Điểm danh các thương hiệu xe cũ được quan tâm nhất quý I/2024

Thứ năm, 11/04/2024 - 10:04

Người mua ô tô cũ trong quý 1/2024 chủ yếu lựa chọn xe của các thương hiệu Nhật, Hàn, Đức. Thờ ơ với các thương hiệu đến từ Trung Quốc, Cộng hòa Séc,....

Theo số liệu thống kê quý 1/2024 từ nền tảng mua bán xe cũ tại Việt Nam - Oto.com.vn, khách mua xe cũ đang dành sự quan tâm lớn cho các thương hiệu Nhật Bản ((chiếm hơn 50% thị phần xe cũ). Trong đó: Toyota là thương hiệu được ưa chuộng nhất (chiếm 18,1%), Honda (11,8%), Mazda (8,6%), Mitsubishi (6,3%), Suzuki (2,5%), Nissan (2,2%), Lexus (1,4%), Isuzu (1,2%).

Tiếp đến là các thương hiệu Hàn (chiếm 21,5% thị phần), trong đó Hyundai đóng góp 10,4%, Kia đóng góp 11,1%. Thương hiệu Mỹ (chiếm 9,9% thị phần - Ford đóng góp 7,6%, Chevrolet đóng góp 2,3%). Các mẫu xe thuộc thương hiệu Việt, Đức cũng nằm trong Top quan tâm nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ.

Các thương hiệu xe cũ được quan tâm nhất quý I/2024 1

Các thương hiệu xe cũ được quan tâm nhất quý I/2024.

Đáng nói, bên cạnh các dòng xe phổ thông, khách mua xe ô tô cũ còn có nhu cầu đối với các dòng xe sang thuộc các thương hiệu Lexus, BMW, Mercedes-Benz.

Chevrolet là trường hợp cá biệt. Dù đã rút chân khỏi thị trường Việt Nam từ năm 2028 nhưng thị phần của hãng ở mảng xe cũ vẫn được duy trì ổn định. Hầu hết các sản phẩm của Chevrolet đều có giao dịch tốt trên thị trường thứ cấp. Thậm chí, một số mẫu như Chevrolet Spark thường xuyên lọt Top xe cũ tìm kiếm nhiều nhất.

Xem thêm: Bán chạy nhất năm 2023, Mitsubishi Xpander vẫn phải tăng ưu đãi xả hàng tồn

Điều này cho thấy, thị hiếu người Việt không chỉ dồn vào những thương hiệu lớn, giá trị cao mà còn phân bổ cho những thương hiệu uy tín, từng nhận được phản hồi tốt từ phía người dùng, cho dù tiếng vang của thương hiệu đã lùi về thời quá khứ.

Có một lượng nhỏ khách hàng mua xe mới luôn sẵn sàng trải nghiệm các thương hiệu Trung Quốc và thương hiệu mới, lần đầu đến Việt Nam. Nhưng khách mua xe cũ hoàn toàn thận trọng với điều này. Tiêu chí hàng đầu của khách mua xe cũ chính là tính thanh khoản và đây chính là yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định chọn xe. Một mẫu xe tốt là mẫu xe có giá trị khấu hao thấp và thời gian bán càng nhanh càng tốt. Và để hạn chế rủi ro, khách mua xe cũ ưu tiên chọn các thương hiệu "quen thuộc". Đó cũng là lý do các thương hiệu ô tô Trung Quốc, châu Âu,... không nằm trong phạm vi quan tâm của khách mua xe cũ trong quý 1/2024.

Lý giải nguyên nhân giúp các hãng xe Nhật luôn nắm giữ phần lớn thị phần trên thị trường xe cũ, anh Quỳnh - chủ một salon xe cũ tại Hà Nội chia sẻ: Các dòng xe Nhật có chất lái không thực sự đặc sắc nhưng thực sự bền bỉ, ít hỏng vặt, thực dụng và giữ giá tốt khi bán lại. Đây cũng chính là yếu tố giúp Toyota duy trì sức hút trong suốt nhiều năm qua. Ngay cả khi đang yếu thế trước Hyundai, KIA, Ford trong cuộc đua doanh số xe mới thì Toyota vẫn được người dùng ưu ái trên thị trường thứ cấp.

Nguồn ảnh: Phong Quang