Đánh giá GAC M8: Một phiên bản Toyota Alphard giá rẻ hơn

Thứ ba, 01/10/2024 - 12:45

Mẫu MPV hạng sang All-New M8 đến từ thương hiệu Trung quốc GAC mang đến một trải nghiệm sang chảnh tựa như Toyota Alphard, nhưng với mức giá rẻ hơn.

Số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA cho thấy trong tháng 7/2024, có 5.064 chiếc MPV được bán ra; cộng dồn 7 tháng đầu năm đạt 24.269 xe, chiếm 23,7% lượng xe bán ra, chỉ đứng sau SUV và đứng trên doanh số Sedan, cho thấy thói quen ngày càng thay đổi của người tiêu dùng Việt khi dịch chuyển từ những mẫu xe cỡ nhỏ như hatchback, sedan sang các dòng xe lớn hơn với giá trị cao hơn. Cũng theo VAMA, xét về tốc độ tăng trưởng, MPV là phân khúc đứng đầu thị trường.

Xét về nguyên nhân tăng trưởng, các mẫu xe thuộc phân khúc này nổi bật với sự rộng rãi, ghế ngồi được bố trí linh hoạt phù hợp từ nhu cầu kinh doanh dịch vụ đến sử dụng cho gia đình. Bên cạnh đó, các trang bị tiện ích cùng các trang bị an toàn cũng là một điểm cộng khi người tiêu dùng lựa chọn những mẫu xe đa dụng này. 

Đánh giá GAC M8: Một phiên bản Toyota Alphard giá rẻ hơn- Ảnh 1.

Thương hiệu GAC, một thương hiệu Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt Nam, cũng nhanh chóng chen vào phân khúc MPV cao cấp này, với mẫu All-New M8. Mẫu xe này đã dẫn đầu thị trường nội địa Trung Quốc về xe MPV hạng sang trong 65 tháng liên tiếp. 

Cùng chúng tôi tìm hiểu xem mẫu xe MPV hạng sang xuất xứ Trung Quốc này có gì.

Thiết kế ngoại thất M8: chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của Toyota Alphard

Thiết kế mang bản sắc riêng chưa bao giờ là điểm đáng chú ý của các các mẫu xe Trung Quốc, M8 cũng không phải là ngoại lệ. Nhìn vào thiết kế của xe, có thể dễ dàng nhận ra diện mạo nó tương tự như Toyota Alphard hoặc cao cấp hơn là Lexus LM. 

Đánh giá GAC M8: Một phiên bản Toyota Alphard giá rẻ hơn- Ảnh 2.

All-New M8 sở hữu kích thước 5,212 × 1,940 × 1,823 (mm) qua đó không chỉ mang lại cảm giác bề thế mà còn đảm bảo không gian nội thất rộng rãi cho mọi nhu cầu. Phần đầu xe được thiết kế với lưới tản nhiệt được tạo hình từ 10 thanh mạ crôm, kéo dài từ dưới nắp capo xuống đến khu vực cản trước, bao quanh bởi đèn pha LED và đèn chạy Art Deco trang trí công phu. Hệ thống đèn pha LED với 388 điểm LED có khả năng tự điều chỉnh góc chiếu phù hợp, thiết kế hài hòa cùng đèn chờ dẫn đường và tự động thích ứng.Một viền mỏng màu bạc bao quanh cản xe, được in nổi chữ “Master” bằng kiểu chữ đậm.

Đánh giá GAC M8: Một phiên bản Toyota Alphard giá rẻ hơn- Ảnh 3.

Song song với đó, bề mặt thân xe được tạo hình như mặt cắt kim cương, khiến tổng thể phần thân xe trở nên sắc nét, thiết kế nở nang đảm bảo công năng của một mẫu MPV . Mâm xe 18 inch được chế tác bằng hợp kim có độ bóng cao, “logo luôn đứng yên” (trên phiên bản cao nhất GX) kiểu Rolls Royce tạo thêm nét sang trọng mà bạn không thể ngờ tới ở một mẫu xe MPV. Xe được trang bị cửa điện cả hai bên với nhiều cách thức điều khiển, tạo sự thuận tiện cho cả người lái và hành khách. 

Đánh giá GAC M8: Một phiên bản Toyota Alphard giá rẻ hơn- Ảnh 4.

Phía đuôi xe lấy cảm hứng từ hình tượng “Cánh cổng thời gian” với thiết kế đèn hậu hình chữ "U" ngược, tạo sự kết nối với đèn pha và nhất quán với thiết kế tổng thể của chiếc xe. Cốp điện cũng là một trang bị không thể thiếu, giúp người dùng xếp và lấy đồ một cách thuận tiện.

Nội thất GAC M8: Ngập trang bị 

Bên trong, All-New M8 được thiết kế để mang lại trải nghiệm thoải mái và tiện nghi cho cả người lái và hành khách. Toàn bộ ghế ngồi được bọc da cao cấp, tích hợp tính năng chỉnh điện và hỗ trợ sưởi ấm, làm mát, ghế lái điều chỉnh 12 hướng (chỉnh điện 8 hướng, hỗ trợ tựa lưng 4 hướng) cùng chức năng nhớ vị trí. 

Đánh giá GAC M8: Một phiên bản Toyota Alphard giá rẻ hơn- Ảnh 5.

Không gian nội thất rộng rãi của M8 đặc biệt phù hợp cho những chuyến hành trình dài. Xe có cấu hình 7 chỗ ngồi với ghế hạng thương gia ở hàng ghế thứ hai, tích hợp bàn làm việc gập gọn, đi kèm chức năng massage 10 điểm. Hàng ghế thứ ba có thể ra vào dễ dàng và đủ chỗ cho 3 người ngồi, cũng có khả năng gập linh hoạt, tạo thêm không gian chứa đồ khi cần thiết.

Và như truyền thống nhiều option của các mẫu xe Trung Quốc và khả năng học hỏi cao, M8 sở hữu đèn viền trang trí, cửa sổ trời toàn cảnh dạng đôi có hiệu ứng trần ánh sao tăng thêm sự sang trọng, hệ thống điều hòa ba vùng tự động kèm hệ thống khuếch tán mùi hương… Xe cũng được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm 14.6”, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Phone, kết hợp cụm màn hình hiển thị đa thông tin LCD 12.3”.

M8 cũng được trang bị công nghệ điều khiển bằng giọng nói (Voice Control) cho phép người lái ra lệnh và điều khiển các tính năng của xe qua thao tác lệnh giọng nói bằng tiếng Anh, không có tiếng Việt.  

Vận hành êm ái trên cấu trúc khung xe cường độ cao GPMA

Cả M8 và Toyota Alphard đều có động cơ xăng 4 xi-lanh công suất 248 mã lực, nhưng trong khi Alphard sử dụng hệ thống hỗ trợ hybrid thì M8 có động cơ tăng áp 2.0 lít. 

Xe được trang bị động cơ GAC 2.0 turbo phun xăng trực tiếp (TGDI) thế hệ 4, cung cấp công suất tối đa 248 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm.Hộp số Aisin (Nhật Bản) tự động 8 cấp mang lại khả năng chuyển số mượt mà và phản hồi nhanh chóng hơn so với hộp lý ly hợp kép trên các mẫu xe Trung Quốc khác. GAC cung cấp cho bạn các chế độ lái Eco—Comfort—Sport, tuy nhiên không có lẫy chuyển số trên vô lăng.

Đánh giá GAC M8: Một phiên bản Toyota Alphard giá rẻ hơn- Ảnh 6.

Một số thử nghiệm của các phóng viên ở nước ngoài cho thấy khả năng tiêu thu nhiên liệu của M8 là khoảng 20L/ 100 Km trong đô thị, 12,5L/100 Km khi chạy hỗn hợp trong thời tiết nóng, chạy đường cao tốc tiêu thụ khoảng 7L/100 Km với quãng đường thử nghiệm dưới 1000km. Những con số hiệu suất này không khác nhiều so với bản V6 Alphard cũ nhưng cũng không bằng bản hybrid mới. 

M8 được trang bị hệ thống treo độc lập, phanh đĩa, lốp Michelin Primacy 4 225/55R18 và khung gầm xe gia cố cường độ cao GPMA. Vô lăng mặc định khá nhẹ, bạn nên chỉnh về vô lăng cấu hình sport để có cảm giác lái chân thật hơn. Dù bạn đang ở chế độ nào, M8 đều chứng tỏ được khả năng vận hành ổn định, hệ thống phanh mạnh mẽ mà không gây cảm giác gắt, thân xe rất ít bị rung và hệ thống treo dẻo dai.

Khi lái xe trong đô thị, kính phía trước toàn cảnh mang đến cho bạn một tầm nhìn tuyệt vời, nhưng phần đuôi xe cao và dài lại gây bất tiện trong không gian chật hẹp, khá cản trở tầm nhìn. Bù lại, xe trang bị gương chiếu hậu lớn cho tầm nhìn bao quát và gương chiếu hậu kỹ thuật số hệ thống cảm biến và camera 360 đảm bảo tầm quan sát cho bạn.

All-New M8 được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn chủ động như: Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), Hỗ trợ phanh (BA), Hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESP), Khởi hành ngang dốc (HHC), Hỗ trợ đổ đèo (HDC), Dây đai an toàn trang bị tính năng căng đai tự động và giới hạn lực, … All-New M8 còn được trang bị hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến nhằm giảm thiểu nguy cơ va chạm như: Camera 360 độ, Cảnh báo mở cửa (DOW), Cảnh báo lệch làn đường (LDW), Hỗ trợ giữ làn đường (LKA), Hỗ trợ tự động phanh khẩn cấp (AEB), Cảnh báo va chạm phía trước (FCW), Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC),  Hỗ trợ hành trình thích ứng (ICA), Hỗ trợ lái xe khi tắc đường (TJA), Cảnh báo điểm mù (BSD), Cảnh báo & hỗ trợ phanh phương tiện cắt ngang phía sau và hỗ trợ phanh (RCTA RCTB), Cảnh báo va chạm từ phía sau (RAW) và Hỗ trợ giữ làn đường khẩn cấp (ELK).

Đánh giá GAC M8: Một phiên bản Toyota Alphard giá rẻ hơn- Ảnh 7.

Xe cũng được trang bị 7 túi khí (2 túi khí trước - 2 túi khí bên - 2 túi khí rèm và túi khí kính chắn gió sau) nhằm bảo vệ toàn diện cho sự an toàn của lái xe và khách hàng, bên cạnh các tính năng an toàn chủ động và bị động khác. 

Đặc biệt, xe còn được trang bị Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động (FAPA). Thông qua các cảm biến và hệ thống Camera 360 độ xung quanh xe, công nghệ FAPA có thể tự động tìm kiếm bãi đậu xe ở bên trái/phải và tự động lập kế hoạch, tính toán quỹ đạo đỗ xe, đồng thời điều khiển vô lăng, tốc độ… từ đó, hỗ trợ người lái đưa chiếc xe vào vị trí đỗ một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. 

Kết luận

Xét riêng về mặt thông số, All-New M8 mang lại cho khách hàng một chiếc MPV với nhiều trang bị như trên các mẫu MPV hạng sang của Nhật Bản, và cũng tương xứng với mức giá bán của nó. Việc vận hành như thế nào, độ bền bỉ và đáng tin cậy của xe tất nhiên còn cần thời gian chứng minh.

All-New M8 hiện đã có mặt tại hệ thống 07 đại lý của GAC Motor trên toàn quốc với mức giá như sau:

Sản phẩm Phiên bản Giá bán lẻ khuyến nghị (Bao gồm VAT)
All-New M8 2.0T GL Master 1.699.000.000 đồng
2.0T GT Master 1.799.000.000 đồng
2.0T GX Master 2.199.000.000 đồng

 

Cộng tác viên tinxe