Dấu ấn chiến lược của “ông lớn” ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại thị trường Việt: Kiến tạo giá trị Xanh - Sạch để phục vụ người tiêu dùng

Thứ ba, 14/01/2025 - 15:50

Thông qua hợp tác toàn diện với doanh nghiệp nội để mang lại các sản phẩm chất lượng cao và thân thiện với môi trường, Brenntag không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại mà còn góp phần nâng cao vị thế của sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.

Bước chân khởi đầu cho hành trình vạn dặm

Brenntag chính thức đặt chân vào Việt Nam từ năm 2008 thông qua việc hợp tác với tập đoàn Rhodia và chính thức thành lập Công ty TNHH Brenntag Việt Nam từ tháng 11/2010. Trên thế giới, tập đoàn Brenntag đã là một tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống với lịch sử 150 năm. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, Brenntag vẫn chưa thực sự được biết đến rộng rãi tại dải đất hình chữ S và chưa tạo được dấu ấn rõ rệt vào thời điểm đó.

Dấu ấn chiến lược của “ông lớn” ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại thị trường Việt: Kiến tạo giá trị Xanh - Sạch để phục vụ người tiêu dùng- Ảnh 1.

Brenntag, một trong những thương hiệu toàn cầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống với lịch sử 150 năm phát triển.

Điều này phần lớn do thị trường thực phẩm và đồ uống Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn non trẻ, trong khi doanh nghiệp địa phương thường tập trung hợp tác với các công ty phân phối nội địa hoặc các nhà cung cấp từ khu vực châu Á.

Thực tế Brenntag đã có những cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt từ vài chục năm trước đây, sớm nhất có thể kể đến Công ty Tân Hiệp Phát. Từ năm 1995, hai bên đã "bắt tay" trong việc cung cấp các nguyên liệu cho thực phẩm và đồ uống, giải pháp công nghệ, kết nối thông tin thị trường.

Dù rất sớm nhưng với tôn chỉ của mình, bộ đôi doanh nghiệp đã liên tục đưa ra các xu hướng sản phẩm mới để cùng nhau phát triển, nâng tầm thương hiệu của mình tại châu Á và thế giới.

Dấu ấn chiến lược của “ông lớn” ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại thị trường Việt: Kiến tạo giá trị Xanh - Sạch để phục vụ người tiêu dùng- Ảnh 2.

Việc hợp tác với các doanh nghiệp nội địa tên tuổi như Tân Hiệp Phát giúp Brenntag góp phần nâng cao vị thế của sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.

Đây được coi là nền móng để Brenntag tận dụng được mạng lưới khách hàng sẵn có cũng như hiểu biết sâu sắc về thị trường nội địa để mở rộng và phát triển. Ngược lại, Brenntag mang đến các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, dịch vụ và an toàn, góp phần nâng cao nhận thức của thị trường Việt Nam về một nhà phân phối toàn cầu uy tín và chuyên nghiệp.

Bước đi chiến lược bằng việc đẩy mạnh hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp lớn trong nước, cung cấp các giải pháp nguyên liệu tiên tiến và tạo giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống đã giúp Brenntag nhanh chóng gia nhập thị trường và xây dựng nền tảng vững chắc. Sau một thập kỷ, những "quả ngọt" đã chứng minh nước đi của "ông lớn" toàn cầu là đúng.

Dấu ấn chiến lược của “ông lớn” ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại thị trường Việt: Kiến tạo giá trị Xanh - Sạch để phục vụ người tiêu dùng- Ảnh 3.

Tiên phong đổi mới và đảm bảo thành công thông qua các giải pháp sáng tạo,chuyên nghiệp và có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng là phương châm của Brenntag.

Nhờ triển khai thành công các chiến lược kinh doanh tại các quốc gia "cứ điểm", Brenntag vươn lên dẫn đầu trong lĩnh vực phân phối nguyên liệu và các giá trị gia tăng cho ngành thực phẩm và đồ uống trên toàn cầu. Doanh thu năm 2023 lên đến 16,8 tỷ euro vào năm 2023 với hơn 17,7 ngàn nhân viên, vận hành mạng lưới hơn 600 địa điểm và hơn 70 trung tâm R&D tại 72 quốc gia.

Xuất phát từ việc hợp tác với Tân Hiệp Phát, cũng như nhiều doanh nghiệp nội địa khác, đã mang lại cho Brenntag cái nhìn tốt đẹp về cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Năng động, sáng tạo và luôn tiên phong tìm tòi hướng đi mới là những lời có cánh mà Brenntag dành cho các doanh nghiệp nội. Đồng thời, việc không ngừng phát triển doanh nghiệp do mình làm chủ và tăng cường liên kết hợp tác với nhau đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần nâng tầm vị thế của nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Dấu ấn chiến lược của “ông lớn” ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại thị trường Việt: Kiến tạo giá trị Xanh - Sạch để phục vụ người tiêu dùng- Ảnh 4.

Doanh nghiệp địa phương cực kỳ năng động, sáng tạo và luôn tìm tòi hướng đi mới để nâng cao vị thế sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế", bà Trần Thị Ngọc Hiệp – Tổng Giám đốc Brenntag Việt Nam cho biết.

Tiến trình Xanh vì sức khỏe

Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng đang chuyển dịch mạnh mẽ, với sự ưu tiên dành cho các sản phẩm tốt cho sức khỏe, bền vững và thân thiện với môi trường, Brenntag cùng mạng lưới đối tác của mình cũng không nằm ngoài phạm vi này. Khảo sát năm 2023 của Nielsen IQ tại Việt Nam cho thấy có đến 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết "xanh" và "sạch", được sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Dấu ấn chiến lược của “ông lớn” ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại thị trường Việt: Kiến tạo giá trị Xanh - Sạch để phục vụ người tiêu dùng- Ảnh 5.

Các chuyên gia đầy nhiệt huyết của Brenntag, ứng dụng việc đổi mới vào quy trình đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt, cung cấp dịch vụ và giải pháp tùy chỉnh, bao gồm thành công thương mại, kỹ thuật xuất sắc và thông tin thị trường quý giá cho đối tác.

Xu hướng này không chỉ phản ánh ý thức trách nhiệm ngày càng cao đối với sức khỏe cá nhân mà còn là sự quan tâm đến các vấn đề môi trường và phát triển bền vững. Với những tiêu chí khắt khe hơn, thế hệ trẻ như Millennials và Gen Z cũng trở thành lực lượng tiên phong, khi phần lớn sẵn lòng lựa chọn và ủng hộ các thương hiệu có cam kết bảo vệ hành tinh.

Với tầm nhìn tiêu dùng xanh không chỉ là xu hướng, mà còn là tương lai của thị trường, trong nhiều năm, Brenntag cùng các doanh nghiệp Việt tập trung vào việc cung cấp các giải pháp dinh dưỡng cho ngành thực phẩm và đồ uống, giải pháp công nghệ và chia sẻ thông tin thị trường, nhằm phát triển các sản phẩm chất lượng cao, có lợi cho sức khỏe, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại và bền vững.

Brenntag đã lấy ví dụ điển hình là Tân Hiệp Phát. "Chúng tôi đã cùng nhau phát triển các sản phẩm đứng đầu thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua như nước tăng lực Number One, Sữa đậu nành Soya, luôn là những sản phẩm hương vị độc đáo được người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm tốt nhất, có lợi cho sức khỏe", bà Trần Thị Ngọc Hiệp – Tổng Giám đốc Brenntag Việt Nam kể.

Dấu ấn chiến lược của “ông lớn” ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại thị trường Việt: Kiến tạo giá trị Xanh - Sạch để phục vụ người tiêu dùng- Ảnh 6.

Với sự đóng góp, đồng hành của Brenntag, Nước tăng lực Number 1 trở thành thương hiệu quen thuộc được hàng triệu người Việt yêu thích và sử dụng mỗi ngày.

Quote: Chúng tôi đã cùng nhau phát triển các sản phẩm đứng đầu thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua như nước tăng lực Number One, Sữa đậu nành Soya, luôn là những sản phẩm hương vị độc đáo được người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm tốt nhất, có lợi cho sức khỏe.

Bà Trần Thị Ngọc Hiệp – Tổng Giám đốc Brenntag Việt Nam

Cụ thể, với danh mục các thành phần thực phẩm và dinh dưỡng đa dạng như axit amin, muối vô cơ, khoáng chất, hợp chất tự nhiên, các vitamin, chất ổn định, chất tạo màu tự nhiên…, Brenntag đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt tạo ra những loại đồ uống không chỉ ngon miệng mà còn đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại như tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

Bên cạnh việc cung ứng nguyên liệu, Brenntag còn cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng như phát triển công thức độc quyền và hỗ trợ cải tiến sản phẩm. Công ty hoạt động như một "trung tâm giải pháp" cho các nhà sản xuất đồ uống, giúp rút ngắn thời gian nghiên cứu và đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn. Nhờ mạng lưới phân phối rộng khắp và sự hiện diện toàn cầu, Brenntag đảm bảo cung ứng nguyên liệu ổn định, chất lượng cao và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt như FDA, EFSA (European Food Safety Authority), Halal ,

"Muốn đi xa thì đi cùng nhau"

Phát biểu tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 9 năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tiến trình "mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa các chuỗi cung ứng, hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước", như là một chiến lược quan trọng để Việt Nam "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh".

Dấu ấn chiến lược của “ông lớn” ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại thị trường Việt: Kiến tạo giá trị Xanh - Sạch để phục vụ người tiêu dùng- Ảnh 7.

Sữa đậu nành Number 1 Soya Canxi là một trong những dự án thành công tiêu biểu mới giữa Công ty Tân Hiệp Phát và Brenntag để phục vụ người tiêu dùng, phụng sự xã hội tốt hơn khi đáp ứng các xu hướng tiêu dùng mới.

Việc hợp tác với các đối tác quốc tế, với vai trò là cầu nối tri thức, công nghệ, và thị trường, chính là chiến lược quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam rút ngắn hành trình đến thành công. Thông qua việc "đứng trên vai người khổng lồ", các doanh nghiệp nội địa không chỉ đưa sản phẩm Việt ra thế giới mà còn góp phần khẳng định thương hiệu quốc gia, nâng tầm vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Nói thêm về chiến lược phát triển tại Việt Nam giai đoạn tới, bà Trần Thị Ngọc Hiệp – Tổng Giám đốc Brenntag Việt Nam cho biết sẽ chú trọng phát triển dự án với các sản phẩm nước uống không đường và các sản phẩm từ nguồn gốc thực vật: đậu, ngũ cốc, các loại hạt tự nhiên sạch, xanh, thân thiện và bảo vệ môi trường vốn là thế mạnh của ngành nông nghiệp Việt Nam để đáp ứng theo nhu cầu của người tiêu dùng. Trong kế hoạch này, Tân Hiệp Phát là đại diện được Brenntag gọi tên đầu tiên.

"Trên cương vị là đối tác chiến lược 29 năm của Tân Hiệp Phát, Brenntag luôn quan niệm rằng sự phát triển của doanh nghiệp đồng nghĩa với sự phát triển của Brenntag. Vì vậy chúng tôi đã có những kế hoạch cụ dành riêng cho Tân Hiệp Phát để gia tăng vị thế cho công ty trên thị trường nước giải khát Việt Nam. Đây cũng chính là cách mà chúng tôi phát triển trong hàng trăm năm qua", bà Trần Thị Ngọc Hiệp cho biết.

Quote: Thời gian tới, Brenntag chú trọng phát triển dự án với các sản phẩm nước uống ít đường, không đường và các sản phẩm từ nguồn gốc thực vật: đậu, ngũ cốc, các loại hạt tự nhiên sạch, xanh, thân thiện và bảo vệ môi trường, đáp ứng theo nhu cầu của người tiêu dùng.

Bà Trần Thị Ngọc Hiệp – Tổng Giám đốc Brenntag Việt Nam

Việc hợp tác với các doanh nghiệp nội địa, không chỉ giúp Brenntag mở rộng quy mô mà còn tạo ra sức mạnh tổng hợp, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm Việt Nam. Với những cam kết này, Brenntag tiếp tục khẳng định vai trò của mình như một đối tác chiến lược đáng tin cậy, không chỉ ở khu vực Đông Nam Á mà còn trên toàn cầu.

PV