Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa để làm dự án 11.500 tỷ

Thứ sáu, 12/12/2025 - 08:31

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 3017/QĐ-UBND ngày 08/12/2025 về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quyết định, nội dung điều chỉnh tập trung vào bổ sung vị trí cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và phạm vi tuyến đường giao thông kết nối từ cầu Đồng Nai 2 đến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Việc bổ sung này kéo theo điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất trong khu vực liên quan.

Cụ thể, diện tích đất điều chỉnh khoảng 33,17 ha, trước đây được quy hoạch cho nhiều chức năng khác nhau gồm đất ở xây dựng mật độ thấp, đất phát triển hỗn hợp, đất công trình hành chính và đất sông suối, mặt nước. Sau điều chỉnh, toàn bộ quỹ đất này được chuyển đổi chức năng theo định hướng giao thông và hạ tầng kỹ thuật.

Trong đó, đất giao thông đô thị chiếm khoảng 27,92 ha, đất giao thông đối ngoại khoảng 4,7 ha, và đất cây xanh cảnh quan – cách ly hành lang giao thông khoảng 0,55 ha. Việc điều chỉnh nhằm đảm bảo quỹ đất phục vụ hạ tầng giao thông phù hợp với vai trò, tính chất của tuyến kết nối liên vùng.

Quyết định cũng nêu rõ, các nội dung khác của quy hoạch chung TP.Biên Hòa đã được phê duyệt trước đây không thuộc phạm vi điều chỉnh vẫn giữ nguyên giá trị pháp lý, Quyết định 3017/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa để làm dự án 11.500 tỷ- Ảnh 1.

Cầu Long Hưng trong cấu trúc giao thông liên vùng

Cầu Long Hưng, còn được gọi là cầu Đồng Nai 2, là công trình giao thông quan trọng được xác định trong các đồ án quy hoạch giao thông liên vùng giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Công trình này có vai trò bổ sung thêm một hướng vượt sông Đồng Nai, giảm áp lực cho các cầu hiện hữu và tăng khả năng kết nối giữa hai địa phương.

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa để làm dự án 11.500 tỷ- Ảnh 2.

Theo các văn bản quy hoạch và chủ trương đã được công bố, cầu Long Hưng được định hướng kết nối khu vực phường Long Phước (TP.HCM) với khu vực Tam Phước – An Phước (TP.Biên Hòa, Đồng Nai). Tuyến cầu nằm trên trục kết nối quan trọng, liên thông trực tiếp với hệ thống đường vành đai và cao tốc khu vực Đông Nam Bộ.

Dự án cầu Long Hưng có chiều dài cầu và tuyến khoảng 9,8km nối từ phường Long Phước (TP.HCM) qua phường Tam Phước, giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tỉnh Đồng Nai). Điểm đầu giao Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công (Km1 500) đến điểm cuối dự án giao với Quốc lộ 51. Trong đó, cầu Long Hưng dài khoảng 3,5km, mặt cắt ngang 36m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), theo hình thức PPP, hợp đồng BT, thanh toán bằng nguồn thu đấu giá quỹ đất công hoặc vốn đầu tư công. Thời gian triển khai là giai đoạn 2026-2028.

Trong quy hoạch tổng thể, cầu Long Hưng không chỉ đóng vai trò là công trình vượt sông đơn thuần mà còn là mắt xích chiến lược trong mạng lưới giao thông liên vùng, hỗ trợ kết nối khu vực đô thị trung tâm TP.Biên Hòa với các trục giao thông quốc gia và khu vực. Việc bổ sung vị trí cầu Long Hưng vào quy hoạch chung TP.Biên Hòa thể hiện yêu cầu đồng bộ hóa hạ tầng giao thông đô thị với không gian phát triển vùng đã được xác lập.

Cùng với cầu Long Hưng, tuyến đường giao thông kết nối từ cầu đến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được xác định là một hợp phần quan trọng trong tổ chức mạng lưới giao thông của TP.Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai.

Tuyến kết nối này giữ vai trò liên thông trực tiếp giữa trục vượt sông Đồng Nai với hệ thống cao tốc hướng biển, qua đó hình thành một hành lang giao thông hoàn chỉnh từ TP.HCM đi Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong cấu trúc quy hoạch, tuyến đường đảm nhiệm chức năng kết nối giao thông đối ngoại, hỗ trợ phân luồng phương tiện và tổ chức không gian đô thị dọc theo các trục động lực.

Quy hoạch giao thông tỉnh Đồng Nai đến năm 2030

Theo Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đồng Nai tập trung phát triển mạng lưới đường tỉnh, kết nối với các tuyến cao tốc quốc gia như TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ưu tiên các dự án hỗ trợ logistics, công nghiệp cao và đô thị hóa, đặc biệt quanh sân bay Long Thành. Tỉnh sẽ đẩy mạnh hợp tác công tư (PPP) để huy động vốn, nhằm tạo nền tảng hạ tầng bền vững, thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa để làm dự án 11.500 tỷ- Ảnh 3.

Hệ thống đường tỉnh: Phát triển các tuyến đường tỉnh theo trục Bắc – Nam và Đông – Tây, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn kết nối nội tỉnh và quốc lộ. Đến năm 2030, các tuyến đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp III, mở rộng từ 2-4 làn xe (lộ giới 45-52m), trục chính đạt 4-8 làn xe (lộ giới 60-80m). Các tuyến qua đô thị đầu tư theo quy hoạch đô thị.

Hệ thống đường huyện: Đảm bảo kết nối giao thông tỉnh, quốc lộ với địa phương, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2030, 100% đường huyện được cứng hóa, đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp V, lộ giới 32m, một số tuyến quan trọng mở rộng đến 6 làn xe, lộ giới 45m.

Đường sắt: Phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đầu tư các tuyến đường sắt quốc gia qua địa bàn, phát triển hệ thống giao thông kết nối tại các nhà ga, tổ chức mô hình phát triển đô thị TOD. Mở rộng các tuyến đường sắt đô thị, kết nối từ Biên Hòa và TP. Hồ Chí Minh đến Sân bay Quốc tế Long Thành.

Đăng Thy