.png)
Hướng tuyến cũ (đường màu đỏ) và Hướng tuyến sau điều chỉnh (đường màu xanh) của tuyến đường kết nối với cầu Cát Lái
Cuộc họp đã nhận được sự đồng thuận từ đa số các đại biểu tham gia. Họ khẳng định rằng việc điều chỉnh quy hoạch hướng tuyến không chỉ giúp giảm thiểu tác động đến các di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh địa phương mà còn bảo vệ các khu dân cư, cơ sở tôn giáo trong khu vực. Đây là một bước đi quan trọng để đảm bảo phát triển bền vững, vừa tạo cơ hội phát triển hạ tầng giao thông, vừa bảo tồn giá trị văn hóa và di sản.
Theo thông tin từ UBND xã Đại Phước, nếu các thủ tục liên quan được hoàn tất, dự án xây dựng tuyến đường kết nối cầu Cát Lái sẽ được khởi công sớm vào tháng 12 năm 2025. Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản và phát triển hạ tầng tại khu vực Nhơn Trạch, mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư và các dự án bất động sản.
Chi tiết về điều chỉnh tuyến đường
Trước khi điều chỉnh, tuyến đường kết nối với cầu Cát Lái có chiều dài khoảng 9,4 km. Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh, chiều dài tuyến đường được mở rộng lên khoảng 9,73 km. Mặc dù chiều dài tuyến đường có sự thay đổi, nhưng quy mô mặt cắt của đường (B=100m) vẫn giữ nguyên, đảm bảo khả năng tiếp nhận giao thông và đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị trong tương lai.
Việc điều chỉnh này nhằm bảo tồn và tránh ảnh hưởng đến các di tích lịch sử, các cơ sở tôn giáo quan trọng trong khu vực. Các cơ quan chức năng nhận định rằng việc nắn lại hướng tuyến không chỉ giảm thiểu tác động xấu đến môi trường và di sản, mà còn giúp tuyến đường kết nối cầu Cát Lái đảm bảo tính khả thi về mặt kỹ thuật, không gây ra những vấn đề pháp lý trong tương lai.

Đối với các nhà đầu tư bất động sản, việc điều chỉnh tuyến đường kết nối với cầu Cát Lái sẽ tạo ra cơ hội lớn trong việc phát triển các khu dân cư và các dự án thương mại tại khu vực Nhơn Trạch và Đại Phước. Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ mở ra cơ hội gia tăng giá trị đất đai, đặc biệt là những khu vực gần tuyến đường mới.
Đặc biệt, với sự phát triển của hạ tầng giao thông và khả năng kết nối thuận lợi với TP.HCM và các khu vực công nghiệp, Nhơn Trạch và Đại Phước đang trở thành điểm sáng cho các nhà đầu tư bất động sản. Khi tuyến đường kết nối cầu Cát Lái hoàn thiện, khu vực này sẽ không chỉ có giá trị gia tăng về mặt đất đai mà còn thu hút các dự án lớn về nhà ở, khu công nghiệp, khu thương mại.
Cuộc họp lấy ý kiến cộng đồng và các cơ quan liên quan đã mở ra một tầm nhìn dài hạn cho sự phát triển của Nhơn Trạch, đặc biệt là việc xây dựng tuyến đường kết nối cầu Cát Lái. Đây là cơ hội vàng để các nhà đầu tư và các doanh nghiệp bất động sản tham gia vào quá trình phát triển hạ tầng và đô thị tại khu vực đang được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.
Cầu 8 làn xe hơn 20.000 tỉ
Cầu Cát Lái sẽ có tổng cộng 8 làn xe, bao gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, với vận tốc thiết kế 80 km/h. Điểm đầu của cầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao thông Mỹ Thủy khoảng 400m (thuộc phường Cát Lái, TP.HCM), và điểm cuối kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai).

Phà Cát Lái nhìn từ phía TP.HCM. Vị trí cầu Cát Lái sẽ lệch về phía Đông (bên trái ảnh) khoảng 300m
Tổng chiều dài dự án là 11,642 km, trong đó chiều dài cầu khoảng hơn 3 km, phần đường dẫn phía TP.HCM dài khoảng 972m, còn phần đường dẫn phía Đồng Nai.
Dự án cầu Cát Lái được chia thành 3 thành phần:
Thành phần 1: Xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn nối từ trạm thu phí cầu Cát Lái đến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 12.564 tỷ đồng, bao gồm chi phí lãi vay khoảng 1.248 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư theo hình thức PPP.
Thành phần 2: Giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện bằng nguồn ngân sách tỉnh.
Thành phần 3: Giải phóng mặt bằng và mở rộng đường Nguyễn Thị Định (TP.HCM), sơ bộ tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, do UBND TP.HCM thực hiện và quyết định nguồn vốn đầu tư.
Dự án dự kiến sẽ bắt đầu xây dựng từ năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 20.524 tỷ đồng. Hình thức đầu tư dự kiến là PPP, kết hợp với nguồn vốn từ ngân sách của tỉnh Đồng Nai và TP.HCM. Cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án là UBND tỉnh Đồng Nai.
Đăng Thy