Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng; sự tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh "diễn biến hòa bình" nhằm chống phá cách mạng Việt Nam, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định: "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng… nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục, tính thuyết phục trong tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh". Yêu cầu trên đã đặt ra nhiệm vụ cho công tác giảng dạy khoa học xã hội và nhân văn quân sự ở Học viện Chính trị giai đoạn mới hết sức nặng nề, đòi hỏi mỗi giảng viên trẻ cần có định hướng chính trị đúng đắn, nhất là trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận hiện nay để bảo vệ giá trị khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần củng cố trận địa tư tưởng của Đảng, củng cố niềm tin khoa học, cách mạng cho đội ngũ học viên đang đào tạo ở Nhà trường.
Từ thực tiễn và yêu cầu ngày càng cao về định hướng chính trị của giảng viên trẻ khoa học xã hội và nhân văn quân sự trong đấu tranh tư tưởng, lý luận ở Học viện Chính trị hiện nay, cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung, biện pháp cơ bản sau:
Một là, nâng cao trình độ tri thức, nhất là tri thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho giảng viên trẻ khoa học xã hội và nhân văn quân sự. Đây là biện pháp cơ bản có ý nghĩa quyết định hiệu quả đấu tranh tư tưởng, lý luận, bởi vì, định hướng chính trị của giảng viên trẻ khoa học xã hội và nhân văn quân sự chỉ được bảo đảm vững chắc trên cơ sở trình độ tri thức vững vàng, trong đó lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng. V.I.Lênin đã từng khẳng định: "Chừng nào người ta chưa biết phân biệt được lợi ích của giai cấp này hay của giai cấp khác, ẩn đằng sau bất kỳ những câu nói, những lời tuyên bố và những lời hứa hẹn có tính chất đạo đức, tôn giáo, chính trị và xã hội, thì trước sau, bao giờ người ta vẫn là kẻ ngốc nghếch bị người khác lừa bịp và tự lừa bịp mình về chính trị". Theo đó, các khoa, các bộ môn khoa học xã hội và nhân văn quân sự cần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu cơ bản, khai thác các tác phẩm của các nhà kinh điển để giảng viên trẻ có điều kiện tiếp xúc, hiểu biết sâu sắc những luận điển gốc, làm cơ sở đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thủ thuật ngụy biện, chiết trung, ngộ biện… có chất lượng và hiệu quả. Các khoa giáo viên cần tiến hành thông qua bài giảng chặt chẽ, bài bản, kết luận những nội dung khoa học trong bài giảng cụ thể, rõ ràng, chính xác, chuẩn hóa; đồng thời, tích cực tổ chức các hoạt động khoa học, như: sinh hoạt học thuật, tọa đàm, hội thảo khoa học… để giảng viên trẻ được tham gia trau dồi kiến thức. Chú ý, trong quá trình tổ chức các hoạt động khoa học cần coi trọng tính tranh luận, tranh biện, phản biện, không áp đặt ý kiến cá nhân hay tranh luận xuôi chiều, áp đặt trong sinh hoạt khoa học. Thông qua các hoạt động đó sẽ giúp giảng viên trẻ khoa học xã hội và nhân văn quân sự có định hướng chính trị vững vàng, kiến thức toàn diện, chuyên sâu, chủ động tham gia đấu tranh tư tưởng, lý luận đạt hiệu quả cao.
Hai là, tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên trẻ khoa học xã hội và nhân văn quân sự tham gia vào các hoạt động thực tiễn. Triết học Mác - Lênin khẳng định, thực tiễn là cơ sở, động lực của lý luận và tư duy. Định hướng chính trị được khẳng định vững chắc trên cơ sở thực tiễn chính trị của đất nước, của quân đội, của đơn vị. Nếu không bám sát thực tiễn chính trị đất nước, xã hội, quân đội, định hướng chính trị của người giảng viên trẻ khoa học xã hội và nhân văn quân sự dễ xa rời thực tiễn, lý luận suông, giáo điều, sách vở, từ đó làm giảm hiệu quả, tính chiến đấu trong đấu tranh tư tưởng, lý luận. Bản thân các nhà kinh điển mácxít là những tấm gương mẫu mực về việc gắn bó quá trình sáng tạo lý luận với thực tiễn đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Những tác phẩm luận chiến xuất sắc như: "Góp phần phê phán triết học pháp quyền của Hêghen", "Phê phán cương lĩnh Gôta", "Chống Đuy rinh", "Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa kinh nghiệm phê phán", "Bút ký triết học"... là minh chứng sống động cho tinh thần đó. Vì thế, Học viện cần giao nhiệm vụ thử thách giảng viên trẻ khoa học xã hội và nhân văn quân sự thông qua các hoạt động thực tiễn ở các loại hình khác nhau; đồng thời, có cơ chế, chính sách phù hợp thu hút họ tham gia trực tiếp vào mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận như: viết bài đấu tranh trên các báo, tạp chí có uy tín trong và ngoài quân đội, tham gia đấu tranh trên các blog và các trang mạng xã hội, … để phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, phản khoa học của các thế lực thù địch. Thông qua hoạt động thực tiễn phong phú, sinh động sẽ giúp cho giảng viên trẻ khoa học xã hội và nhân văn quân sự có bản lĩnh chính trị vững vàng, sự năng động, nhạy bén và khả năng "miễn dịch" trước tác động tiêu cực của trào lưu tư tưởng xấu độc hàng ngày, hàng giờ đang xâm nhập vào đời sống chính trị đất nước.
Ba là, phát huy năng động của giảng viên trẻ khoa học xã hội và nhân văn quân sự trong giữ vững định hướng chính trị trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận. Cấp ủy, chỉ huy các cấp ở Học viện, đặc biệt các khoa giáo viên cần tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm cho đội ngũ giảng viên trẻ khoa học xã hội và nhân văn quân sự trong đấu tranh tư ưởng, lý luận. Đồng thời, bản thân mỗi giảng viên trẻ khoa học xã hội và nhân văn cần thường xuyên tự bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ, củng cố năng lực, phẩm chất chính trị, xứng đáng là những "chiến sĩ tiên phong" trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận hiện nay. Trong quá trình giảng dạy, từng giảng viên trẻ cần cung cấp cho học viên thấy rõ bản chất những quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là những quan điểm của các học giả tư sản có liên quan đến nội dung bài học; từ đó khẳng định những giá trị khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về nội dung bài học đang nghiên cứu; đồng thời chỉ cho người học thấy rõ đâu là chân lý khoa học, đâu là các luận điệu, quan điểm sai trái, phản khoa học để họ nâng cao tinh thần cảnh giác và tích cực đấu tranh phản bác. Trong nghiên cứu khoa học, từng giảng viên trẻ khoa học xã hội và nhân văn quân sự cần có tư duy chính trị sắc bén, năng động và sáng tạo khi tiếp cận thông tin; đồng thời biết cách chắt lọc thông tin chính xác để cung cấp cho người học một cách khách quan, khoa học.
Bên cạnh đó, mỗi giảng viên trẻ khoa học xã hội và nhân văn quân sự cần tích cực tự học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học có điều kiện tiếp cận và đấu tranh trực diện với các quan điểm sai trái từ nước ngoài, trên mạng internet và các trang mạng xã hội hiện nay; góp phần ngăn chặn, khắc phục, đẩy lùi biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Cấp ủy, chỉ huy các cấp cần kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có tâm huyết, trách nhiệm và nhiệt tình trong đấu tranh tư tưởng, lý luận làm động lực cổ vũ, động viên đội ngũ giảng viên trẻ khoa học xã hội và nhân văn quân sự tích cực tham gia đấu tranh tư tưởng, lý luận của cơ quan, đơn vị, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong nhà trường, đơn vị.
Đại tá, TS Nguyễn Văn Thủy - Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng