Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức cuộc thi tuyển nhằm chọn lựa phương án kiến trúc - kỹ thuật tối ưu nhất cho công trình cầu Cát Lái thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và cầu Long Hưng thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP), Báo Đồng Nai đưa tin.

Hướng tuyến dự án cầu Cát Lái và đường dẫn
Cuộc thi tuyển nhằm chọn lựa phương án kiến trúc - kỹ thuật tối ưu nhất cho cầu Cát Lái và cầu Long Hưng, đáp ứng các mục tiêu:
- Đảm bảo phù hợp quy hoạch, đáp ứng nhu cầu giao thông hiện tại và dài hạn trong tương lai.
- Đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật và hiệu quả kinh tế, phục vụ lập dự án đầu tư và triển khai xây dựng.
- Lựa chọn hình thái kiến trúc tiêu biểu, hiện đại, độc đáo và mang tính biểu tượng cho cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ.
- Tạo điểm nhấn cảnh quan đặc sắc, góp phần nâng cao giá trị không gian ven sông Đồng Nai và hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực.
- Bảo đảm phương án thiết kế hài hòa với cảnh quan sông nước, tạo diện mạo kiến trúc đặc trưng, thúc đẩy phát triển đô thị - du lịch của TP.HCM và Đồng Nai.
Cầu Cát Lái
Đối với cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Cát Lái, địa điểm xây dựng công trình tại tỉnh Đồng Nai và TP.HCM.

Mặt cắt cầu Cát Lái
Tổng chiều dài nghiên cứu dự kiến của công trình khoảng 3,7km phạm vi cầu Cát Lái. Trong đó, điểm đầu tại Km1 500, nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m về phía phà Cát Lái; điểm cuối tại Km5 200, kết nối với tuyến đường dẫn cầu Cát Lái phía Đồng Nai.
Về quy mô, xây dựng cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực và thép. Xây dựng cầu Cát Lái và tuyến đường 2 đầu cầu thiết kế theo quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h. Bề rộng cầu, đường dẫn đảm bảo quy mô 6 làn cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Cầu Long Hưng
Đối với cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Long Hưng, địa điểm xây dựng công trình tại tỉnh Đồng Nai và TP.HCM.
Tổng chiều dài nghiên cứu dự kiến của công trình khoảng 3,5km phạm vi cầu Long Hưng. Trong đó, điểm đầu tại Km2 530, nằm trên đường liên vùng phường Long Phước, cách nút giao Gò Công khoảng 2,5km về phía TP.HCM; điểm cuối tại Km6 340 kết nối tuyến đường dẫn 777B phía xã An Phước và phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai.
Về quy mô, xây dựng cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực và thép. Xây dựng cầu Long Hưng và tuyến đường 2 đầu cầu thiết kế theo quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h. Bề rộng cầu, đường dẫn:đảm bảo quy mô 6 làn cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Dự án cầu Long Hưng có chiều dài cầu và tuyến khoảng 9,8km, tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), theo hình thức PPP, hợp đồng BT. Thời gian triển khai là giai đoạn 2026-2028.
Thu hồi hơn 140ha đất để xây cầu Cát Lái
Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn đang được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công khai tham vấn cộng đồng, tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 140,7ha, phần lớn nằm trên địa bàn xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai.

Thu hồi hơn 140ha đất để xây cầu Cát Lái và đường dẫn
Cơ cấu sử dụng đất gồm 14,92ha đất ở; 13,32ha đất đường giao thông; 13,21ha đất sông, ngòi, kênh, rạch; 1,03ha đất phi nông nghiệp khác; 98,26ha đất nông nghiệp (43,52ha đất trồng lúa, 46,6ha đất trồng cây hàng năm, 7,5ha đất trồng cây lâu năm và 0,64ha đất ao nuôi trồng thủy sản).
Cầu Cát Lái thuộc nhóm A, công trình cấp đặc biệt, gồm cầu và đường giao thông với tổng chiều dài hơn 11,6km. Điểm đầu dự án tại phường Cát Lái (TP.HCM), điểm cuối giao đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai.
Trong đó, phần cầu chính dài hơn 3km, đường dẫn phía TP.HCM gần 1km và đường dẫn phía Đồng Nai hơn 7km.
Theo kế hoạch, dự án chuẩn bị từ năm 2025, thi công giai đoạn 2026-2029. Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án cầu Cát Lái gần 18.300 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay). Trong đó, có 2 khoản đầu tư cơ bản gồm: chi phí xây dựng hơn hơn 11.500 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 3.000 tỷ đồng…
Dự án đầu tư xây dựng Cầu Cát Lái hiện đã có doanh nghiệp đề xuất dự án thực hiện là Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP. Mục tiêu của tỉnh Đồng Nai đối với dự án này là khởi công xây dựng trong năm 2026 và đưa vào khai thác trong năm 2028.
Khi hoàn thành, cầu Cát Lái được kỳ vọng sẽ trở thành trục kết nối giao thông quan trọng, thay thế cho phà Cát Lái, thúc đẩy liên kết vùng giữa TP.HCM và Đồng Nai. Dự án được đánh giá là bước đi quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng liên vùng, thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả không gian đô thị, cảng biển và sân bay Long Thành, góp phần phát triển toàn vùng Đông Nam Bộ.
Thiên An