Đạo diễn Lương Đình Dũng ám ảnh cảnh quay đêm dưới nước trong "Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại"

Thứ năm, 02/10/2025 - 17:46

Đạo diễn Lương Đình Dũng đã tự mình cầm máy thực hiện một trong những phân đoạn quan trọng nhất của bộ phim "Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại".

Chuyện xảy ra với tình huống chiếc xe hơi chở Ngư (Bé Quyên đóng) chìm dần xuống lòng hồ, một trong những cảnh tượng ma mị nhất của bộ phim. Theo chia sẻ từ ê-kíp sản xuất, thời điểm ghi hình rơi vào mùa đông miền Bắc, thời tiết khắc nghiệt khiến việc quay dưới nước càng trở nên gian nan. Bất chấp mọi khó khăn, đạo diễn vẫn quyết định trực tiếp xuống nước để đảm bảo chất lượng nghệ thuật và sự chân thật của cảnh quay.

Đạo diễn Lương Đình Dũng ám ảnh cảnh quay đêm dưới nước trong "Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại"- Ảnh 1.

Hơn thế, bản thân anh cũng đặt ra yêu cầu cao cho cảnh phim, bởi tính chất quan trọng của nó đối với đường dây câu chuyện. Với anh, đây là cảnh khó nhất của Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại. Anh giải thích: “Xe chìm xuống nước, nội thất sẽ ướt hết và coi như hỏng mọi thứ. Chúng tôi chỉ có một lần quay duy nhất. May mắn là Bé Quyên diễn như ‘thoát xác’, nằm chết lặng không chớp mắt, mặc cho dòng nước dâng cao dần và từ từ nhấn chìm. Tôi đánh giá Bé Quyên sẽ trở thành một diễn viên xuất sắc trong tương lai”. 

Đạo diễn Lương Đình Dũng ám ảnh cảnh quay đêm dưới nước trong "Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại"- Ảnh 2.

Sau lượt quay cuối cùng, đạo diễn Lương Đình Dũng cảm giác gần như không còn nhìn và nghe thấy gì, đứng không còn vững. Linh cảm chuyện chẳng lành, anh bắt đầu cầu nguyện. “Tôi đã nằm thiếp đi, chắc cũng rất lâu mới tỉnh lại. Có lẽ cha mẹ tôi đã cầu xin cho tôi nên tôi mới còn sống”, anh kể lại. Sau gần hai tuần, sức khỏe mới ổn định trở lại.

Ngoài sự cố dưới nước này, đạo diễn Lương Đình Dũng còn phải đối diện và vượt qua nỗi ám ảnh với cá trê - một trong những loài da trơn anh rất sợ. Mỗi khi nhìn vào mắt những con cá đen bóng này, anh cảm nhận một sự khó hiểu, ma mị dị thường. 

Đạo diễn Lương Đình Dũng ám ảnh cảnh quay đêm dưới nước trong "Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại"- Ảnh 3.

Nhà làm phim kỳ cựu tự nhận là người sợ ma nhưng tò mò những câu chuyện truyền miệng đầy huyền hoặc, liêu trai. Thực hiện Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại là cách để anh “chơi” với nỗi sợ cá nhân và sáng tạo dựa trên những chất liệu độc đáo này. Để hiện thực hóa những ý tưởng táo bạo trong kịch bản, ngoài cảnh quay chiếc ô tô từ từ chìm xuống lòng hồ lạnh giá, ê-kíp sản xuất còn đầu tư công phu vào các bối cảnh. Đặc biệt, một garage sửa xe rộng gần 300m² đã được dựng lên với kinh phí khoảng 35.000 USD, nhằm đáp ứng yêu cầu nghệ thuật khắt khe và phục vụ tốt nhất cho các cảnh quay của đạo diễn.

Đạo diễn Lương Đình Dũng ám ảnh cảnh quay đêm dưới nước trong "Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại"- Ảnh 4.

Với yêu cầu khắt khe về mặt cảm xúc và thị giác, đạo diễn mong muốn garage phải gợi lên cảm giác “vừa gần vừa xa thành thị”, nằm trên một khu đất cao nhưng không hoàn toàn là một quả đồi – như thể nơi đó tách biệt khỏi thế giới thực tại. Bên cạnh đó, không gian này cũng phải đủ đặc biệt để phục vụ cho các góc máy lạ, tạo chiều sâu thị giác và tăng cảm giác u uất, kỳ quái mà bộ phim theo đuổi.

Đạo diễn Lương Đình Dũng ám ảnh cảnh quay đêm dưới nước trong "Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại"- Ảnh 5.

Không chỉ có hình ảnh bề ngoài bắt mắt trong từng khung hình, garage xe hơi trong Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại còn tạo độ chân thực với đủ thứ đồ nghề và đủ kiểu ô tô sắp đặt bên trong cho đúng một gara chân thực. Tìm được xe đa chủng loại, phong phú về thời gian sản xuất đã khó; chọn màu xe hòa vào tone màu tổng thể của tác phẩm càng khó hơn. “Có những kiểu dáng xe khắp miền Bắc chỉ có đúng một cái đúng màu đạo diễn yêu cầu”, đạo diễn tiết lộ. Đi qua nhiều tỉnh thành, đoàn phim sưu tập được hơn 50 xe ô tô làm đạo cụ. 

Đạo diễn Lương Đình Dũng ám ảnh cảnh quay đêm dưới nước trong "Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại"- Ảnh 6.

Đảm nhận vai Bảo, người mẫu Xuân Thắng thường xuyên có mặt tại bối cảnh garage ô tô. Bước vào nơi đây, anh choáng ngợp bởi một không gian được xây dựng kiên cố và đậm tính thẩm mỹ. Anh chia sẻ: “Dựng garage trên nền đất nông nghiệp là chuyện không dễ dàng. Tôi cảm nhận được tâm huyết, nỗ lực và sự tài tình của ê-kíp. Điều đó cho tôi cảm hứng nhập vai. Tôi cũng không ngừng nhắc mình cố gắng diễn xuất tốt để xứng với tâm huyết của đoàn phim”.


Lan Anh