Điều gì làm nên vị thế số 1 của Ford Transit trong phân khúc minibus 16 chỗ?

Thứ hai, 08/07/2024 - 15:24

Ford Transit 2024 sở hữu nhiều công nghệ mới lần đầu xuất hiện ở phân khúc minibus, gia tăng trải nghiệm cho hành khách lẫn tiện nghi cho người lái.

Nhắc tới phân khúc minibus (xe thương mại 16 chỗ) không thể bỏ qua cái tên Ford Transit. Nhờ giá bán hấp dẫn so với đối thủ (Hyundai Solati), yếu tố thương hiệu Mỹ và độ bền bỉ đã được kiểm chứng qua năm tháng, Transit dần trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của Ford Việt Nam.

Tiếp nối những thành công đó, thế hệ mới của Ford Transit được kỳ vọng sẽ giữ vững vị thế số 1, với nhiều nâng cấp hấp dẫn. Trong đó, có một số trang bị lần đầu xuất hiện ở phân khúc minibus.

Ford Transit 2024 chính thức được giới thiệu vào ngày 5/7.

Giá mới vẫn cạnh tranh, thêm lựa chọn cho khách hàng

Ford Transit 2024 được phân phối với 3 phiên bản thay vì 1 biến thể so với trước đây. Trong đó, bản Trend tiêu chuẩn có giá 905 triệu đồng, đắt hơn 56 triệu đồng so với đời cũ; bản Premium (16 chỗ) có giá lên tới 999 triệu đồng nhưng vẫn thấp hơn Hyundai Solati (1,07 tỷ đồng).

Cuối cùng là biến thể Premium+ (18 chỗ) lần đầu xuất hiện, có giá 1,087 tỷ đồng. Phiên bản này thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, do việc bổ sung thêm hàng ghế đồng nghĩa với việc tăng thêm doanh thu.

Ford Transit Premium+ 2024 có chiều dài lên tới 6.703 mm, dài hơn 705 mm so với 2 biến thể 16 chỗ.

Bên cạnh đó, Ford Việt Nam đã hợp tác với GMC Auto, một hãng nâng cấp đạt chuẩn của Ford (QVM), để giới thiệu 2 phiên bản Limousine 10 chỗ và 12 chỗ, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng Việt Nam. Hai biến thể này lần lượt có giá 1,379 tỷ và 1,499 tỷ đồng. Xét trên thực tế có tới 30% các mẫu xe Transit trên thị trường được hoán cảnh thành Limousine, đáp ứng nhu cầu chuyên chở cao cấp của khách hàng, thì hai phiên bản này hoàn toàn có tiềm năng lớn.

Thiết kế mới bắt mắt, tạo được điểm nhấn

Thế hệ thứ 4 của Ford Transit được phát triển trên nền tảng khung gầm mới, tạo cơ sở cho những lột xác về thiết kế. Phần đầu xe hiện đại và đẹp hơn với mặt ca-lăng cùng cụm đèn chữ “C” đặc trưng đầy quen thuộc với người dùng Việt, thông qua các sản phẩm như Ranger hay Everest.

Ngoài cụm đèn chữ “C” đồng nhất thiết kế với Ranger và Everest, do cùng được chắp bút bởi nhà thiết kế gốc Việt Max Trần , các chi tiết còn lại ở phần đầu của Ford Transit 2024 gợi nhớ đến Territory. 

Cụm đèn trước ở đời cũ sử dụng bóng halogen nay đã được nâng cấp lên đèn LED. Phía bên dưới là đèn sương mù dạng LED, hứa hẹn cải thiện khả năng chiếu sáng.

Xe được trang bị bộ mâm hợp kim dạng phay xước, khá thể thao ở bản Premium.

Hai biến thể Premium và Premium+ đều có chiều cao đạt 2.775 mm. Trong khi đó bản Trend tiêu chuẩn thấp hơn, chỉ đạt 2.485 mm.

Nội thất tiện nghi hơn, có trang bị lần đầu xuất hiện ở phân khúc

Tương tự ngoại thất, nội thất của Ford Transit 2024 sở hữu thiết kế mới, khá hiện đại so với một mẫu minibus. Trên bản Premium và Premium+, xe được trang bị cụm màn hình kép, gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số nối liền với màn hình giải trí trung tâm và đều có kích cỡ 12,3 inch.

Lần đầu tiên một mẫu xe ở phân khúc minibus được trang bị cụm màn hình điện tử kép, thậm chí còn hơn một số mẫu SUV hạng C.

Vô-lăng của xe có các phím bấm điều chỉnh ga tự động và đàm thoại rảnh tay, âm lượng.

Cụm đồng hồ sau vô-lăng có giao diện khá bắt mắt.

Hai bản cao của Ford Transit 2024 có kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, cũng là tính năng lần đầu xuất hiện ở phân khúc minibus.

Xe được trang bị điều hòa tự động với đầy đủ cửa gió cho các hàng ghế.

Hộp số vẫn là loại số sàn 6 cấp dễ thao tác.

Bản tiêu chuẩn của Ford Transit 2024 (Trend) vẫn sử dụng cửa trượt mở cơ như đời cũ nhưng với 2 bản cao (Premium và Premium+), xe lần đầu được trang bị cửa trượt điện và bậc bước chân đóng/mở điện, đem lại sự thuận tiện cho hành khách cũng như tài xế. Ngoài ra, bản Trend sẽ không có ngăn để đồ trên trần xe như 2 bản Premium và Premium+, do đó chiều cao của xe khá thấp, chỉ đạt 2.485mm.

Ở 2 biến thể cao cấp, trần xe cao ráo tạo cảm giác thoáng đãng cho hành khách. Thậm chí, người dùng có chiều cao 1m75 vẫn có thể đứng thoải mái trong khoang cabin, không cần phải cúi người.

Hàng ghế đầu của xe có 3 vị trí, riêng ghế lái có bệ tì tay có thể gập lên, hộc đựng cốc và cả lỗ chờ bên trái cụm đồng hồ, có thể lắp phụ kiện giá đỡ điện thoại.

Bảng điều khiển bên táp-pi cửa ghế lái có phím bấm đóng/mở cửa trượt điện.

Cách sắp xếp các hàng ghế là thay đổi lớn nhất trên Ford Transit 2024. Ở đời cũ, mỗi hàng có 3 ghế nối liền, chỉ có lối đi ở bên cạnh. Điều này đem lại sự bất tiện cho hành khách mỗi khi ra/vào, và cảm giác không được thoải mái khi ngồi, đặc biệt ở vị trí ghế giữa.

Ở thế hệ mới, các hàng ghế được chia làm ghế đôi và đơn ở các hàng ghế trên, lối đi được đặt chính giữa. Thiết kế này giúp tối ưu được không gian cho hành khách, tạo chỗ trống cho nhà sản xuất đặt thêm bệ tì tay cho mỗi ghế, đem lại những trải nghiệm ngồi dễ chịu hơn khi đi xa.

Các hàng ghế của Ford Transit 2024 đều được bọc nỉ, có thể ngả.

Mỗi hàng ghế sẽ có hộc để chai nước/cốc và cổng sạc USB-A. Đây là trang bị mới, nâng cấp trải nghiệm của hành khách (không xuất hiện trên bản Trend).

Hàng ghế thứ 2 có ghế phụ có thể mở ra khi cần thiết, nhưng không có tựa đầu.

Hàng ghế cuối có thể gập gọn nhằm tăng không gian chứa hành lý. Cửa khoang hành lý được thiết kế có độ mở rộng hơn, tiện cho việc để đồ hơn.

Động cơ mới mạnh mẽ, trang bị an toàn hàng đầu phân khúc

Bên dưới nắp ca-pô, Ford Transit 2024 vẫn sử dụng động cơ dầu nhưng được trang bị cỗ máy 2.3L tăng áp mới. So với thế hệ trước, công suất tối đa của xe tăng tới 26% và đạt 168 mã lực, mô-men xoắn cực đại cải thiện 20% lên mức 425 Nm.

Khoang động cơ của Ford Transit 2024.

Ford Transit 2024 cần đổ thêm dung dịch trung hòa khí thải AdBlue nhằm đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn Euro5.

Tương tự các sản phẩm khác đến từ thương hiệu Ford, hàm lượng trang bị an toàn của Transit 2024 thuộc hàng đầu phân khúc. Cụ thể, xe sở hữu túi khí phía trước cho người lái và hành khách phía trước, dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế, phanh ABS/EBD, cân bằng điện tử, đèn pha tự động, cảm biến hỗ trợ đỗ xe sau và camera lùi.

Thêm giải pháp quản lý đội xe thông minh

Song song với việc giới thiệu thế hệ mới của Ford Transit, hãng xe Mỹ cũng lần đầu đem tới cho khách hàng bộ giải pháp quản lý đội xe thông minh, gồm dịch vụ Uptime và Upfleet. Chi phí của bộ giải pháp này là 499.000 đồng/xe cho 12 tháng hoặc 999.000 đồng/xe cho 36 tháng.

Với Uptime, bộ giải pháp này mang lại hiệu quả và sự thuận tiện trong quy trình bảo dưỡng đội xe, hướng tới mục tiêu giảm 80% thời gian xe phải ngừng hoạt động. Các tính năng đáng chú ý bao gồm: phân tích dự đoán tình trạng xe để đề xuất nhu cầu dịch vụ, liên hệ với Ford Việt Nam để đặt lịch bảo dưỡng.

Về phía Upfleet, bộ giải pháp này là cầu nối trực tiếp giữa xe vận hành và trung tâm quản lý. Bao gồm các công cụ kỹ thuật số như: bản đồ trực tuyến (tra cứu vị trí và tuyến đường của xe vận hành), lên lịch và các điểm đón khách, phân công tài xế...

Dịch vụ Upfleet có website cho chủ doanh nghiệp hoặc người quản lý và ứng dụng trên điện thoại cho tài xế, giúp giám sát hoạt động và phân tích hiệu quả của đội xe thông qua nền tảng số.

Kết luận

Việc bổ sung thêm nhiều phiên bản giúp Ford Transit 2024 có thể linh hoạt đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải sở hữu đội xe lớn. Trong đó, biến thể Trend và Premium+ hứa hẹn sẽ hút khách do 1 phiên bản có chi phí đầu tư ban đầu không cao, còn 1 phiên bản có tới 18 ghế phù hợp với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Những thay đổi mang tính thiết thực nhưng vẫn giữ được giá bán cạnh tranh hứa hẹn sẽ giúp Ford Transit 2024 giữ vững vị thế số 1 ở phân khúc minibus. Từ năm 2013 đến nay, mẫu xe này liên tục dẫn đầu phân khúc, chiếm giữ hơn 60% thị phần.