Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học tại các trường học hiện nay

Thứ năm, 19/12/2019 - 08:27

TNV - Ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục đang ngày càng được quan tâm. Trong đó, ứng dụng để đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra đánh giá và nghiên cứu khoa học cũng được triển khai một cách triệt để.

Lợi ích của công nghệ thông tin trong đổi mới dạy và học

Thời đại 4.0 mở ra một bước đường quan trọng đối với toàn xã hội. Nó hỗ trợ việc vận hành và phát triển mọi mặt đời sống giúp mọi thứ trở nên dễ dàng, khoa học hơn. Giáo dục - Đào tạo được đánh giá là lĩnh vực tiên phong trong vấn đề này. Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy- học, kiểm tra đánh giá cũng như nghiên cứu khoa học đã đem lại nhiều lợi ích to lớn.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học mang lại nhiều lợi ích

Tiết kiệm nguồn tài nguyên triệt để

Lợi ích đầu tiên phải kể đến của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, kiểm tra đánh giá và nghiên cứu khoa học là tiết kiệm được rất nhiều tài nguyên. Bất cứ lĩnh vực nào cũng không tách rời được sự phát triển bền vững của môi trường. Nhờ có công nghệ thông tin, số lượng tài nguyên được giảm thiểu một cách tối đa thông qua:

1. Dữ liệu được mã hoá trên máy tính, giảm thiểu sử dụng giấy, mực, máy in,...

2. Nhờ mã hoá dữ liệu, việc vận chuyển trở nên dễ dàng chỉ bằng một cú “click” mà không cần chờ đợi, tốn công sức mang vác, bảo đảm.

3. Giảm thiểu số người quản lý mỗi lĩnh vực nhờ có sự trợ giúp của máy tính, robot,...

4. Việc họp, kiểm tra, giám sát được diễn ra liên tục, sát sao thông qua thống kê trên máy tính, hệ thống camera, số liệu đánh giá tự động,... mà không cần đến tận nơi,...

Dạy- học, kiểm tra giám sát và nghiên cứu khoa học trở nên dễ dàng, hiệu quả

Chính nhờ 4 ưu điểm trong việc tiết kiệm nguồn tài nguyên trên, việc vận hành công cuộc giáo dục- đào tạo trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Thay vì soạn giáo án mỗi ngày trên giấy, giáo viên có thể soạn giáo án điện tử. Thay vì trình bày trên bảng gây mất thời gian, giáo viên và học sinh có thể trình chiếu bài giảng, tương tác sinh động.

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp việc nghiên cứu khoa học dễ dàng hơn

Việc kiểm tra giám sát cũng dễ dàng nhờ hệ thống camera, số liệu cập nhật liên tục. Các vấn đề gian lận, sai sót được giảm thiểu tối đa. Đồng thời, nghiên cứu khoa học cũng dễ dàng hơn nhờ hệ thống thư viện số, dữ liệu mở trên internet,...

Phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy và học

Với những lợi ích không thể phủ nhận của công nghệ thông tin với giáo dục- đào tạo, đòi hỏi phải có những phương pháp hợp lý để ứng dụng một cách hiệu quả nhất. Đối với từng lĩnh vực khác nhau sẽ có những phương pháp cụ thể nhất định. Tuy nhiên, có một số những giải pháp giúp đổi mới nội dung, phương pháp dạy- học, kiểm tra đánh giá và nghiên cứu khoa học sau.

Xây dựng và cập nhật kho học liệu trực tuyến

Ngày nay, việc dạy-học và nghiên cứu khoa học không nhất thiết phải đến tận nơi, tương tác trực tiếp. Thay vào đó, chúng ta có thể xây dựng kho học liệu trực tuyến một cách chỉnh chu nhất. Đồng thời liên tục cập nhật để đưa những kiến thức mới cho người sử dụng. Các học sinh, người nghiên cứu khoa học có thể sử dụng nguồn dữ liệu này để phục vụ công việc học tập, nghiên cứu bài bản, chính xác.

Sử dụng kho học liệu trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Xây dựng, đổi mới ngân hàng câu hỏi, đề thi

Khi đã có kho kiến thức ổn định, cần đánh giá hiệu quả sử dụng bằng kiểm tra giám sát. Cuối mỗi học trình hoặc tài liệu sẽ có những câu hỏi tổng hợp, chắt lọc kiến thức cụ thể để từ đó đánh giá mức độ hiểu sâu kiến thức của mỗi người. Nó giúp các vấn đề gian lận, đánh giá sai được khắc phục hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, còn cần xây dựng giao diện tương tác trực tuyến linh hoạt. Ngoài những câu hỏi có sẵn, người học, nghiên cứu còn có thể đặt câu hỏi thảo luận,  phản biện giúp kiến thức được đào sâu và nghiên cứu đa chiều hơn.

Nâng cao nhận thức, trình độ của cán bộ, nhân viên

Để có thể ứng dụng, sử dụng tốt công nghệ thông tin vào dạy-học, kiểm tra đánh giá và nghiên cứu khoa học, bản thân mỗi cán bộ, nhân viên phải trang bị tốt kiến thức và kỹ năng cơ bản. Đối với các cán bộ lâu năm, cần có những buổi đào tạo, nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin. Có được những kỹ năng cơ bản thì mới đảm bảo mỗi người có thể sử dụng, kiểm tra đánh giá được đúng tiêu chí đã đề ra.

Với những lợi ích lớn đối với đổi mới nội dung, phương pháp dạy- học, kiểm tra đánh giá và nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin ngày càng được ứng dụng sâu rộng hơn. Mọi đơn vị, cá nhân cần đẩy mạnh nâng cao kỹ năng, kiến thức để nắm bắt và vận dụng tốt nhất, phục vụ tốt cho công tác giáo dục, đào tạo của mình. Từ đó tạo được môi trường giáo dục tiên tiến, linh hoạt và hiệu quả cao. Đây sẽ là bước tiến quan trọng cho sự phát triển của ngành nói riêng và phát triển ổn định nói chung.

PV