Doanh số giảm mạnh, Mazda CX-5 vẫn không đối thủ trong nhóm xe CUV cỡ C tháng 1/2024

Thứ sáu, 01/03/2024 - 11:03

Dù kết quả kinh doanh giảm tới 60,6% theo tháng nhưng Mazda CX-5 vẫn giữ vững ngai vàng phân khúc CUV cỡ C tháng 1/2024, đồng thời chiếm tới gần 45% thị phần nhóm.

Mazda CX-5.

Doanh số giảm mạnh nhưng Mazda CX-5 vẫn không đối thủ trong nhóm xe CUV cỡ C tháng 1/2024

Không nằm ngoài xu hướng giảm chung của toàn thị trường, doanh số phân khúc CUV cỡ C ghi nhận giảm mạnh ở tháng mở màn năm 2024. Cụ thể, đã có tất cả 1.862 chiếc CUV cỡ C được khách Việt lựa chọn trong tháng 1/2024, ghi nhận giảm tới 69,05% so với sức tiêu thụ 6.017 xe ở tháng 12/2023. Đà giảm diễn ra ở tất cả các mẫu xe thành viên.

Ford Territory đã có một năm 2023 thành công rực rỡ với doanh số tăng trưởng vượt bậc và vươn lên đứng thứ 2 toàn đội

Ford Territory tiếp tục đứng thứ 2 toàn đội dù kết quả kinh doanh chỉ đạt 390 xe

Trong đó, với 807 xe bàn giao đến tay người tiêu dùng, giảm 60,6% theo tháng đã khiến Mazda CX-5 tụt hạng sâu trên Top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường. Tuy nhiên, doanh số hơn 800 xe vẫn đủ sức giúp CX-5 giữ vững ngôi vương và chiếm tới 43,3% thị phần phân khúc.

Theo những người trong giới, ngoài tác động chung từ nhu cầu thị trường, việc hãng liên tục tăng giá xe Mazda CX-5 ở những tháng cuối năm 2023 cũng đã phần nào ảnh hưởng đến sức bán của dòng CUV cỡ C này.

Honda CR-V.

Honda CR-V thăng hạng một bậc nhờ hưởng lợi từ sự "lao dốc không phanh" của đối thủ Hyundai Tucson

Dù vẫn đứng hàng á quân phân khúc nhưng doanh số bán xe Ford Territory khá thấp với chỉ 390 chiếc được khách Việt lựa chọn trong tháng. Kết quả này giảm 66% so với doanh số 1.148 xe hồi tháng trước.

Vị trí thứ 3 và 4 là sự đổi ngôi giữa Hyundai Tucson và Honda CR-V. Theo đó, với 270 xe bán ra, chiếm 14,5% thị phần doanh số nhóm, CR-V đã vươn lên vị trí thứ 3 toàn đội, đồng thời đẩy Tucson lùi về phía sau một bậc với lượng xe chốt đơn thành công trong tháng đạt 209 chiếc, giảm 81,7% theo tháng.

Được biết, Hyundai Tucson hiện đang rơi vào tình trạng khan hàng. Theo thông tin từ nhân viên tư vấn tại một số đại lý thuộc khu vực Hà Nội, bản xăng 1.6L tăng áp không có xe giao ngay, bản dầu cũng đã hết hàng. Khách muốn mua xe có thể ký hợp đồng đặt cọc và chờ. Đại lý không hẹn ngày giao xe nhưng bù lại, khách mua đúng giá khuyến nghị từ hãng, không bị kênh giá như hồi cuối năm 2023. Tình trạng khan hiếm nguồn cung là một trong những nguyên nhân chính khiến doanh số bán xe Tucson giảm mạnh ở tháng vừa qua.

Hyundai Tucson.

Hyundai Tucson mấp mé vị trí cuối bảng khi chỉ bán ra được 209 xe trong tháng 1/2024

Hai thứ hạng cuối cùng tiếp tục gọi tên Mitsubishi Outlander và KIA Sportage nhưng đã có sự hoán đổi khi Outlander lại lùi về cuối nhóm với 73 xe bán ra, giảm tới 81,7% so với tháng kinh doanh trước đó. Đây cũng là thành viên duy nhất nhóm CUV cỡ C ghi nhận doanh số chưa chạm mốc 100 xe. Sportage với đà giảm ít nhất phân khúc, giảm 56,8% khi bán ra 113 xe đã thăng hạng 1 bậc so với tháng liền trước.

Dự đoán doanh số phân khúc CUV cỡ C vẫn chưa thể khởi sắc ở tháng bán hàng thứ 2 của năm 2024. Bởi, đây vẫn đang là giai đoạn thấp điểm của thị trường ô tô Việt Nam khi trùng với Tết Âm lịch và số ngày bán hàng gần như chỉ bằng một nửa so với các tháng còn lại trong năm.

Mẫu xe Doanh số (xe)
Tháng 12/2023 Tháng 1/2024
Mazda CX-5 2.050 807
Ford Territory 1.148 390
Honda CR-V 1.009 270
Hyundai Tucson 1.147 209
KIA Sportage 262 113
Mitsubishi Outlander 401 73

Chi tiết doanh số phân khúc CUV cỡ C tháng 1/2024

Xem thêm: Người Việt gần như chỉ chọn Ranger khi mua xe bán tải

Số liệu: VAMA, TC Motor

Ảnh: Tổng hợp