Điểm danh 4 mẫu ô tô điện mới "ngon - bổ - rẻ" đang có mặt tại Việt Nam

Chủ nhật, 26/10/2025 - 07:10

Sở hữu một chiếc ô tô điện chỉ với 500 triệu đồng nghe có vẻ khó tin, nhưng hiện nay thị trường trong nước đã xuất hiện nhiều lựa chọn sáng giá ở mức chi phí này.

Dù mới ở giai đoạn khởi đầu tại Việt Nam, ô tô điện đã ghi nhận những tín hiệu tích cực khi ngày càng được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, so với xe dùng động cơ đốt trong vốn phong phú về thương hiệu và sản phẩm, thị trường xe điện trong nước hiện vẫn còn khá hạn chế về lựa chọn. Hiện tại chỉ có hơn 10 thương hiệu phân phối chính hãng, trong đó một nửa thuộc nhóm xe sang, chủ yếu phục vụ khách hàng có tiềm lực tài chính và nhu cầu trải nghiệm công nghệ mới.
Chính vì vậy, câu hỏi đặt ra liệu 500 triệu thị trường ô tô Việt Nam đang có những lựa chọn xe điện nào ?

Vinfast VF5

Trong số ít lựa chọn hiện nay, VinFast VF 5 được xem là mẫu xe đáng cân nhắc nhất. Thuộc phân khúc SUV đô thị hạng A, mẫu xe này sở hữu thiết kế nhỏ gọn, 5 chỗ ngồi, phù hợp cho cả nhu cầu gia đình lẫn kinh doanh dịch vụ vận tải. Điểm mạnh của VF 5 nằm ở phong cách hiện đại, trẻ trung và nhiều tiện ích hữu dụng như vô-lăng D-Cut thể thao, cần số núm xoay, màn hình giải trí cảm ứng 8 inch, điều hòa tự động có lọc bụi mịn PM2.5 cùng trợ lý ảo điều khiển giọng nói.

Nhắc đến xe điện giá rẻ thì Vinfast VF5 luôn là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc .

Nhắc đến xe điện giá rẻ thì Vinfast VF5 luôn là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc 

Về vận hành, mẫu xe điện VinFast nổi bật trong phân khúc nhờ mô-tơ điện công suất 134 mã lực, mô-men xoắn 135 Nm, kết hợp bộ pin lithium 37,23 kWh cho tầm hoạt động trên 300 km mỗi lần sạc. Thời gian sạc nhanh cũng là ưu điểm, chỉ khoảng 30 phút để đạt 70% dung lượng pin. Đáng chú ý, nhờ chính sách miễn toàn bộ lệ phí trước bạ theo Nghị định 51/2025, giá lăn bánh của VF 5 trở nên cạnh tranh hơn nhiều đối thủ. Ngoài ra, VinFast còn áp dụng chương trình miễn phí sạc điện cho khách hàng đến hết tháng 6/2027, giúp giảm đáng kể chi phí vận hành và gia tăng lợi thế trong phân khúc xe điện phổ thông.

Vinfast VF3

Tiếp nối VF 5, VinFast VF 3 cũng đang thu hút sự chú ý khi trở thành mẫu ô tô điện có mức giá dễ tiếp cận nhất hiện nay. Giá xe VinFast VF3 từ 299 triệu đồng (đã bao gồm pin) được cho là lợi thế, dễ phù hợp với tệp khách hàng trẻ hoặc người mua xe lần đầu, đặc biệt là nhu cầu di chuyển chủ yếu trong đô thị. Xe được thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt, dễ xoay trở trong không gian chật hẹp và đáp ứng được nhu cầu cơ bản với khoang 4 chỗ ngồi.

Không phải ngẫu nhiên VF3 được đa phần người dùng cho là mẫu xe điện đô thị đáng mua nhất năm.

Không phải ngẫu nhiên VF3 được đa phần người dùng cho là mẫu xe điện đô thị đáng mua nhất năm

Về vận hành, VF 3 trang bị mô-tơ điện công suất 43 mã lực, dẫn động cầu sau, đủ để di chuyển mượt mà trong phố. Xe sử dụng pin cho khả năng sạc nhanh 0-80% chỉ trong khoảng 30 phút tại hệ thống trạm V-Green, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại hằng ngày. Ưu điểm lớn nhất của VF 3 nằm ở chi phí sử dụng thấp, từ sạc điện cho đến bảo dưỡng, giúp người dùng tiết kiệm đáng kể so với xe xăng cùng phân khúc.

Dù vậy, phạm vi di chuyển và trang bị tiện nghi của VF 3 chỉ ở mức vừa đủ, phù hợp nhất cho mục đích đi ngắn trong đô thị. Với lợi thế về giá bán, sự nhỏ gọn và chi phí vận hành thấp, mẫu xe này đang trở thành lựa chọn sáng giá cho những ai muốn tiếp cận ô tô điện mà không cần bỏ ra số tiền quá lớn.

Wuling Bingo

Wuling Bingo chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, tạo sự chú ý lớn khi được định vị là mẫu xe điện đô thị cỡ nhỏ với mức giá dễ tiếp cận. Xe mang phong cách thiết kế vuông vức kết hợp đường nét bo tròn, nổi bật với cụm đèn LED dạng tròn mang hơi hướng retro hiện đại. Kích thước nhỏ gọn giúp Bingo phù hợp cho nhu cầu di chuyển trong phố, đồng thời khoang nội thất được bố trí tinh giản nhưng vẫn đảm bảo đủ tiện nghi cơ bản cho người dùng.

Wuling Bingo.

Wuling Bingo nổi bật với đa dạng lựa chọn phiên bản với một mẫu xe giá rẻ

Về khả năng vận hành, Wuling Bingo được phân phối với nhiều phiên bản pin, dung lượng dao động từ 17,3 kWh đến 31,9 kWh, cho quãng đường đi được từ 203 đến 333 km sau mỗi lần sạc. Xe trang bị mô-tơ điện đặt trước, dẫn động cầu trước, công suất tối đa 41 đến 68 mã lực tùy phiên bản. Xe có hỗ trợ cả sạc nhanh và sạc chậm, đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau. Mức giá từ 399 đến 469 triệu đồng giúp Wuling Bingo trở thành một trong những mẫu xe điện đô thị có giá “mềm” nhất thị trường hiện nay.

DongFeng Box

Tiếp theo về Dongfeng Box, đây là mẫu hatchback hạng B thuần điện mới nổi bật trên thị trường trong nước. Xe được nhập khẩu, có cấu hình 5 chỗ, trang bị động cơ điện công suất khoảng 94 mã lực, mô-men xoắn 160 Nm, sử dụng hệ dẫn động cầu trước, và có hai phiên bản pin cho quãng đường di chuyển tối đa khoảng 240 km hoặc lên đến 340 km tùy bản. Giá xe theo công bố từ đại lý có mức khởi điểm từ 499 triệu đồng.

Dongfeng Box.

Dongfeng Box là lựa chọn đậm chất cá tính với các dòng xe điện giá rẻ

Về thiết kế, ngoại thất với các đường bo tròn, mặt trước kín đáo đặc trưng xe điện, đèn pha/cos LED, tay nắm cửa thò thụt, la-zăng 17 inch, nội thất hiện đại với màn hình giải trí nổi 12,8 inch và tông màu phối tương phản, ghế bọc da vân quả trám tạo cảm giác sang trọng hơn trong tầm phân khúc.

Ở khía cạnh tiện nghi và an toàn, mẫu xe này được trang bị khá đầy đủ với điều hòa tự động, phanh tay điện tử, camera 360 độ, hỗ trợ đỗ xe tự động, giữ làn đường và cảnh báo điểm mù. Khả năng sạc nhanh từ 30% lên 80% pin chỉ trong khoảng 30 phút cũng là điểm cộng, giúp Dongfeng Box phù hợp với nhịp sống đô thị vốn đề cao sự linh hoạt và tiết kiệm thời gian.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thực tế rằng mức giá lăn bánh tại Việt Nam của Dongfeng Box sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể từ thuế phí và chi phí nhập khẩu. Cùng với đó, hạ tầng trạm sạc chưa phủ rộng ngoài các đô thị lớn cũng là yếu tố mà người dùng cần cân nhắc.

Có thể thấy, phân khúc ô tô điện phổ thông tại Việt Nam đang từng bước mở rộng với mức giá dưới 500 triệu đồng. Các mẫu xe mới mang đến lựa chọn đa dạng hơn cho khách hàng, từ thiết kế nhỏ gọn phù hợp đô thị đến khả năng vận hành tiết kiệm chi phí. Tuy vậy, hạ tầng sạc còn hạn chế và chính sách hỗ trợ vẫn đang chưa thực sự ủng hộ với các thương hiệu ngoại quốc nếu xét theo nhu cầu sử dụng lâu dài. Các chuyên gia có kinh nghiệm mua bán xe cho biết, việc sở hữu xe điện giá “mềm” giờ không còn quá xa vời, song quyết định mua vẫn phụ thuộc vào nhu cầu thực tế và khả năng tài chính của từng người dùng.


Cộng tác viên