Tại hội nghị, ông Đỗ Việt Hùng - Tổng thư ký VIRESA cho biết: Sau một nhiệm kỳ hoạt động (Nhiệm kỳ III), Hội đã thực hiện vai trò đầu mối trong việc thúc đẩy phong trào chơi và tập luyện môn thể thao điện tử, vũ đạo thể thao giải trí phát triển rộng khắp, tổ chức thi đấu trong và ngoài nước, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho hướng dẫn viên, trọng tài, huấn luyện viên và một số công tác chuyên môn khác; thành tích thi đấu quốc tế đạt được nhiều kết quả cao rất đáng ghi nhận.
Hội cũng đã thực hiện triển khai một số hoạt động theo hướng ứng dụng công nghệ và công nghệ thông tin vào hoạt động thể dục thể thao, tiên phong trong các mô hình thế thao thế hệ mới như tổ chức hình thức thi đấu thể thao thể chất số, thể thao mô phỏng. Mọi hoạt động của Hội đều dựa vào nguồn kinh phí ngoài ngân sách Nhà nước.
Sự phát triển của thể thao điện tử trong những năm gần đây là thành quả từ những nỗ lực của các tuyển thủ, tổ chức và cơ quan quản lý nhà nước trong việc nâng tầm vị thế của môn thể thao này với các môn thể thao phổ biến khác. Điển hình là việc thể thao điện tử trở thành bộ môn thi đấu chính thức tranh huy chương tại 03 kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á liên tiếp bao gồm SEA Games 30 tại Philippines, SEA Games 31 tại Việt Nam và SEA Games 32 tại Campuchia.
Các CLB thể thao điện tử chuyên nghiệp, phong trào đang được tổ chức và phát triển ở nhiều địa phương trong cả nước. Các giải thể thao điện tử phong trào cũng đã được tổ chức rất thường xuyên và đang dần hoàn thiện cả về qui mô và chất lượng, hướng tới giải đấu chuyên nghiệp. Tại Việt Nam hiện có khoảng hơn 10 bộ môn thể thao điện tử phổ biến, có hệ thống giải đấu ở đủ các cấp độ từ giải cộng đồng, phong trào, giải sinh viên, bán chuyên và chuyên nghiệp với tổng cộng khoảng 40 Câu lạc bộ (Đội tuyển) chuyên nghiệp đã và đang hoạt động, tham gia thi đấu tại các giải đấu trong nước và quốc tế.
Trong các giải thể thao điện tử do Hội tổ chức hoặc giao các đơn vị hội viên tổ chức, Điều lệ giải và Luật thi đấu cũng như các văn bản, qui chế, qui định khác đều được xem xét ban hành đầy đủ, đảm bảo cả về chuyên môn và tính pháp lý. Hệ thống các giải đấu (ở một số nội dung) trong nước và quốc tế tại Việt Nam ngày một gia tăng và ổn định; công tác tổ chức giải được chú trọng hơn và dần đi vào chuyên nghiệp; trình độ của các vận động viên được nâng cao rõ rệt. Hàng năm, các VĐV thể thao điện tử ở một số nội dung tham dự các giải thi đấu quốc tế trung bình khoảng 4 lần/năm/bộ môn đã giúp cho trình độ và đẳng cấp của các vận động viên được nâng lên, góp phần tạo dấu ấn Việt Nam ngày càng tích cực hơn trên đấu trường quốc tế.
Song hành cùng thể thao điện tử, Hội cũng chủ động kết nối các nguồn lực, tập trung phát triển vũ đạo thể thao giải trí (Breaking, Hip hop, các bộ môn vũ đạo khác….), phát triển phong trào ở một số tỉnh thành, trong học sinh sinh viên; xây dựng sách hướng dẫn tập luyện và nghiên cứu cơ bản về kỹ thuật. Đáng chú ý, VIRESE là một trong những Hiệp hội tiên phong triển khai thi đấu thể thao thể chất số (Phygital sports).
Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam đã rất tích cực mở rộng quan hệ với Liên đoàn, Hiệp hội các nước trong khu vực, quốc tế với vai trò là thành viên tích cực trong khu vực Đông Nam Á, là thành viên của Liên đoàn Thể thao điện tử châu Á (AESF), Liên đoàn thể thao điện tử quốc tế (IESF), Liên đoàn thể thao điện tử toàn cầu (GEF). Điều này đã mở ra nhiều cơ hội thi đấu và tập huấn quốc tế cho các VĐV thể thao điện tử Việt Nam.
Hướng tới nhiệm kỳ IV tới đây, từ thực tiễn phát triển của Thể thao điện tử và Vũ đạo thể thao giải trí trên thế giới và Việt Nam cũng như thực trạng hoạt động trong các năm qua, VIRESA đătỵ mục tiểu một trong những nhiệm vụ hàng đầu của VIRESA là đẩy mạnh công tác xã hội hóa và thu hút nhiều hơn nguồn lực tham gia phát triển thể thao điện tử và vũ đạo thể thao giải trí Việt Nam, đặc biệt là vai trò của các Nhà phát hành, các nhà sản xuất, các doanh nghiệp lớn và các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, tạo thành sức mạnh tổng thể, hiện thực hoá các tiềm năng lớn và khả thi tại Việt Nam.
Tiên phong và đi đầu trong các phong trào thể thao thế hệ mới trên thế giới.đặt mục tiêu tiếp tục việc củng cố và nâng cao vai trò, hoạt động, từ đó tạo nên sự đồng bộ, thống nhất từ định hướng, chủ trương hoạt động tới công tác quản lý, điều hành; phát huy tiềm năng và các thế mạnh của thể thao điện tử và thể thao giải trí Việt Nam. Trong đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa và thu hút nhiều hơn nguồn lực tham gia phát triển thể thao điện tử và vũ đạo thể thao giải trí Việt Nam.
Nâng cao thành tích ở cấp độ quốc gia, qua đó khẳng định vị thế của nền Thể thao điện tử và Thể thao giải trí Việt Nam với khu vực cũng như thế giới. Phấn đấu đến năm 2029, Việt Nam đứng trong nhóm dẫn đầu châu Á (TOP 5), có vị trí cao trên thế giới, hướng đến mục tiêu có huy chương tại các kỳ Đại hội do IOC tổ chức. Phát triển Thể thao điện tử, thể thao thể chất số và vũ đạo thể thao giải trí theo hướng toàn diện và bền vững, hướng đến việc chuyên nghiệp hóa theo chuẩn quốc tế; Tiên phong, chủ động đăng cai để Việt Nam trở thành Trung tâm tổ chức các sự kiện quốc tế về Thể thao điện tử của khu vực châu Á và thế giới...
Tại Đại hội đã bầu ra 41 thành viên trong Ban Chấp hành và 3 thành viên Ban Kiểm tra nhiệm kỳ IV (2024-2029). Ban chấp hành và Ban Kiểm tra đã họp bầu ra các vị trí lãnh đạo chủ chốt. Ông Đỗ Việt Hùng đắc cử vị trí Chủ tịch VIRESA nhiệm kỳ mới.
PV