân dân (số ít giảng viên từ các trường CĐ và ĐH) nên phương pháp giảng dạy vừa thiếu, vừa yếu, thiếu nghiệp vụ sư phạm. Có giảng viên cho rằng giảng dạy lý luận chính trị chỉ cần áp dụng phương pháp thuyết trình là đủ. Phương pháp không thể thiếu trong công tác giảng dạy nói chung và trong công tác giảng dạy lý luận chính trị nói riêng, nhưng nếu quá đề cao vai trò của nó và chỉ sử dụng mình nó thì đã lỗi thời. Thực tế khi áp dụng phương pháp này không phát huy được tư duy độc lập sáng tạo của học viên, dễ gây sự nhàm chán không muốn học của một bộ phận không nhỏ học viên, việc đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị còn chậm và hiệu quả chưa cao.
Kinh phí hoạt động hiện nay của các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị ở tỉnh Phú Thọ vẫn còn một số khó khăn nhất định....
Bên cạnh một bộ phận cán bộ, đảng viên có ý thức tự giác trong học tập lý luận chính trị thì vẫn còn có những cán bộ đảng viên có thái độ thờ ơ, động cơ học tập chưa đúng đắn còn xem nhẹ việc học tập lý luận chính trị, cần phải có những giải pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả giáo dục lý luận chính trị của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện ở tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới.
Vì vậy để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, tất yếu phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục lý luận chính trị cho phù hợp với tình hình mới.
Phạm Thị Mai Lan – Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị
Huyện Lâm Thao, Tỉnh Phú Thọ.