Không nằm ngoài xu hướng giảm chung của toàn thị trường, doanh số phân khúc CUV cỡ C tháng 4/2024 ghi nhận giảm ở hầu hết các mẫu xe thành viên. Ngay cả xe "quốc dân" Mazda CX-5 dù đã hạ giá niêm yết 10 - 20 triệu đồng, đưa giá khởi điểm về mức 749 triệu, thấp nhất phân khúc cũng không thoát khỏi kịch bản giảm doanh số.
Cụ thể, đã có tất cả 800 chiếc CX-5 bàn giao đến tay người tiêu dùng, giảm 12% so với 912 xe ở tháng liền trước. Dẫu vậy, kết quả này vẫn đủ sức giúp Mazda CX-5 giữ vững ngai vàng phân khúc và trụ lại top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường xe Việt.
Doanh số giảm, Mazda CX-5 vẫn trụ vững ngai vàng phân khúc CUV cỡ C tháng 4/2024
Cũng nằm trong nhóm giảm, nhưng với mức giảm nhẹ, chỉ 3,5%, Honda CR-V tiếp tục cai quản vị trí á quân phân khúc. Đáng chú ý, trong tổng số 626 chiếc CR-V rời đại lý, phiên bản Hybrid chiếm tới hơn 85% với doanh số 534 xe. Điều này cho thấy xu hướng xe hybrid ngày càng rõ ràng hơn tại Việt Nam.
Vị trí thứ 3 và 4 là sự hoán đổi giữa Hyundai Tucson và Ford Territory. Theo đó, với 480 xe bán ra, tăng tới 63%, Tucson đã vươn lên vị trí thứ 3 toàn đội, đồng thời đẩy Territory lùi về phía sau một bậc với lượng xe chốt đơn thành công trong tháng đạt 449 chiếc, giảm 25% theo tháng.
Cả Tucson và Territory đều được điều chỉnh giảm giá niêm yết trong tháng 4. Trong đó, giá xe Hyundai Tucson giảm 30 - 50 triệu đồng, trở về khung 769 - 919 triệu đồng. Ford Territory giảm ít hơn, từ 20 - 25 triệu đồng, về mốc 799 - 929 triệu đồng. Tuy nhiên, chiêu thức giảm giá chỉ phát huy hiệu quả đối với mẫu CUV cỡ C Hàn Quốc, riêng mẫu xe Mỹ, doanh số vẫn giảm theo xu hướng chung.
Phiên bản hybrid chiếm tới hơn 85% doanh số xe Honda CR-V tháng 4/2024
Hai thứ hạng cuối cùng tiếp tục gọi tên KIA Sportage và Mitsubishi Outlander với kết quả kinh doanh tháng 4 lần lượt là 212 xe và 62 xe. Trong đó, doanh số bán xe Sportage thuộc nhóm tăng trưởng, tăng 39% theo tháng. Mức tăng trưởng này được cho là đến từ đòn bẩy giảm giá niêm yết, giảm 20 - 30 triệu đồng, đưa giá xe về khởi điểm 779 triệu đồng.
Outlander bền vững ở vị trí cuối bảng với doanh số giảm 32% so với tháng liền trước. Việc chậm nâng cấp là một trong những nguyên nhân chính khiến mẫu xe Nhật chưa thể bứt phá trong cuộc đua giành thị phần.
Mẫu xe | Doanh số (xe) | ||
Tháng 4/2024 | Tháng 3/2023 | Tỷ lệ tăng, giảm (%) | |
Mazda CX-5 | 800 | 912 | -12 |
Honda CR-V | 626 | 649 | -3,5 |
Hyundai Tucson | 480 | 294 | +63 |
Ford Territory | 449 | 602 | -25 |
KIA Sportage | 212 | 153 | +39 |
Mitsubishi Outlander | 62 | 91 | -32 |
Chi tiết doanh số phân khúc CUV cỡ C tháng 4/2024
Xem thêm: Điểm 'vua' doanh số từng phân khúc tháng 4/2024: Sự lên ngôi của xe Nhật
Số liệu: VAMA, TC Motor
Ảnh: Tổng hợp