Đánh thức làng nghề truyền thống bằng du lịch và sản phẩm OCOP

Thứ ba, 03/06/2025 - 06:43

Làng nghề truyền thống – nơi lưu giữ tinh hoa văn hóa dân tộc – đang được “đánh thức” bằng mô hình phát triển gắn với du lịch và chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đây được xem là hướng đi hiệu quả, bền vững để nâng tầm giá trị kinh tế và văn hóa vùng nông thôn.

Đánh thức làng nghề truyền thống bằng du lịch và sản phẩm OCOP- Ảnh 1.

Giới thiệu các sản phẩm du lịch của xã Hồng Vân đến du khách. Ảnh: VGP/DA

Việt Nam hiện có hơn 5.000 làng nghề và làng có nghề, trong đó Hà Nội chiếm hơn 1.300 làng nghề – con số lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, nhiều làng nghề vẫn gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, thiếu đổi mới thiết kế, công nghệ, hoặc chưa gắn kết hiệu quả với thị trường và du lịch.

Để giải quyết bài toán đó, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là việc gắn kết làng nghề với chương trình OCOP và phát triển du lịch trải nghiệm.

OCOP - bệ phóng cho sản phẩm làng nghề

Chương trình OCOP được triển khai tại Hà Nội từ năm 2019 đã nhanh chóng trở thành "đòn bẩy" để nâng cao giá trị sản phẩm làng nghề. Với hệ thống đánh giá từ 3 đến 5 sao, các sản phẩm OCOP phải đáp ứng tiêu chí khắt khe về chất lượng, bao bì, truy xuất nguồn gốc, khả năng thương mại hóa.

Tính đến hết năm 2024, Hà Nội đã có 3.317 sản phẩm được chứng nhận (chiếm 22,1% sản phẩm OCOP cả nước). Nhiều sản phẩm sau khi đạt chuẩn OCOP đã được đưa vào hệ thống siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử và xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Có thể kể tới những làng nghề giàu tiềm năng như Làng Vạn Phúc (quận Hà Đông) với sản phẩm như dệt lụa; làng gốm Bát Tràng với những sản phẩm gốm độc đáo; làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) với những nếp nhà cổ được lưu giữ qua nhiều thế hệ, cùng đặc sản gà Mía, bánh tẻ Phú Nhi; hay Hồng Vân - ngôi làng ven sông Hồng thuộc huyện Thường Tín, với trà thảo mộc 4 sao OCOP…

Hằng năm, thành phố Hà Nội đã quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng nhằm thúc đẩy phục hồi, phát triển sản phẩm để tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP của Hà Nội.

Ngoài ra, Thành phố đã xây dựng được 16 trung tâm sáng tạo, thiết kế, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, làng nghề; phát triển được 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, tạo điều kiện để người tiêu dùng Thủ đô nhận diện vào tiêu thụ sản phẩm.

Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội cho hay, việc thành lập các Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch sẽ giúp kiến tạo môi trường triển khai các hoạt động hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất kinh doanh làng nghề hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển các hình thức du lịch trải nghiệm góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, làng nghề, xây dựng chuỗi liên kết từ thiết kế sáng tạo, sản xuất - chế biến, tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề gắn với hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trong kinh tế tuần hoàn, góp phần xây dựng thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Du lịch làng nghề-Cánh cửa đưa sản phẩm đến gần du khách

Phát triển du lịch làng nghề không chỉ giúp tăng doanh thu, mà còn là cách để quảng bá văn hóa địa phương hiệu quả. Nhiều mô hình du lịch cộng đồng kết hợp trải nghiệm nghề thủ công đã ghi dấu ấn mạnh mẽ.

Từ năm 2020, làng nghề sơn mài Hạ Thái được UBND TP. Hà Nội công nhận là điểm du lịch làng nghề. Phát huy danh hiệu, chính quyền địa phương đã dành sự quan tâm về cơ sở hạ tầng của làng nghề, khu trưng bày sản phẩm, vận động các gia đình, xưởng sản xuất trang bị cơ sở sản xuất, xây dựng các khu vực trải nghiệm một số công đoạn về quy trình sản xuất sản phẩm sơn mài.

Đặc biệt, Hà Nội hiện có 2 điểm du lịch được đánh giá OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch" là điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (Gia Lâm). Đáng nói, cả hai điểm đến này đều mang đến trải nghiệm du lịch sinh thái, với các hoạt động vui chơi, giải trí gần gũi với thiên nhiên.

Theo đại diện quản lý khu sinh thái Phù Đổng Green Park, mỗi năm nơi đây đón khoảng 70.000 lượt khách, trong đó có khoảng 50.000 lượt học sinh, 15.000 lượt khách đi theo cơ quan, doanh nghiệp và khách lẻ. Đặc biệt, Phù Đổng Green Park đã tổ chức nhiều sự kiện lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn…

Năm 2022, điểm du lịch làng quê Hồng Vân được UBND TP. Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch". Trải nghiệm du lịch làng quê Hồng Vân đã tạo sức hút đối với đông đảo du khách, trung bình hằng năm xã đón 3,5 vạn lượt khách, giá trị thu được từ du lịch đạt trên 10 tỷ đồng.

Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, nhiều người đã biết đến điểm dịch vụ du lịch và du lịch lưu trú tại đây nhiều hơn, lượng khách tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước, đồng thời doanh thu cũng tăng theo. Lực lượng lao động tham gia hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch tăng cao đáng kể.

Xã Hồng Vân còn sở hữu hệ thống di tích (gồm 16 di tích, trong đó có 1 di tích lịch sử cấp quốc gia, 2 di tích lịch sử cấp thành phố) và kho tàng văn hóa dân gian phong phú. Nhờ đó, ngày 24/9/2024, UBND TP. Hà Nội ra quyết định 4992/QĐ-UBND công nhận khu du lịch cấp Thành phố với khu du lịch Hồng Vân, xã Hồng Vân.

Đây được xem là động lực để Hà Nội phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từng bước nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP nói riêng và sản phẩm du lịch cộng đồng nói chung của Thủ đô.

Trong số du khách đến xã thời gian qua, chủ yếu đi du lịch trong ngày, chưa nhiều khách lưu trú qua đêm tại các điểm du lịch nông nghiệp, sinh thái của xã nên chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do đó, xã kiến nghị với Thành phố và huyện cho phép khai thác điểm dịch vụ du lịch lưu trú thuộc vùng lõi quy hoạch, rồi từng bước tiếp tục đầu tư hạ tầng.

Có thể thấy, việc phát triển kinh tế làng nghề gắn với du lịch và sản phẩm OCOP là một bước chuyển quan trọng trong xây dựng nông thôn mới theo hướng hiện đại, văn minh, giàu bản sắc. Nếu được đầu tư đúng hướng và đồng bộ, đây sẽ là mô hình kinh tế nông thôn kiểu mẫu, góp phần giữ gìn "hồn cốt" văn hóa Việt trong quá trình hội nhập.

Theo Chinhphu

Có thể bạn quan tâm

100% học sinh tham gia đều đoạt giải tại Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế 2025 – Việt Nam khẳng định vị thế trên đấu trường trí tuệ toàn cầu

100% học sinh tham gia đều đoạt giải tại Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế 2025 – Việt Nam khẳng định vị thế trên...

Giáo dục

Kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (International Olympiad in Artificial Intelligence – IOAI) 2025 vừa khép lại tại Bắc Kinh, Trung Quốc, từ ngày 2 đến 8/8/2025, đã chứng kiến dấu ấn rực rỡ của đội tuyển quốc gia Việt Nam. Với 8/8 học sinh tham dự đều đoạt giải ở cả hai nội dung cá nhân và đồng đội, Việt Nam đứng trong nhóm 4 quốc gia và vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất. Đây không chỉ là niềm tự hào của ngành giáo dục mà còn là lời khẳng định năng lực của trí tuệ trẻ Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ mũi nhọn của thời đại.

Diễn viên Minh Cúc gây ấn tượng trên sàn catwalk

Diễn viên Minh Cúc gây ấn tượng trên sàn catwalk

Tin tổng hợp

Nổi bật với những vai diễn gai góc trên màn ảnh nhưng lần này Minh Cúc lại mang đến hình ảnh đầy mới mẻ.

Microsoft bị kiện vì khai tử Windows 10 dù "biết rõ sẽ khiến hàng trăm triệu máy tính thành mồi ngon cho hacker"

Microsoft bị kiện vì khai tử Windows 10 dù "biết rõ sẽ khiến hàng trăm triệu máy tính thành mồi ngon cho hacker"

Tin tổng hợp

Windows 10 sẽ ngừng nhận cập nhật bảo mật vào tháng 10 tới. Một người dùng đã quyết định kiện Microsoft, cáo buộc hãng này cố tình đẩy người dùng vào rủi ro để thúc đẩy PC AI.

Chip M quá ổn định so với thời Intel, Apple phải làm gì để người dùng chịu đổi máy trong 1-2 năm nữa?

Chip M quá ổn định so với thời Intel, Apple phải làm gì để người dùng chịu đổi máy trong 1-2 năm nữa?

Tin tổng hợp

Apple có thể sẽ tung ra MacBook Pro dùng chip M5 vào cuối 2025, nhưng thế hệ M6 dự kiến ra mắt cuối 2026 hoặc đầu 2027 mới là "át chủ bài" thực sự để thuyết phục những người đang giữ máy Mac đời cũ chịu nâng cấp.

Chiếc máy 20 năm tuổi của Apple chứng minh thế nào là thiết kế vượt thời gian

Chiếc máy 20 năm tuổi của Apple chứng minh thế nào là thiết kế vượt thời gian

Tin tổng hợp

Hai thập kỷ trôi qua, thiết kế của Apple vẫn chứng minh được sức hút vượt thời gian, đặt vào bất kỳ góc setup hiện đại nào, nó vẫn trông như chỉ vừa ra mắt.

Bão tan, nghĩa tình còn ở lại: Hành trình của đoàn y bác sĩ Tp.Hồ Chí Minh

Bão tan, nghĩa tình còn ở lại: Hành trình của đoàn y bác sĩ Tp.Hồ Chí Minh

Sức khỏe

Những ngày giữa tháng 8/2025, khi người dân miền Tây Nghệ An vẫn đang gồng mình khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (Wipha), một đoàn y tế đặc biệt gần 40 y, bác sĩ từ nhiều bệnh viện lớn của TP.HCM đã vượt hơn một nghìn cây số ra tận vùng lũ, mang theo thuốc men, trang thiết bị và cả tấm lòng để chăm sóc sức khỏe cho bà con.

Sắp diễn ra Triển lãm trực tuyến “Không có gì quý hơn độc lập tự do”

Sắp diễn ra Triển lãm trực tuyến “Không có gì quý hơn độc lập tự do”

Giải trí

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2025), Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức lễ công bố Triển lãm trực tuyến “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” và ra mắt sách “Phủ Toàn quyền Đông Dương xưa và Phủ Chủ tịch ngày nay”.

Đất Đỏ - “Viên ngọc thô” rực sáng tại TP.HCM mới

Đất Đỏ - “Viên ngọc thô” rực sáng tại TP.HCM mới

Cần biết

Giữa làn sóng tăng giá lan rộng tại Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP.HCM), Đất Đỏ vào "tầm ngắm" của giới đầu tư với mặt bằng giá còn thấp, vị trí giáp biển và hạ tầng đang bứt tốc.