PGS.TS. Lê Thái Phong – Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Ngoại thương phát động Cuộc thi Thử thách sáng tạo FBA hay FBA Innovation Challenge là cuộc thi khởi nghiệp về Doanh nghiệp Xã hội (DNXH) đầu tiên và lớn nhất cho sinh viên trên toàn miền Bắc. Tiếp nối thành công của Thử thách sang tạo FBA các năm trước, cuộc thi năm nay hứa hẹn mang đến những vòng thi đầy cam go và những hoạt động bên lề đầy bổ ích, thú vị. Với Sứ mệnh chinh phục và giải quyết những vấn đề xã hội còn tồn đọng bằng những ý tưởng sáng tạo và thiết thực nhất. Cuộc thi nhằm mục đích tìm kiếm, phát hiện, tôn vinh các ý tưởng khởi nghiệp DNXH xuất sắc, truyền cảm hứng cho những người đam mê kinh doanh và mong muốn đóng góp cho cộng đồng. Cuộc thi còn kích thích óc kinh doanh và tư duy sang tạo; phát triển khả năng nhìn thấy cơ hội trong khó khăn và biết cách biến ý tưởng đó thành hiện thực của các bạn trẻ. Bên cạnh đó nâng cao nhận thức của giới trẻ về DNXH cũng như nhận thức về trách nhiệm của người trẻ, của các doanh nghiệp đối với xã hội. Cuộc thi Thử thách sáng tạo FBA 2017 sẽ có sự góp mặt của của các vị giám khảo nổi tiếng và uy tín như: Phó Giáo sư, học giả Fullbright Yolanda Sarason - Đại học Colorado, Mỹ; Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES); Bà Phạm Kiều Oanh - Người sang lập và giám đốc của Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP). Ngoài ra, cuộc thi sẽ quy tụ rất nhiều diễn giả, cố vấn và những quỹ đầu tư, Doanh nghiệp Xã hội hàng đầu Việt Nam. Thử thách sang tạo FBA đến nay đã là năm thứ 5, đánh dấu một chặng đường dài đầy thăng trầm, một quá trình trưởng thành và phát triển của cuộc thi cũng như đội ngũ tổ chức chương trình với vô số những ý tưởng, dự án của các đội thi. Cuộc thi năm nay có những thay đổi đầy sang tạo, thú vị như triển lãm DNXH –nơi trưng bày các sản phẩm và ý tưởng của các DNXH thuộc mạng lưới DNXH Việt Nam cũng như các đội tham gia cuộc thi; thêm vào đó là các buổi work shop và coffee sharing hấp dẫn, bổ ích với những diễn giả nổi tiếng với kinh nghiệm dày dặn, kiến thức chuyên môn sâu rộng. Đặc biệt, ga la kỉ niệm 5 năm được tổ chức vào đêm chung kết là sự kiện để đánh dấu cột mốc đáng nhớ này, đồng thời vinh danh các đội thi xuất sắc qua các năm. Cuộc thi gồm 4 vòng: Vòng 1: Feel the Inside (23/2/2017 - 20/3/2017) Các đội thi sẽ nộp bản CV cá nhân kèm theo 1 bản tổng quan đề án (theo mẫu) trình bày về ý tưởng khởi nghiệp DNXH và đơn cam kết về bản quyền ý tưởng. 15 đề án xuất sắc nhất của 15 đội thi sẽ được chọn và tiến vào vòng 2. Vòng 2: Innovate the Idea (24/03/2017 - 09/04/2017) Trong Vòng 2 các đội thi không chỉ áp dụng kiến thức kinh doanh và hiểu biết xã hội mà còn sang tạo để phát triển ý tưởng ban đầu thành một đề án chi tiết. Qua những buổi Workshop với các chuyên gia, các đội sẽ nhận được những kiến thức và kinh nghiệm quý báu, từ đó nâng tầm ý tưởng, cải thiện đề án của đội mình. Những kiến thức cần thiết cùng với sự đột phá tư duy là chìa khóa để lọt vào top 8 đề án xuất sắc nhất bước tiếp tới vòng 3. Vòng 3: Venture or Lose (22/04/2017 - 22/04/2017) Bước vào vòng này, 8 đội xuất sắc sẽ có buổi đàm phán với các nhà đầu tư hàng đầu đồng thời cũng là ban giám khảo. Tám đội sẽ thuyết phục nhà đầu tư lựa chọn dự án của đội mình bằng việc cho họ thấy sự độc đáo và tiềm năng của dự án trong buổi coffee sharing. Qua buổi chinh phục nhà đầu tư, các đội nhận được những lời khuyên vô cùng xác đáng, bổ ích để hoàn thiện đề án nói riêng và dự án của mình nói chung. Cho dù đi tiếp hay dừng lại, đây cũng là hành trang quý báu đồng hành cùng các bạn trên con đường khởi nghiệp, kinh doanh sau này. Vòng 4: Explode without Limits (7/5/2017) Có mặt trong Đêm chung kết – Explode without limits là ba đội xuất sắc nhất. Trải qua ba vòng thi trước với bao thử thách và khó khăn, đây là lúc ba đội phá bỏ mọi giới hạn và bùng nổ. Các đội sẽ có phần thể hiện trước ban giám khảo -những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp và Doanh nghiệp Xã hội để giành giải thưởng…
Giới hạn của cuộc thi không chỉ dừng lại ở việc chinh phục ban giám khảo và khan giả mà còn truyền tải giá trị của dự án đến với cộng đồng, để ý tưởng không chỉ dừng lại là ý tưởng mà còn mang lại ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng.
Bùi Hạnh