Nhu cầu mua sắm ô tô giảm nhiệt rõ rệt trong tháng cuối năm 2024, kéo theo sự sụt giảm doanh số ở nhiều mẫu SUV cỡ B. Đây là diễn biến đã được lường trước do Nghị định 109 kết thúc từ tháng 11, sức mua gần như đã đổ dồn vào tháng cuối cùng của chính sách. Tuy nhiên, từng mẫu xe trong phân khúc B-SUV vẫn có mức tăng giảm doanh số khác nhau, phản ánh rõ nét sức hút và chiến lược của mỗi thương hiệu.
Mitsubishi Xforce giữ vững vị trí dẫn đầu phân khúc với tổng cộng 14.407 xe bán ra trong cả năm. Tuy nhiên, doanh số tháng 12 của mẫu xe này chỉ đạt 1.140 xe, giảm mạnh 37,5% so với tháng 11. Đây là mức giảm đáng kể tuy nhiên vẫn là đủ để đưa mẫu xe này vào top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 12/2024.
Toyota Yaris Cross nổi bật khi đạt tổng doanh số 11.174 xe, xếp thứ hai toàn phân khúc. Đặc biệt, tháng 12, mẫu xe này bán ra 1.578 xe, tăng 32,8% so với tháng trước, qua đó dẫn đầu phân khúc SUV cỡ B trong tháng.
Doanh số SUV cỡ B 2024: Năm mở màn rực rỡ của "tân binh" Mitsubishi Xforce. Đại lý Mitsubishi
Hyundai Creta kết thúc năm 2024 với tổng doanh số 8.640 xe. Trong tháng 12, Creta đạt 901 xe, giảm 32,3% so với tháng trước. Đây là mức giảm khá lớn nhưng vẫn phản ánh vị thế ổn định của mẫu xe này trong phân khúc. Tương tự, Toyota Corolla Cross ghi nhận tổng doanh số 7.644 xe trong năm, với 1.015 xe bán ra trong tháng 12, giảm nhẹ 11,7% so với tháng trước. Mức giảm này cho thấy mẫu xe vẫn duy trì được sức hút nhất định.
Đứng ở vị trí thứ tư, Kia Seltos, dù từng là một trong những mẫu xe chủ lực của phân khúc, đã có dấu hiệu giảm phong độ rõ rệt. Tổng doanh số năm 2024 của Seltos chỉ đạt 6.829 xe, trong đó tháng 12 chỉ bán được 549 xe, giảm sâu 54,7% so với tháng 11. Đây là mức giảm lớn nhất trong phân khúc, đặt ra thử thách lớn dành cho THACO trong việc lấy lại vị thế cho mẫu xe này vào năm sau.
Honda HR-V lại ghi nhận sự khởi sắc đáng kể với doanh số tháng 12 đạt 964 xe, tăng mạnh 66,7% so với tháng trước. Mẫu xe có doanh số năm 2024 khá khiêm tốn khi chỉ dừng lại ở 6.230 xe.
Mazda CX-3 đạt doanh số cả năm 2.745 xe, với 470 xe bán ra trong tháng 12, tăng 42% so với tháng trước. Trong khi đó, Mazda CX-30, dù có tổng doanh số thấp nhất phân khúc với 1.715 xe trong năm, vẫn ghi nhận mức tăng nhẹ 15,4% trong tháng 12, đạt 232 xe bán ra.
Phân khúc SUV cỡ B năm 2024 khép lại với những biến động rõ nét, các con số doanh số phản ánh không chỉ xu hướng tiêu dùng mà còn là kết quả từ chiến lược kinh doanh riêng của từng hãng xe. Trong năm 2025, liệu những thay đổi nào sẽ xuất hiện để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường ô tô?
Cộng tác viên