Diễn đàn thương hiệu Việt Nam năm 2019

Thứ năm, 18/04/2019 - 08:46

Ngày 17/4 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề “CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM”. Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2019.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu.


Tọa đàm phiên thứ nhất với Chủ đề Chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cho biết: Diễn đàn là nơi các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, định hướng xây dựng phát triển Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, gắn với hình ảnh quốc gia có hàng hóa và dịch vụ đa dạng, phong phú, với chất lượng cao, đặc biệt trong bối cảnh chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra mạnh mẽ và sâu rộng trên thế giới.

Chủ đề của Diễn đàn ngày hôm nay - “Định hướng Chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” - được đưa ra kịp thời, trong bối cảnh đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Do vậy, việc Việt Nam triển khai xây dựng Chiến lược Thương hiệu quốc gia phù hợp với xu hướng phát triển mới là hết sức cần thiết, ông nhấn mạnh thêm.

Phát biểu chào mừng tại Diễn đàn, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chia sẻ: Không nằm ngoài xu thế, thương hiệu quốc gia không thể thiếu trong nỗ lực nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Đặc biệt, vào thời điểm này, để cạnh tranh có hiệu quả trên thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài, thì việc đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia đúng mức và đúng cách là biện pháp bổ trợ đáng kể.

Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2019 được chia ra 2 phiên chính, tập trung trao đổi về chiến lược và giải pháp phát triển Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới.


Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, phó Chủ tịch thường trực
Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phiên thứ nhất trao đổi, thảo luận về “Định hướng Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam” với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và quảng bá thương hiệu các quốc gia Đức, Pháp, Italy, Hàn Quốc.

Phiên thứ hai thảo luận về Cơ chế quản lý, phối hợp thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo sức mạnh tổng thể từ các bộ ngành, địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp trong quá trình phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Diễn giả của sự kiện là các chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực thương hiệu… từ nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp như Ban Kinh tế Trung ương, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, chuyên gia quốc tế đến từ Đức, Pháp, Italy, đại diện các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia…

Để nâng cao thế mạnh của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo một chiến lược quảng bá đồng bộ, nhất quán và chuyên nghiệp về thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới, thực hiện Nghị định số 28/2018/NĐ-CP, Bộ Công Thương đang xây dựng và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, Trưởng ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia, nội dung của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới sẽ có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch, từ đó xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và thu hút đối với các nhà nhập khẩu, các du khách, nhà đầu tư, người lao động và người tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế. Đề án cũng nêu lên cơ chế phối hợp giữa các Bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các doạnh nghiệp và cá nhân liên quan trong tổ chức thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Quy chế quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ tạo ra một chính sách, cơ chế thống nhất, đồng thuận, nhất quán trên phạm vi cả nước, từ trung ương đến địa phương, giữa các Bộ, ngành, tổ chức trong xây dựng, quảng bá thương hiệu, hình ảnh quốc gia Việt Nam.

Thông qua việc chia sẻ, trao đổi và thảo luận từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương hiệu và xuất nhập khẩu, Diễn đàn sẽ góp phần xây dựng Chiến lược Thương hiệu quốc gia Việt Nam phù hợp với giai đoạn mới, giúp phát triển và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, địa phương, sản phẩm và quốc gia; từ đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh và nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng vững mạnh trên trường quốc tế.

An Nhiên