Phối cảnh cầu Đại Ngãi
Bộ GTVT vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, vốn đầu tư 7.962 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước, do Ban Quản lý dự án 85 Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài hơn 15km, điểm đầu giao quốc lộ 54 (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh); điểm cuối giao quốc lộ Nam Sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).
Dự án gồm 2 cầu chính được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe. Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 qua luồng Định An dài hơn 2,5 km, rộng 19m. Phần cầu chính dạng dây văng có 2 trụ tháp cao 110m (tính từ mặt cầu), nhịp chính 450m, lớn thứ hai Việt Nam, sau cầu Cần Thơ và bằng cầu Vàm Cống.
Cầu Đại Ngãi 2 dài 862m, dạng đúc hẫng cân bằng qua luồng Trần Đề, mặt cầu rộng 17,5m.
Đường dẫn hai bên cầu được đầu tư giai đoạn 1 rộng 12m, 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, về sau sẽ hoàn chỉnh 4 làn.
Bộ GTVT cho biết, đến nay cầu Đại Ngãi 2 đã được khởi công, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào cuối năm 2025, kết nối TP Sóc Trăng với huyện Cù Lao Dung.
Riêng đối công trình cầu Đại Ngãi 1 là công trình đòi hỏi kỹ thuật phức tạp nên việc nghiên cứu mất nhiều thời gian hơn các công trình cầu thông thường nên đến cuối tháng 5/2024 mới hoàn thành công tác TKKT; lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công công trình vào khoảng tháng 8/2024.
Do đặc thù về điều kiện thi công đối với kết cấu cầu dây văng trụ tháp, theo tính toán của đơn vị tư vấn, trong điều kiện thuận lợi, thời gian thi công cầu dây văng Đại Ngãi 1 cần tối thiểu 42 tháng (tương tự thời gian thi công các công trình cầu dây văng nhịp lớn đã xây dựng ở Việt Nam) và phải đến cuối năm 2027 mới hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.
Bộ GTVT cho biết đang xem xét phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để tổ chức đấu thầu gói thầu xây dựng cầu Đại Ngãi 1.
Để đảm bảo cơ sở phap lý thực hiện dự án, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thời gian hoàn thành của dự án đến năm 2027 thay vì 2026 như phê duyệt ban đầu.
Bộ GTVT cho biết, việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án không làm tăng tổng mức đầu tư và các nội dung khác trong chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Nguyễn Văn