Nối tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ của tháng trước, thị trường ô tô Việt Nam đã lập thành tích mới trong tháng 10 với 37.910 xe tiêu thụ thành công, tăng 24%, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA). Đà tăng trưởng này được dẫn dắt bởi nhóm xe du lịch khi lượng xe bán ra đạt 27.246 chiếc, tăng 33% so với tháng 9/2025. Nhóm xe thương mại cũng ghi nhận tăng nhẹ 6,6% với 10.162 chiếc, riêngù xe chuyên dụng giảm 15% khi đạt 502 chiếc.
Xét về nguồn gốc xuất xứ, cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều có mức tăng trưởng đáng kể. Cụ thể, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 20.781 xe, tăng 28%, xe lắp ráp trong nước là 17.129 xe, tăng 19% theo tháng.
Xét theo phân khúc, nhóm xe SUV/Crossover hay ô tô gầm cao đa dụng vẫn giữ vững vị thế bán chạy nhất trong tháng 10 với tổng doanh số 11.649 chiếc, tăng hơn 25%. Các phân khúc khác cũng đồng loạt tăng trưởng, bao gồm MPV với 6.216 xe (tăng 29%), sedan đạt 4.132 xe (tăng 40%), xe bán tải với 2.922 xe (tăng 15%) và xe hybrid ghi nhận 1.397 chiếc (tăng 2%).

Doanh số thị trường ô tô Việt bứt phá trong tháng 10/2025. Ảnh: Facebook
Nhờ sự bứt phá của tháng 10, tổng lượng tiêu thụ lũy kế cả năm đã chạm mốc gần 290.000 xe. Theo báo cáo từ VAMA, trong 10 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đã đạt 289.331 xe, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Đáng chú ý, ở nhóm xe điện, thương hiệu VinFast tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi công bố doanh số kỷ lục với hơn 20.000 chiếc bàn giao đến tay khách hàng trong tháng, tăng mạnh tới 46%. Thành tích này cũng đánh dấu tháng thứ 12 liên tiếp VinFast dẫn đầu toàn thị trường trong nước.
Lũy kế 10 tháng của năm, doanh số xe VinFast đạt 124.264 chiếc, dẫn đầu toàn thị trường. Các thương hiệu xếp sau lần lượt là Toyota (55.894 xe, tăng 14%), Ford (38.861 xe, tăng 17%), Mitsubishi (30.091 xe, giảm 7%), Mazda (24.586 xe, giảm 2%), Honda (21.143 xe, giảm 1%) và Kia (20.082 xe, giảm 26%). Hyundai Thành Công tuy chưa công bố doanh số tháng 10 nhưng nhiều khả năng vẫn sẽ duy trì vị trí thứ ba toàn thị trường.
Màn bứt phá của thị trường tháng 10 phần nào cho thấy thị trường đang bước vào thời điểm mua sắm nhộn nhịp, đồng thời cũng thể hiện rõ xu hướng điện hóa dần trở thành trọng tâm phát triển của các thương hiệu, nhằm đáp ứng quy định siết chặt về khí thải và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Cộng tác viên