Đổi mới mô hình truyền thông, ứng phó với dịch Covid-19: “Điểm sáng” tại BHXH huyện Yên Thành, Nghệ An

Thứ bảy, 31/07/2021 - 16:42

Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT của huyện Yên Thành
với người dân (nguồn: BHXH huyện Yên Thành)

Phát huy ưu thế của truyền thông trực tuyến

Là địa bàn nông nghiệp nhưng 39/39 xã, thị trấn ở huyện Yên Thành đều đã xây dựng được điểm cầu trực tuyến, đảm bảo về cơ sở vật chất, chất lượng đường truyền ổn định, phục vụ cho các cuộc hội nghị trực tuyến trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tận dụng lợi thế này, BHXH huyện đã chủ động báo cáo, đề xuất Huyện ủy, UBND huyện cho phép sử dụng hệ thống trực tuyến để triển khai chính sách BHXH, BHYT đến với người dân, nhằm kịp thời ứng phó, khắc phục những khó khăn do dịch Covid-19 tác động tới công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Theo đó, từ quý III/2020 đến nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường, BHXH huyện Yên Thành đã linh hoạt, áp dụng hiệu quả mô hình tổ chức hội nghị trực tuyến tới tất cả 39/39 điểm cầu là các xã, thị trấn trong toàn huyện với trung bình mỗi hội nghị thu hút trên 800 người tham gia. Thông qua hội nghị, nhận thức của người dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngày càng được nâng cao, nhiều người không chỉ chủ động tham gia BHXH, BHYT cho mình mà còn vận động người thân, bạn bè cùng tham gia để được chăm sóc sức khỏe và đặc biệt được đảm bảo an sinh xã hội lúc về già.

Tháng 7/2020, lần đầu tiên BHXH huyện Yên Thành tham mưu UBND huyện chủ trì tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tuyến đã thu hút được 932 người tham dự với kết quả ấn tượng có 446 người tham gia BHXH tự nguyện sau hội nghị. Từ đó đến nay, việc tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp tục được duy trì và ngày càng minh chứng cho những hiệu quả tích cực của mô hình này.

Trong tháng 7/2021, tại Hội nghị trực tuyến tuyên truyền đối thoại với người dân trong việc thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình gắn với sơ kết công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm 2021, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của BHXH huyện, ngoài đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể liên quan còn có 732 người dân tham dự. Sau Hội nghị trực tuyến, đã có 527 người nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện.

Cán bộ BHXH huyện tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho bà con Xóm 9, xã Phúc Thành,
Yên Thành (nguồn BHXH huyện Yên Thành).

Qua thực tiễn triển khai cho thấy, việc tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bằng hình thức tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tuyến đã tạo được những hiệu ứng tích cực như: Bao phủ người tham gia ở diện rộng, tiết kiệm chi phí về nhân lực, thời gian và kinh phí tổ chức hội nghị. Thông qua hội nghị, người dân không chỉ nắm bắt thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình từ cơ quan BHXH mà còn được tiếp cận công tác tổ chức, thực hiện các chính sách trên địa bàn địa phương từ chính lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương; đồng thời được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo địa phương để giải quyết các vướng mắc trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở. Đặc biệt, có thể thấy, qua các hội nghị trực tuyến này, cũng là cơ hội để lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Truyền thông nhóm nhỏ, tập trung vào người tham gia tiềm năng

Song song với việc tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tuyến, BHXH huyện Yên Thành kết hợp với truyền thông nhóm nhỏ để đưa chính sách BHXH, BHYT lan tỏa đến với người dân. Bà Hoàng Thị Chín - Giám đốc BHXH huyện cho biết: “Trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, không thể tổ chức được hội nghị tuyên truyền quy mô lớn, đông người tham dự thì những hội nghị nhỏ, tập trung vào những nhóm người tiềm năng là một giải pháp hiệu quả mà BHXH huyện duy trì để tiếp cận người dân”.

Từ năm 2017, hình ảnh “người của BHXH” huyện Yên Thành đã trở thành gương mặt quen thuộc tại rất nhiều thôn, xóm, xã ở xa trung tâm huyện - nơi người dân vẫn còn không ít khó khăn trong việc tiếp cận với các nguồn thông tin. Từ đó đến nay đã có hàng trăm cuộc tuyên truyền đối thoại với người dân được thực hiện tại cộng đồng dân cư trên địa bàn các xã, thị trấn. Những hội nghị này được tổ chức vào bất kỳ thời gian nào phù hợp nhất với nếp sinh hoạt của người dân từng địa bàn, kể cả ngày nghỉ, lúc đêm muộn, và được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của thôn xóm, sinh hoạt chi hội đoàn thể.... “Chỉ cần một người trong nhà hiểu, tham gia - nhất là người chủ gia đình, thì các thành viên còn lại cũng dễ dàng tham gia hơn”, chị Đinh Thị Châu - đại lý thu của UBND xã Tăng Thành chia sẻ.

Theo bà Hoàng Thị Chín - Giám đốc BHXH huyện Yên Thành, bên cạnh “bám làng, bám dân”, BHXH huyện còn tranh thủ sự ủng hộ, chỉ đạo của chính quyền địa phương và phát huy tối đa vai trò của hệ thống đại lý thu với nhiều đoàn thể, hội chủ lực vùng nông thôn như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Bưu điện,… Yên Thành cũng là đơn vị tiên phong của tỉnh trong việc mở rộng đại lý thu rộng khắp toàn huyện, hiện huyện có khoảng 214 nhân viên đại lý và hàng nghìn cộng tác viên phát triển người tham gia BHXH, BHYT là các Hội trưởng của Hội nông dân, Hội phụ nữ và các Xóm trưởng…

Bằng các giải pháp đồng bộ đó, BHXH huyện Yên Thành đã gặt hái được những “trái ngọt” trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Theo thống kê, tính đến ngày 30/6/2021, huyện Yên Thành đã có 16.383 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có 1.999 người tham gia mới trong 6 tháng đầu năm; qua đó giúp BHXH huyện dẫn đầu toàn tỉnh về số người tham gia BHXH tự nguyện. Số người tham gia BHYT hộ gia đình cũng tăng nhanh, nếu hết năm 2020 mới có 86.996 người tham gia, thì đến ngày 30/6/2021 đã có 96.012 người tham gia, tăng 9.016 người.

Với những kết quả đã đạt được, huyện Yên Thành tiếp tục phấn đấu cuối năm 2021 tăng mới thêm 12.000 người tham gia BHYT hộ gia đình, đạt 90% dân số tham gia BHYT, cán đích 20.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2021. Đồng thời xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đạt huyện Nông thôn mới nâng cao vào năm 2025./.

PV

Có thể bạn quan tâm

Top 3 cung hoàng đạo đón “đỉnh sóng” may mắn ngày 13/8

Top 3 cung hoàng đạo đón “đỉnh sóng” may mắn ngày 13/8

Tin tổng hợp

Ngày 13/8, bầu trời chiêm tinh như đang mở hội khi ba cung hoàng đạo này đồng loạt ghi điểm cao nhất ở ba chỉ số quan trọng: Sự nghiệp, tài vận và tình cảm.

Quảng bá văn hóa Việt Nam qua giảng dạy tiếng Việt trong kỷ nguyên số: Bối cảnh toàn cầu và tác động trên truyền thông xã hội

Quảng bá văn hóa Việt Nam qua giảng dạy tiếng Việt trong kỷ nguyên số: Bối cảnh toàn cầu và tác động trên...

Giới trẻ

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và bùng nổ truyền thông số, ngôn ngữ không chỉ là phương tiện giao tiếp mà còn là “cửa ngõ” dẫn vào bản sắc văn hóa của một dân tộc. Tại Việt Nam, VTV4 – kênh truyền hình đối ngoại quốc gia – đã tiên phong trong việc phát triển các chương trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài và cộng đồng kiều bào. Không chỉ nhằm duy trì mối liên kết văn hóa với người Việt xa quê, các chương trình này còn là công cụ mềm để quảng bá hình ảnh một Việt Nam hiện đại, thân thiện và giàu bản sắc.

Gần 6.000 người tham gia đi bộ vì nạn nhân chất độc da cam tại TP HCM

Gần 6.000 người tham gia đi bộ vì nạn nhân chất độc da cam tại TP HCM

Thời sự

Sáng 10/8, tại TP HCM, một sự kiện đầy ý nghĩa đã diễn ra thu hút gần 6.000 người tham gia. Chương trình "Đi bộ Vì nạn nhân chất độc da cam năm 2025" do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP HCM phối hợp tổ chức.

Nghiên cứu hành vi và định vị thương hiệu Orvibo trong tâm trí khách hàng trẻ Việt Nam

Nghiên cứu hành vi và định vị thương hiệu Orvibo trong tâm trí khách hàng trẻ Việt Nam

Giới trẻ

1.1 Tóm tắt Trong bối cảnh công nghệ phát triển vượt bậc và thói quen tiêu dùng ngày càng thay đổi, nhà thông minh không còn là khái niệm xa lạ mà đang từng bước trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Sự lên ngôi của mô hình đô thị thông minh, quá trình tự động hóa và chuyển đổi số đã tạo điều kiện để các giải pháp smarthome phát triển mạnh mẽ – cả về công nghệ lẫn thị trường. Tại Việt Nam, sự gia nhập của các thương hiệu quốc tế, trong đó có Orvibo, mở ra không gian cạnh tranh mới, đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp, sáng tạo và hiệu quả để chiếm lĩnh thị trường.

Thị hiếu và xu hướng sử dụng trang sức thiên nhiên trong giới trẻ Việt Nam hiện nay

Thị hiếu và xu hướng sử dụng trang sức thiên nhiên trong giới trẻ Việt Nam hiện nay

Giới trẻ

Trong xã hội hiện đại, trang sức không chỉ là phụ kiện làm đẹp mà còn trở thành phương tiện thể hiện cá tính, giá trị sống và quan điểm thẩm mỹ cá nhân, đặc biệt trong giới trẻ. Trong đó, trang sức từ đá quý thiên nhiên đang dần chiếm được sự quan tâm lớn nhờ vẻ đẹp độc đáo, giá trị phong thủy và yếu tố bền vững gắn liền với thiên nhiên.

Sốc nhất lúc này: Cặp "trai tồi - tiểu tam bị ghét đến không thể ngốc đầu" nghi tái hợp, cả MXH thi nhau ném đá

Tin tổng hợp

Khán giả đang vô cùng phẫn nộ trước thông tin cặp đôi từng dính tai tiếng ngoại tình này đã quay lại với nhau.

Ngô Thanh Vân chống già ngoạn mục từ những bữa ăn giàu collagen, sắc vóc mộc mạc ngay khi rời phòng sinh đủ chứng minh tất cả

Ngô Thanh Vân chống già ngoạn mục từ những bữa ăn giàu collagen, sắc vóc mộc mạc ngay khi rời phòng sinh...

Tin tổng hợp

Chỉ một hình ảnh ngay sau sinh, Ngô Thanh Vân đủ khiến hội chị em phát sốt vì sắc vóc tuổi 46.

YEEZY trở lại, bán rẻ như đồ Taobao nhưng khách hàng vẫn không bỏ qua

Tin tổng hợp

Website của YEEZY vừa trở lại sau scandal nửa năm trước.