TNV - Nhằm tập trung định hướng xây dựng thương hiệu và đưa ra các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng lâu dài, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp cùng các Cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn Xây dựng thương hiệu quốc gia cho công nghệ tài chính ngân hàng Việt Nam vào sáng ngày 9 tháng 12 tại Hà Nội.
Ngày nay Công nghệ thông tin 4.0 mở ra một kỷ nguyên mới cho lĩnh vực tài chính ngân hàng. Trong một mô hình kinh tế chia sẻ mà CNTT 4.0 có thể xem như một chiếc đũa thần, đã kết nối các thành phần kinh tế lại với nhau, như chưa từng có trong lịch sử loài người. Trong khi ngân hàng truyền thống, trong đó con người trực tiếp tiếp xúc và giao dịch với nhau trong một không gian vật lý, vẫn còn tồn tại, thì mô hình ngân hàng ảo, ngân hàng kỹ thuật số (virtual banking/digital banking) mà con người giao dịch với nhau trên không gian mạng, ngày càng phổ biến và thông dụng hơn. Bên cạnh đó là những trung gian tài chính ảo, hay còn gọi là các trung gian tài chính kỹ thuật số (digital financial intermediaries) ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong các lĩnh vực đầu tư, tài chính.
Hiện nay, Việt Nam có quan hệ ngoại giao, thương mại với hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương có quy mô lớn, dẫn đến nhu cầu xây dựng thương hiệu quốc gia của các tổ chức tài chính để vươn ra lãnh thổ, mở rộng phạm vi hoạt động và tạo dựng thương hiệu quốc tế ngày càng cao. Đặc biệt trong bối cảnh các ngân hàng tại Việt Nam gấp rút thực hiện triển khai toàn điện áp dụng các tiêu chuẩn hiệp ước Basel II tại Việt Nam hướng tới hài hòa các dịch vụ ngân hàng với thế giới.
Phát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết: Để Việt Nam xây dựng một thương hiệu quốc gia cho công nghệ tài chính ngân hàng thì đầu tiên là ngành ngân hàng phải tận dụng CNTT 4.0 để giao dịch và kết nối với khách hàng và xây dựng những sản phẩm và dịch vụ mang tính công nghệ kỹ thuật cao, vừa nhanh chóng tiện lợi vừa hạ chi phí cho khách hàng, vừa bảo mật thông tin. “An toàn, tiện lợi và chi phí thấp” là chỉ tiêu hàng đầu cho dịch vụ tài chính ngân hàng.
Tuy nhiên, hệ sinh thái trong lãnh vực tài chính ngân hàng (bao gồm ngân hàng, công ty tài chính, các hãng bảo hiểm, các quỹ đầu tư, các công ty chứng khoán, các quỹ tín dụng, quỹ tiết kiệm) đang mở rộng để kết nối với các trung gian tài chính khác bao gồm các công ty Fintech. Về thực chất, các công ty Fintech không phải là những định chế tài chính, nhưng họ là những trung gian tài chính kết nối các thành phần kinh tế với nhau để đáp ứng những nhu cầu tài chính như đầu tư, vay mượn, tài trợ. Điển hình cho những hoạt động của các công ty Fintech là làm trung gian kết nối những hoạt động thanh toán, đầu tư, cho vay, qua một nền tảng (platform) ứng dụng CNTT hiện đại, ông chia sẻ thêm.
Các chuyên gia tài chính khẳng định, chuyển đổi số là xu hướng không thể bỏ qua của doanh nghiệp, doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc cho công nghệ nếu muốn có những lợi thế để phát triển trong tương lai và fintech là trọng tâm cần được đưa vào chiến lược xây dựng, phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp. Làm được điều đó mới giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu trên thị trường nhanh hơn, mạnh hơn và bền vững hơn.
Công nghệ tài chính tăng cơ hội giúp doanh nghiệp tiếp cận những thị trường mới, đồng thời mở ra những cơ hội tương đương cho các đối thủ, vì vậy doanh nghiệp phải đối mới sản phẩm và kỹ năng phục vụ liên tục để có thể cạnh tranh được. Do đó, áp lực của doanh nghiệp Fintech trong nước sẽ ngày càng lớn vì các doanh nghiệp nước ngoài có tốc độ thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường rất nhanh. Không ngoại trừ khả năng doanh nghiệp nước ngoài sẽ mua lại các tập đoàn fintech lớn tại Việt Nam và làm chủ lĩnh vực fintech của Việt Nam.
Hệ sinh thái khởi nghiệp fintech Việt Nam hiện có khoảng 154 công ty đang hoạt động được chia thành các phân khúc chính như: Thanh toán điện tử, ngân hàng số, wealth management, peer to peer lending, blockchain, gọi vốn cộng đồng, đánh giá điển tín dụng, SMEs Financing, comparision, POS và Insurtech.
Diễn đàn tập trung định hướng xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lintech cũng như các ngân hàng trong và ngoài nước, lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia đi đầu trong lĩnh vực ngân hàng, từ đó đem lại bước phát triển mạnh mẽ cho ngành Công nghệ tài chính ngân hàng để bắt nhịp với mức độ phát triển của thế giới.
Hoàng Hà