Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông

Thứ tư, 04/09/2024 - 16:01

Suzuki XL7 Hybrid không phải là một sản phẩm mang tính đột phá, nhưng có những thay đổi đủ để cải thiện sức hút trong mắt khách Việt.

Suzuki là một thương hiệu khá lâu đời tại Việt Nam, nhưng dù là mảng xe máy hay ô tô, hãng xe Nhật Bản vẫn luôn đem tới cảm giác không chăm chút. Những sản phẩm cộp mác Suzuki đều được đánh giá cao về chất lượng, độ bền bỉ nhưng trang bị và thiết kế có phần không theo kịp xu thế chung của thị trường.

Điều này thể hiện rõ rệt ở phân khúc ô tô du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Ví dụ như ở tháng 7, gần như toàn bộ dải sản phẩm của Suzuki Việt Nam (4 mẫu) đều góp mặt trên danh sách xe bán chậm nhất toàn thị trường. Riêng Ciaz không xuất hiện, nhưng mẫu sedan hạng B này đang có tin đồn “khai tử”, doanh số bán hàng cũng không được thống kê trong nhiều tháng gần đây.

Tuy nhiên, dường như hãng xe Nhật Bản đã thay đổi, khi giới thiệu mẫu XL7 Hybrid vào ngày 20/8 vừa qua. Suzuki XL7 không phải là một cái tên mới, hãng chỉ đơn thuần trang bị cấu hình hybrid cho mẫu xe này, nhưng đáng chú ý, sản phẩm này sẽ thay thế cho mẫu Ertiga Hybrid đã dừng bán tại Việt Nam. 

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 1.

Suzuki XL7 Hybrid vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, giá bán lẻ đề không đổi so với bản thuần xăng, vẫn ở mức 599,9 triệu đồng. Khách hàng có thêm tùy chọn 2 tông màu, chi phí bổ sung là 8 triệu đồng.

Trước đây, việc hãng xe Nhật phân phối cùng lúc Ertiga Hybrid và XL7 không khỏi khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu, do 2 mẫu xe này có phần “dẫm chân” nhau khi có giá bán lẻ đề xuất chênh lệch không quá nhiều. Bên cạnh đó, XL7 được phát triển trên nền tảng của Ertiga, với thiết kế lai SUV nhiều hơn MPV.

Với mức giá dưới 600 triệu đồng, cả 2 mẫu xe này đều cạnh tranh ở phân khúc xe 7 chỗ cỡ nhỏ. Theo chia sẻ của nhiều tư vấn bán hàng, số đông người dùng đến showroom tham khảo Ertiga Hybrid thường có xu hướng chuyển sang XL7.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 2.

Tại sự kiện ra mắt Suzuki XL7 Hybrid, đại diện của hãng xe Nhật Bản xác nhận tệp khách hàng của XL7 và Ertiga Hybrid có phần tương đồng. Do đó, hãng lựa chọn cắt bỏ 2 sản phẩm này để tập trung nguồn lực vào XL7 Hybrid.

Vậy Suzuki XL7 Hybrid có gì để xứng đáng với kỳ vọng cải thiện doanh số của hãng xe Nhật Bản? Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi thông qua bài đánh giá Suzuki XL7 hybrid này.

Ngoại thất bắt mắt hơn nhờ những thay đổi nhỏ

Trước đây, các dòng xe MPV thường sở hữu những đường nét mềm mại. Nhưng theo thị hiếu của khách Việt chuyển dịch dần sang những mẫu xe gầm cao, các mẫu MPV dần thay đổi thiết kế theo hướng SUV nhiều hơn, góc cạnh hơn.

Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến Suzuki Ertiga Hybrid không được số đông ưa chuộng, còn XL7 thu hút hơn. Dù được phát triển dựa trên nền tảng của Ertiga, nhưng Suzuki XL7 có thể xem là một trong những mẫu xe 7 chỗ giá rẻ có thiết kế giống SUV nhất.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 3.

Cụm đèn chiếu sáng trước của Suzuki XL7 Hybrid vẫn sử dụng bóng LED nhưng có thêm dải đèn LED định vị ban ngày, tích hợp thêm tính năng mới là đèn chờ dẫn đường.

Ngoại thất của Suzuki XL7 Hybrid so với bản thuần xăng chỉ thay đổi ở cách lựa chọn màu sắc. Hãng bổ sung thêm một màu mới, và sơn đen nhiều chi tiết như: lưới tản nhiệt, la-zăng, ốp gương chiếu hậu. “Chiêu bài” này cũng được nhiều hãng xe áp dụng, không phải yếu tố quá đột phá nhưng đủ để cải thiện phong cách, giúp chiếc xe đem lại cảm giác thể thao hơn và mới mẻ hơi chút đỉnh. Ngoài ra là một số thay đổi tuy nhỏ nhưng rất "lắng nghe người dùng", ví dụ như gương chiếu hậu gập điện hay trang bị sẵn giá nóc.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 4.

Bộ mâm hợp kim 16 inch khỏe khoắn hơn với lớp sơn đen.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 5.

Gương chiếu hậu của Suzuki XL7 Hybrid vẫn có thể chỉnh điện giống bản thuần xăng nhưng gập điện là tính năng mới.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 6.

Xe được trang bị sẵn giá nóc.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 7.

Phía dưới cụm đèn hậu LED bên phải có thêm logo Hybrid.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 8.

Xe được trang bị sẵn cánh gió nhưng mang tính trang trí nhiều hơn thực dụng.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 9.

Cốp sau vẫn đóng/mở bằng cơ, không gian để hành lý khá rộng khi gập phẳng hàng ghế thứ 3.

Nội thất không quá bắt mắt, không gian ngồi vẫn là điểm cộng lớn

Khoang cabin của Suzuki XL7 Hybrid vẫn có thiết kế y hệt bản thuần xăng. điểm mới là ốp trang trí giả vân gỗ có màu tối hơn. Trang bị tiện nghi của xe chỉ có 2 điểm mới: tính năng ga tự động (cruise control) và màn hình giải trí (vẫn 10 inch) có kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 10.

Đáng tiếc rằng Suzuki XL7 Hybrid vẫn chỉ được trang bị ghế nỉ. Nếu bọc da tại các cơ sở bên ngoài, người dùng sẽ tốn thêm chi phí khoảng 10 triệu đồng.

Ga tự động không phải là một tính năng quá mới với người dùng Việt và vẫn luôn thiết thực trên một mẫu xe ô tô. Đây cũng là điểm trừ ở XL7 thuần xăng, nhưng đã được hãng khắc phục và đưa vào bản mới hybrid. 

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 11.

Vô-lăng của Suzuki XL7 Hybrid có khá đầy đủ nút bấm điều chỉnh, có cả đàm thoại rảnh tay.

Về màn hình giải trí, Suzuki XL7 Hybrid hiện đang là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có tính năng kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Tuy nhiên theo trải nghiệm thực tế của chúng tôi, kết nối này không quá mượt, có độ trễ (lag) trong quá trình sử dụng.

Bù lại, kết nối không dây đem lại khả năng kết nối điện thoại thông với màn hình giải trí một cách nhanh chóng. Nếu ưu tiên sự mượt mà, người dùng vẫn sẽ cần phải cắm dây.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 12.

Màn hình giải trí 10 inch trên XL7 Hybrid không phải là trang bị mới, khá sắc nét và không bị bóng hình khi vận hành xe dưới điều kiện nắng to.

Điểm cộng lớn nhất của Suzuki XL7 Hybrid vẫn nằm ở không gian ngồi, điều đã thể hiện rõ từ mẫu Ertiga. Hàng ghế thứ 2 của xe có khoảng để chân rộng rãi, đệm êm cùng độ ngả sâu, cho cảm giác dễ chịu khi di chuyển trong thời gian dài.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 13.

Hàng ghế thứ 2 của Suzuki XL7 Hybrid có bệ tì tay trung tâm nhưng thiếu tựa đầu giữa.

Hàng ghế thứ 3 của XL7 Hybrid cũng cho không gian ngồi ở mức tốt, do phần đệm ngồi cách sàn xe một khoảng, không yêu cầu người ngồi phải gập chân nhiều. Bên cạnh đó, hàng ghế này cũng có thể ngả nhẹ, và có hộc đựng cốc 2 bên.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 14.

Người ngồi trong hình có chiều cao hơn 1m8, vẫn có thể ngồi thoải mái ở hàng ghế thứ 3 của Suzuki XL7 Hybrid. Tựa đầu có thể đẩy cao nhờ không gian trần thoáng đãng.

Nhìn chung, không gian của Suzuki XL7 Hybrid đáp ứng được nhu cầu chở 7 người, phù hợp với tiêu chí của nhiều gia đình. Một số chi tiết khác trong nội thất:

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 15.

Cụm đồng hồ vẫn là dạng analog kết hợp với TFT nhưng hiển thị thêm thông tin về mô-tơ điện.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 16.

Điều hòa tự động cho khả năng làm lạnh tương đối nhanh.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 17.

Trước khu vực cần số có 2 hộc để cốc với cửa gió làm mát, không quá sâu nhưng có khả năng giữ mát cho đồ uống.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 18.

Hàng ghế đầu có bệ tì tay trung tâm.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 19.

Bộ pin của xe được đặt ngay dưới ghế lái, khá nhỏ gọn.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 20.

Cửa gió cho các hàng ghế sau được đặt trên trần.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 21.

Khi cần, người dùng có thể gập phẳng hàng ghế thứ 2 và 3 để gia tăng không gian để đồ.

Vận hành không quá khác biệt, nhưng đủ đáp ứng nhu cầu của số đông

Dù có tên gọi là Suzuki XL7 Hybrid nhưng thực tế, cơ cấu truyền động xăng lai điện của mẫu xe này chỉ là mild-hybrid, tương tự Ertiga Hybrid. Cụ thể, bên dưới nắp ca-pô vẫn là khối động cơ xăng 1.5L đảm nhận vai trò vận hành, kết hợp với một máy phát điện có tác dụng gia tăng sức kéo nhẹ và hỗ trợ xe dừng/khởi động tự động.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 22.

Kết hợp với hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước, cỗ máy này tạo ra công suất tối đa 103 mã lực và 138 Nm.

Điều này có nghĩa, Suzuki XL7 Hybrid không có chế độ chạy thuần điện (EV Mode) như các mẫu xe hybrid khác đang bày bán trên thị trường. Việc trang bị thêm máy phát điện giúp xe cải thiện nhẹ mức tiêu thụ nhiên liệu, cũng như tăng sự mượt mà cho xe khi vận hành, do động cơ có tính năng dừng và khởi động lại tự động. 

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 23.

Theo công bố của nhà sản xuất, Suzuki XL7 Hybrid tiêu thụ 5,9 lít/100 km đường hỗn hợp, 5,36 lít/100 km ngoài đô thị và 6,81 lít/100 km trong đô thị.

Trải nghiệm thực tế, máy phát điện quả thực có hỗ trợ tăng tốc nhưng không quá nhiều và mạnh, nhưng vẫn có thể xem là một cải tiến đáng kể, đặc biệt khi xe không thay đổi giá bán. Bản thân những gì mô tơ điện mang lại cũng là những cải thiện rất giá trị so với khối động cơ có phần đuối và hộp số ít cấp của dòng xe này. Việc chở hành khách trên xe cũng sẽ trở nên dễ chịu và thoải mái hơn.

Ngồi vào vị trí cầm lái, người dùng sẽ nhận tầm quan sát của Suzuki XL7 Hybrid không quá tốt, nguyên nhân là do cột A của mẫu xe này khá dày, đồng thời gương chiếu hậu không được đặt xuống thân xe như những mẫu xe hiện đại gần đây.

Khả năng cách âm môi trường của Suzuki XL7 Hybrid chỉ ở mức tạm ổn. Di chuyển ở tốc độ cao, xe không có tiếng gió 2 bên nhưng vẫn có tiếng ồn dội lên từ khung gầm, đây là yếu tố cần đánh đổi ở một mẫu xe giá rẻ dưới 600 triệu đồng.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid: không mới về ngoại thất, nhưng biết thay đổi để chạm đến số đông- Ảnh 24.

Vô-lăng của Suzuki XL7 Hybrid không bị “lỏng” như các mẫu xe Hàn nhưng không quá chính xác. Độ nặng ở mức vừa phải, phù hợp với số đông người dùng.

Khi đạp ga, xe sẽ cần thời gian để tăng tốc do sức mạnh động cơ không phải thế mạnh của mẫu xe này, thêm vào đó hộp số tự động 4 cấp chuyển số khá chậm, nhất là trong trường hợp cần tăng tốc đột ngột ở vị trí tĩnh. Trong những trường hợp cần vượt xe hay bứt tốc, người dùng có thể chủ động gài số thấp (L). Khi đó, máy phát điện sẽ hỗ trợ cải thiện sức kéo.

Hệ thống treo của Suzuki XL7 Hybrid khá cứng, nhưng phù hợp khi chở “full tải” (7 người). Khi đi qua các ổ gà hay con lươn, giảm xóc có khả năng dập tắt dao động nhanh nhưng vẫn tạo nên những tiếng cộc cộc. Bù lại, phần đệm ghế êm giúp người ngồi không phải gánh chịu những tác động của mặt đường.

Cơ hội cải thiện doanh số

Tính từ đầu năm đến hết tháng 7, cả Suzuki XL7 và Ertiga Hybrid đều nằm tầng cuối phân khúc MPV cỡ nhỏ, với lũy kế doanh số lần lượt đạt 1.800 xe và 1.200 chiếc, chỉ hơn Toyota Avanza (1.115 xe). Với việc thay thế bằng mẫu XL7 Hybrid, hãng xe Nhật Bản có cơ hội cải thiện thị phần ở phân hạng này.

Xét về công nghệ, Suzuki XL7 Hybrid chưa thể ganh đua cùng Toyota Veloz Cross hay Honda BR-V. Tuy nhiên, xe đã có nhiều trang bị thiết thực hơn, đặc biệt là bổ sung mild hybrid, dù không ít thì nhiều, vẫn sẽ cải thiện được mức tiêu hao nhiên liệu, vận hành mượt hơn, giúp mẫu xe này trở thành lựa chọn mang tính kinh tế lâu dài, trong tầm giá 600 triệu đồng.

Cộng tác viên Long NG