Cuộc chiến của Bugatti chống lại làn sóng xe 2 chỗ chạy điện đã bắt đầu xảy ra khi hãng này vừa mới trình làng hậu duệ của Chiron, chiếc xe Tourbillon với tên gọi như các cổ máy đồng hồ phức tạp nhất thế giới, nhưng không dừng lại đó.
Đánh giá nhanh Bugatti Tourbillon: W16 bị loại bỏ thay bằng V16 và 3 động cơ điện, đồng hồ cơ hấp dẫn, giá "khét lẹt"
Đây chính là chiếc siêu xe Bugatti đầu tiên sử dụng động cơ hybrid, tức máy xăng kết hợp động cơ điện, cũng lần đầu, hãng này trình làng 1 mẫu xe có thiết kế cửa cánh bướm, và quan trọng hơn, sự táo bạo đã xảy ra ở nội thất, khi các màn hình cảm ứng, bảng đồng hồ đã được thay bằng đồng hồ cơ Tourbillon rất đẳng cấp.
Hệ truyền động
Trước khi tìm hiểu sâu hơn về thiết kế và các trang bị nội thất cũng như giá bán, trước tiên hãy tìm hiểu về động cơ, vì đây là những đặc quyền chỉ có trên dòng xe Bugatti Tourbillon. Bugatti đã loại bỏ động cơ W16, dung tích 8.0 lít, huyền thoại từng cung cấp sức mạnh cho Veyron hay Chiron, thay vào đó là động cơ V16 hút khí tự nhiên 8,3 lít do Cosworth thiết kế có tốc độ quay 9.000 vòng/phút.
Các chuyên gia tại Rimac, người nắm quyền kiểm soát Bugatti vào năm 2021, đã quyết định không sử dụng Tourbillon chạy hoàn toàn bằng xe điện, nhưng họ đã sử dụng bí quyết của mình để tạo ra một thiết lập hybrid ba động cơ gần như tăng gấp đôi tổng số hp và mang lại hiệu suất vượt trội, và cũng cho ra phạm vi hoạt động chỉ dùng điện là 37 dặm (60 km), tức nếu có đại gia Việt nào chịu chơi mua Bugatti Tourbillon, anh ta có thể lái xe vòng vòng quận 1, hay quận 7 mà không lo xe ăn xăng bao nhiêu.
Chỉ riêng động cơ V16 đã tạo ra công suất mạnh mẽ 986 mã lực, gần như ngang bằng với công suất của W16 trên xe Veyron nguyên bản (987 mã lực), nhưng hoạt động mà không cần sự trợ giúp của 4 tăng áp. Tuy nhiên, 20 năm trước sức mạnh từ động cơ này đã đủ là trùm cuối thì ngày nay, Bugatti Tourbillon có thêm hệ thống hybrid, càng làm tăng sự mạnh mẽ của Tourbillon khi được bơm thêm công suất tối đa 789 mã lực.
Và không giống như những chiếc Bugatti thời hiện đại trước đây khá trầm tính sau mỗi cú đạp ga, đây là chiếc xe thực sự có thể "hát" đúng nghĩa, động cơ V16 mới tạo ra tiếng ồn giống như một chiếc cưa máy được bơm khí nitơ khi nó nhai qua các vòng quay trên đường tạo ra tổng công suất 1.775 mã lực.
Dù sức mạnh này không phải là một bước nhảy vọt lớn so với 1.479 mã lực của Chiron thông thường tạo ra hoặc 1.578 mã lực của Chiron Super Sport. Nhưng các số liệu về hiệu suất cho thấy Bugatti chắc chắn đã tiếp tục cuộc chơi về tốc độ, 1 điều đáng mừng, nhưng lại là nỗi lo cho Koenigsegg. Với công suất khổng lồ trên, chắc chắn rằng Bugatti Tourbillon không chỉ là 1 chiếc xe megacar, mà còn mạnh nhất trong các bầy quỹ.
Theo Bugatti, Tourbillon chỉ cần 2 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, nhanh hơn 0,4 giây so với Chiron. Nhưng tại thời điểm đó nó chỉ mới bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển. Với tốc độ 300 km/h, xe chỉ mất thời gian chưa đầy 10 giây, hoặc gần bằng thời gian một chiếc SUV nhỏ thông thường cần đạt tốc độ 96 km/h, như vậy, nó đã rút ra khoảng cách 3-4 giây so với người tiền nhiệm.
Và từ đó mọi thứ trở nên ngớ ngẩn, Tourbillon đạt tốc độ 400 km/h trong chưa đầy 25 giây. Chiron cần 32,6 giây để làm điều tương tự, và Nevera phá kỷ lục của Rimac yêu cầu 21,3 giây. Tốc độ tối đa mặc định của Bugatti Tourbillon là 380 km/h, tương tự như Chiron đã đạt được, nhưng khi lắp chìa khóa tốc độ thứ hai vào, mọi chuyện đã khác, đàn anh tăng giới hạn lên 420 km/h, nhưng ở Tourbillon sẽ cho tốc độ lên tới 445 km/h.
Thiết kế ngoại thất và nội thất
Bugatti Tourbillon có lai rất nhiều về các mẫu xe trước đó, từ Chiron với cặp đèn pha đã được chỉnh lại, thiết kế vòng eo, và đèn hậu gợi nhớ đến Bugatti La Voiture Noire. Cửa cánh bướm là đặc điểm khác lạ nhất của mẫu xe này so với các bản còn lại.
Tuy nhiên, các tinh túy nhất của Bugatti Tourbillon lại ở trong buồng lái, khi siêu xe V16, hút khí tự nhiên có gói đồng hồ đo do các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ sản xuất. Quay trở lại các thông số khủng trên, những tốc độ khổng lồ đó được hiển thị trên một cụm đồng hồ đo tuyệt đẹp trông giống như một thứ được mơ ước bởi một người đam mê đồng hồ, với niềm đam mê với những chiếc siêu xe đầu thập niên 1990.
Tourbillon là một thiết bị được phát minh vào năm 1801 và vẫn được thêm vào những chiếc đồng hồ cao cấp cho đến tận ngày nay, bao gồm cả đồng hồ tùy chọn trị giá hơn 170 nghìn USD trong Bentley Bentayga, để tăng độ chính xác. Bugatti thực sự dường như không có đồng hồ tourbillon, nhưng điều quan trọng ở đây là tuyên bố mà hãng đưa ra về công nghệ trường tồn.
Trong khi mọi nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả Porsche, đang chạy theo xu hướng bảng điều khiển kỹ thuật số hoàn toàn trông rất đẹp mắt nhưng sẽ lỗi thời – nếu chúng vẫn còn hoạt động – trong 30 năm nữa, Bugatti đang cố gắng tạo ra thứ gì đó vượt thời gian.
Đó là lý do tại sao cụm đồng hồ đo năm mặt số, có tiêu điểm đo tốc độ kết hợp nằm cùng với mặt số nguồn hiển thị cả đầu ra ICE và điện, gần như hoàn toàn tương tự. Sự nhượng bộ duy nhất đối với thời đại kỹ thuật số của chúng ta là một màn hình hiển thị tốc độ nhỏ ở chân hộp.
Nhưng hãy lùi trong hộp số ly hợp kép tám cấp và trong hai giây, một màn hình dọc sẽ xuất hiện từ phía trên bảng điều khiển để hiển thị những gì đang xảy ra phía sau bạn. Hoặc bạn có thể triệu hồi nó một cách độc lập và trong năm giây, bạn sẽ có màn hình ngang thông thường với toàn quyền truy cập Apple CarPlay.
Phần còn lại của nội thất trông giống Chiron nhưng có một số chi tiết rất gọn gàng. Một là núm xoay trên bảng điều khiển mà bạn sử dụng để kích hoạt Tourbillon, hướng tới những tác phẩm kinh điển đầu thế kỷ 20. Giống như mẫu concept SUV Neue Klasse X gần đây của BMW, nó có hai nan hoa được gắn ở vị trí 6 và 12 giờ.
Nhưng điều thực sự khiến nó trở nên khác thường là trục cố định và thực tế là các nan hoa được gắn phía sau cụm đồng hồ đo, nghĩa là chữ ' luôn giữ thẳng đứng và tầm nhìn của người lái về các đồng hồ không bao giờ bị các nan hoa chặn lại.
Ít xe hơn, giá cao hơn
Bugatti đã sản xuất 500 chiếc Chiron, chiếc xe cuối cùng lăn bánh khỏi dây chuyền Molsheim vào tháng 5, 9 năm sau khi chiếc xe này được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2015. Tuy nhiên, Tourbillon sẽ hiếm gấp đôi. Số lượng sản xuất giới hạn ở 250 chiếc, quá trình thử nghiệm đã được tiến hành và những khách hàng đầu tiên dự kiến nhận xe vào năm 2026.
Không phải những khách hàng tỷ phú đặt mua chiếc siêu xe này có thể sẽ quan tâm, nhưng sự độc quyền đó phải trả giá, một mức giá thậm chí còn cao hơn cả mức giá gắn liền với Chiron. Siêu xe Tourbillon mới ra mắt của Bugatti có giá 3,8 triệu Euro, tương đương 98 tỷ đồng.