TNV - Từ một cô gái học chuyên khoa học tự nhiên, hành trình học tập của Trần Mỹ Ngọc rẽ ngang sang một hướng đầy bất ngờ khi bắt đầu hành trình du học tại Úc, với việc lựa chọn một ngành học còn mới mẻ lúc bấy giờ: Ngôn ngữ học. Hành trình bắt nguồn từ một mối duyên tình cờ nhưng sau lại trở thành niềm đam mê và nguồn động lực giúp Trần Ngọc theo đuổi sự nghiệp giáo dục ngôn ngữ, với hy vọng sẽ mang lại những lớp học ngoại ngữ thú vị tới từng ngõ ngách của đất nước. Và cô đã làm được một cách ngoạn mục, Ngọc nói: "Nếu phải tóm tắt hành trình học tập và nghiên cứu tại nước ngoài, trở thành một giáo viên, giảng viên, một nhà nghiên cứu, một nhà giáo dục, mình sẽ chọn 3 từ: Kiên trì - Nỗ lực - Bứt phá".
Vốn là một nữ sinh theo khối tự nhiên, Trần Mỹ Ngọc đã tình cờ bén duyên với ngành Ngôn ngữ học, dần dần nuôi dưỡng niềm đam mê giáo dục và quyết tâm theo đuổi con đường du học. Chặng đường du học đầy gian nan với những thử thách về ngôn ngữ, văn hóa và môi trường học tập hoàn toàn mới mẻ đã không ít lần khiến Ngọc nản lòng. Để theo kịp chương trình học và hòa nhập với môi trường học tập quốc tế, Trần Ngọc đã dành rất nhiều thời gian và công sức để trau dồi kiến thức và kỹ năng. Trần Ngọc không chỉ học tập chăm chỉ, tham gia tích cực các hoạt động ngoại khóa mà còn luôn đặt ra những mục tiêu cao hơn cho bản thân mình, thử thách bản thân với những trải nghiệm mới và luôn hướng đến sự phát triển bản thân một cách toàn diện.
10 năm theo đuổi ước mơ, 3 lần bắt đầu lại từ đầu
Không trải đầy hoa hồng, chặng đường 10 năm của Trần Ngọc là một hành trình đầy thử thách và ý nghĩa. Một trong những khó khăn lớn nhất mà Ngọc từng trải qua là rào cản ngôn ngữ trong năm đầu tiên tại Đại học Melbourne.
Lựa chọn chuyên ngành khoa học xã hội, một chuyên ngành yêu cầu vốn kiến thức văn hoá và xã hội sâu rộng, Trần Ngọc sớm nhận ra rằng mình cần nỗ lực gấp nhiều lần so với các bạn sinh viên bản ngữ để theo kịp chương trình học. Dù đã chuẩn bị bài kỹ lưỡng, do khác biệt ngôn ngữ, trong học kỳ đầu tiên, Ngọc chỉ hiểu 30% bài giảng.
Trần Ngọc chia sẻ "Mình không thể nói được câu nào, trong khi các bạn rất hiểu biết và nói chuyện rất nhanh. Lúc đó, mình cảm thấy không thuộc về nơi này và tự hỏi liệu mình có thể tiếp tục được hay không”. Tuy vậy, Ngọc đã quyết tâm đặt ra các mục tiêu nhỏ (micro-goals) trong từng buổi học để dần dần vượt qua, từ việc đặt một câu hỏi trong buổi thảo luận hay lên tiếng một lần đồng ý với ý kiến của một bạn trong lớp, chuẩn bị một ý tưởng và nói cho một mình thầy giáo nghe là đủ. Cứ như thế, trong học kỳ thứ hai, thứ ba, Ngọc dần tự tin hơn trong giao tiếp và tham gia vào các hoạt động học tập. Sau này, thầy cô thậm chí còn đặt cho Ngọc biệt danh "người đặt câu hỏi" vì chính sự tò mò và ham học hỏi ấy. Trải qua những tháng ngày thức trắng đêm tại thư viện, làm cùng lúc 3 công việc làm thêm, cuối cùng Ngọc cũng dần làm quen với môi trường sống và học tập đầy thử thách. Kỷ niệm về những ngày tháng đầy khó khăn tại Melbourne đã trở thành bài học quý giá, là hành trang đầu tiên giúp Ngọc mạnh mẽ dần bước ra khỏi vùng an toàn của mình.
Sau khi xuất sắc tốt nghiệp Đại học Melbourne, Ngọc quyết định quay trở về Việt Nam - điều đánh dấu bước ngoặt lớn trong hành trình giáo dục của mình. Dành 15 tiếng mỗi ngày cho việc dạy học, Ngọc vẫn tranh thủ chuẩn bị hồ sơ đăng ký học bổng thạc sĩ tại các trường Đại học tại Anh Quốc như: Oxford, York, Bristol, Sheffield,...Với sự chuẩn bị kỹ càng, Ngọc đã nhận được thư nhập học và thư học bổng của 07 trường đại học, trong đó có trường Đại học Oxford, và trở thành tân sinh viên Việt Nam duy nhất của Khoa trong niên khoá, là sinh viên quốc tịch Việt Nam duy nhất trong 10 năm trở lại. Lựa chọn quay trở lại với việc học, đồng nghĩa với việc chị phải bắt đầu lại từ đầu, đối mặt với những thử thách mới ở một môi trường hoàn toàn xa lạ.
Sau khi hoàn thành chương trình học tại Oxford với tấm bằng Giỏi, Ngọc một lần nữa đưa ra quyết định táo bạo: Từ bỏ sự nghiệp ổn định ở nước ngoài để trở về Việt Nam và cống hiến cho quê hương. Lựa chọn này xuất phát từ niềm đam mê với giáo dục và mong muốn mang những bài học đã học được trong quá trình học tập để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam.
Một người bình thường có thể tạo ra những điều phi thường
Hiện tại, Ngọc đang đảm nhiệm vai trò nghiên cứu viên quốc gia, nhà khởi nghiệp giáo dục và nhà giáo dục tại Việt Nam. Trên hành trình mới này, Ngọc vẫn không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng để hoàn thành tốt sứ mệnh của mình.
Ngọc chia sẻ: “ Hành trình 10 năm này không hề bằng phẳng, không hề dễ đi, biết bao nhiêu đoạn đường mà mình phải bắt đầu lại từ đầu. Nhưng có lẽ chính những lần bắt đầu ấy, đã luôn nhắc nhở mình phải dám ước mơ lớn hơn, vì mình luôn có thể làm được nhiều hơn như vậy ”.
Trần Ngọc chính là minh chứng sống cho câu nói " Người bình thường tạo ra điều phi thường " bằng việc ghi dấu ấn trong nhiều lĩnh vực với những danh hiệu "Người trẻ nhất": Giáo viên chủ nhiệm trẻ nhất trong hệ thống Vinschool, sinh viên Việt Nam duy nhất trong Khoa Giáo dục tại đại học Oxford; Chủ nhiệm đề tài trẻ nhất Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, thành viên hội đồng trẻ nhất. Thành tựu đó không đến từ việc "sinh ra phi thường", mà là kết quả của sự nỗ lực không ngừng, ý chí vượt qua giới hạn của bản thân và tinh thần dám đương đầu với thử thách. Ngọc luôn đặt ra những mục tiêu cao hơn, không ngừng học hỏi và không ngại bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để đón nhận những thử thách mới. Với chị, tuổi tác không phải là rào cản và tài năng không phải là yếu tố duy nhất quyết định thành công của một người.
Từ bục giảng đến phòng nghiên cứu cũng là một hành trình trưởng thành đầy thử thách. Với vai trò giáo viên/giảng viên, Trần Ngọc dành nhiều tâm huyết để hiểu thấu tâm lý học sinh, từ đó xây dựng bài giảng sinh động, sáng tạo, giúp các em tiếp thu kiến thức hiệu quả. Khi đứng trên cương vị nhà nghiên cứu/chủ nhiệm đề tài, Ngọc luôn đau đáu làm thế nào để đưa ra những sáng kiến hướng tới xây dựng môi trường giáo dục an toàn, bền vững, nơi học sinh được phát triển, được sáng tạo, được yêu thương, nơi giáo viên được tôn trọng, được bồi dưỡng. Những câu hỏi tưởng chừng đơn giản ấy nhưng lại ẩn chứa vô vàn thách thức, đòi hỏi quá trình nghiên cứu lâu dài, học hỏi kinh nghiệm quốc tế, đánh giá thực trạng giáo dục Việt Nam và đề xuất giải pháp phù hợp. Tinh thần trách nhiệm cao, sự quyết tâm và tâm huyết được thể hiện trong cả hai vai trò của Ngọc: công tác giảng dạy và công tác nghiên cứu.
Mục tiêu cuối cùng là cống hiến cho đất nước
Không chỉ mong muốn hoàn thành xuất sắc việc học tập tại nước ngoài, Trần Ngọc luôn ấp ủ mang những kiến thức và kinh nghiệm quý giá mà mình đã tiếp thu được quay trở về Việt Nam, góp phần nâng tầm giáo dục ngôn ngữ trong nước.
Không chỉ đơn thuần là chia sẻ kiến thức, Ngọc mong muốn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam, giúp các em tự tin và bản lĩnh hơn trên con đường chinh phục tri thức. Để một ngày nào đó, đất nước được chứng kiến những thế hệ học trò tỏa sáng trên đấu trường quốc tế, khẳng định vị thế và tài năng của bản thân trước bạn bè năm châu.
Cụ thể, từ tháng 4/2022 cho tới nay, Trần Ngọc đã tích cực tham gia vào nhiều dự án giáo dục quốc gia, góp phần tạo nên những thay đổi tích cực cho nền giáo dục nước nhà. Các dự án giáo dục quan trọng có thể kể đến như: Dự án Giảng dạy tiếng Anh dựa trên nghệ thuật tại Việt Nam, Báo cáo thường niên về Dạy và Học ngoại ngữ tại Việt Nam, Dự án xây dựng Thư viện số miễn phí cho học sinh Việt Nam, Dự án Quốc tế hóa Giáo dục Phổ thông cùng hàng chục dự án khác với gần 20 bài xuất bản đánh giá và đưa ra giải pháp phù hợp cho nền giáo dục quốc dân.
Hơn cả những thành tựu, hành trình của Ngọc còn là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt theo đuổi đam mê. Ngọc đã cùng với những cựu học sinh của trường Đại học Oxford xuất bản cuốn sách Oxford - Giấc mơ có thật với mục đích mang lại cái nhìn gần gũi hơn, từ đó nuôi dưỡng ước mơ đặt chân vào cánh cổng Đại học Oxford cho các bạn trẻ Việt Nam. Ngọc và các tác giả cũng mong muốn và đóng góp một phần công sức mang lại cơ hội học tập tốt hơn cho nhiều thế hệ học sinh Việt Nam, bằng việc quyên góp 100% nhuận bút của cuốn sách cho quỹ Saigon Children Charity, trao học bổng khuyến học cho những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện theo học đại học. Trần Ngọc chia sẻ đầy cảm hứng: “ Một ngày nào đó cũng sẽ đến lúc, chúng ta sẽ biến mất khỏi thế giới này. Chỉ mong rằng từng người trong chúng ta, hãy sống hết mình, hãy tìm ra đam mê của mình, chưa tìm thấy cũng hãy tiếp tục tìm kiếm, chưa đạt được hãy cứ tiếp tục cố gắng, để có thể sống một cuộc đời không hối tiếc ”.
Trần Mỹ Ngọc là một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ Việt Nam. Với sự nhiệt huyết và cố gắng không ngừng nghỉ, Ngọc đã và đang tiếp tục hành trình truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam, khẳng định rằng, với niềm đam mê và sự nỗ lực, mỗi người đều có thể theo đuổi ước mơ của mình và tạo nên những điều phi thường. Khi được hỏi, bạn sẽ dành cho các bạn trẻ Việt Nam một sự chia sẻ kinh nghiệm để thành công, Trần Ngọc nói: “ Và, điều kỳ diệu sẽ xảy ra với bất kỳ ai trong chúng ta, điều kỳ diệu nằm trong tầm tay với, nếu bản thân chúng ta nỗ lực, kiên trì, biết khiêm nhường học hỏi, biết thay đổi bản thân để trở nên tốt hơn và sống với đúng giá trị của bản thân mình ”.
Hà Dung - Kiều Trang