Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh về Nội san “108 vì sức khỏe cộng đồng

Thứ sáu, 15/03/2024 - 10:10

NCKH - Thực tế tại các bệnh viện trong và ngoài nước cho thấy, truyền thông y tế bằng tạp chí giấy hay bản tin nội san, tuy là phương thức truyền thông cổ điển nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao, nhất là bố trí tại các khu chờ dịch vụ y tế, nhằm cung cấp kiến thức y tế, thông tin dịch vụ... đến bệnh nhân và người nhà. Do đó, nhiều bệnh viện đã tập trung đầu tư, cải tiến chất lượng bản tin nội san của đơn vị ngày càng phong phú, sinh động, bắt mắt, thu hút đông đảo người đọc, trong đó, có thể kể đến Nội san “108 vì sức khỏe cộng đồng”.

Từ khóa: mức độ hài lòng; nội san; bệnh viện trung ương quân đội 108.

Nội san “108 vì sức khỏe cộng đồng” được ra đời cuối năm 2018 do Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tại Quyết định số 4925/KH-CT. Sau thời gian hoạt động, nhằm đánh giá hiệu quả của bản tin đối với người đọc, nhóm đề tài đã tiến hành khảo sát 1.001 người bệnh, người nhà bệnh nhân điều trị nội trú tại và 802 nhân viên y tế tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Bảng kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân về nội dung Nội san “108 vì sức khỏe cộng đồng”

Kết quả khả quan

Theo kết quả khảo sát, đối với người bệnh nội trú, phần lớn có trình độ phổ thông (48%), thuộc đối tượng BHYT khác (73,5%); chủ yếu người bệnh sinh sống ở khu vực nông thôn (55,9%).

Đối với nhân viên y tế, thâm niên công tác đa số từ 1 đến dưới 5 năm (26,1%), về đối tượng tham gia khảo sát, nhân viên y tế nữ chiếm chủ yếu (63,3%), vị trí công tác chủ yếu là điều dưỡng (60,8%).

Về kết mức độ tiếp cận bản tin, đối với người bệnh và người nhà bệnh nhân, tỷ lệ người tiếp cận, đã đọc bản tin chiếm 90,9% và có 9,1% tổng số người chưa đọc bản tin. Đối với nhân viên ý tế thì có 83,9% tổng số người tiếp cận và 16,1% chưa tiếp cận bản tin.

Đánh giá về nội dung của bản tin, đa số người bệnh hài lòng và rất hài lòng về sự phong phú, đa dạng nội dung của bản tin tỷ lệ đạt 78,31%; mức độ hữu ích của bản tin tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng đạt 79,81 %; mức độ dễ hiểu, dễ đọc của bản tin tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng đạt 78,61 %. Đa số người bệnh khi được khảo sát cho rằng, khi đọc bản tin nội san cảm thấy tin tưởng hơn đối với các thông tin về y học so với những thông tin không rõ nguồn gốc trên mạng internet.

Riêng đối với nhân viên y tế, kết quả đánh giá mức độ hài lòng và rất lòng đạt 60,34% về sự phong phú, đa dạng của bản tin; mức độ hữu ích của bản tin tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng đạt 62,43%; mức độ dễ hiểu, dễ đọc của bản tin tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng đạt 63,7%.

Đánh giá chung của người bệnh và người nhà bệnh nhân về hình thức thiết kế và giao diện của bản tin, tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng đạt 77,35%; hình ảnh minh họa đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 83,15%.

Đối với nhân viên y tế, về hình thức của bản tin, mức độ hài lòng và rất hài lòng về hình ảnh minh họa trong bản tin chiếm tỷ lệ 61,09%; cách sắp xếp các chuyên mục trong bản tin với tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng 59,22%.

Về tần suất phát hành của bản tin, đánh giá chung của người bệnh và người nhà bệnh nhân đánh giá ở mức tương đối hài lòng và hài lòng, tỷ lệ bằng 76,12%; đối với nhân viên y tếcó tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng chiếm 53,86% .

Bảng kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân về nội dung Nội san “108 vì sức khỏe cộng đồng”

Nhiều đề xuất cải tiến

Qua quá trình khảo sát cho thấy, đã thu thập được nhiều ý kiến đề xuất xác đáng, khả thi, có trách nhiệm nhằm cải tiến chất lượng Nội san “108 vì sức khỏe cộng đồng” trong thời gian tới. Chẳng hạn, đối với người bệnh và người nhà bệnh nhân cho rằng, cần đưa thêm các thông tin về bệnh viện; đặc biệt là các kỹ thuật y học trong nước và trên thế giới; ngoài ra, cần gia tăng số phát hành nhiều hơn nhằm đáp ứng nhu cầu người đọc. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, bệnh viện nên xây dựng nội dung bản tin theo chủ đề từng khoa điều trị; hình ảnh bìa bản tin cần sinh động hơn, phần mở đầu của bản tin nên có lời chào, giới thiệu của lãnh đạo bệnh viện; bổ sung các mục riêng biệt dành cho bệnh người cao tuổi, bệnh tim mạch, bệnh khớp… Cũng có ý kiến đề xuất phát hành thêm phiên bản tiếng Anh của bản tin, ưu tiên chọn chất liệu giấy in tốt hơn.

Riêng đối với đội ngũ nhân viên y tế, chủ yếu đề xuất bổ sung thêm nội dung khóa học đào tạo, nâng cao tính phong phú hơn về nội dung, gia tăng tần suất và thời lượng phát hành bản tin… Cũng có ý kiến cho rằng cần bổ sung thêm nhiều hình ảnh về hoạt động, thông tin, sự kiện của bệnh viện, nhất là các thông tin về y học, để nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh có thể tiếp cận được nhiều hơn nữa.

Một bài viết trong Nội san “108 vì sức khỏe cộng đồng” Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Kết luận

Qua kết quả khảo sát cho thấy, Nội san “108 vì sức khỏe cộng đồng” mặc dù là hình thức truyền thông mới thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhưng đã được người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế quan tâm và đánh giá tương đối cao, với điểm trung bình 4.09/5.0 (về mức độ hài lòng).

Ngoài ra, theo đúc kết của nhóm tác giả, với thời gian chờ trung bình ít nhất 15 phút tại các khu vực dịch vụ y tế, thì mọi người có khuynh hướng cầm  sách, báo, bản tin để đọc hoặc có thể mang về nhà để đọc. Do đó, Nội san “108 vì sức khỏe cộng đồng” có thể xuất bản hàng tháng hoặc quý với các chuyên mục cơ bản gồm: Giáo dục sức khoẻ; Vấn đề y tế thời sự; Thông tin, hướng dẫn các dịch vụ của cơ sở y tế; Thông tin thuốc; Chia sẻ tâm tình bác sĩ, nhân viên y tế; Đăng những lời khen tặng, trải nghiệm dịch vụ của bệnh nhân, người nhà, Thông tin chính sách y tế, bảo hiểm; Thông tin hoạt động từ thiện và tình nguyện cho cộng đồng; Quảng bá một số thông tin nội bộ (Quản lý chất lượng, 5S, Lean, CME...); bên cạnh đó, có thể lồng ghép phù hợp các thông tin và mẫu quảng cáo từ các đơn vị tài trợ...

Mong rằng, thông qua Nội san “108 vì sức khỏe cộng đồng”, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ngày càng có nhiều đổi mới sáng tạo và đổi mới hơn, nhất là đối với nhiệm vụ giáo dục sức khỏe, nhằm thực hiện tốt tôn chỉ “bệnh viện là nơi cung cấp dịch vụ y tế nhưng cũng đồng thời tuyên truyền giáo dục sức khỏe cộng đồng, thay đổi hành vi có hại cho sức khỏe”.

Đào Thị Thúy Ngọc -  Nguyễn Tuấn Quận - Nguyễn Thị Mai Chi

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108