Cao tốc TP.HCM - Long Thành hiện đã quá tải
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải về việc triển khai thực hiện Thông báo số của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành thuộc Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại thông báo nêu trên, tham mưu đề xuất trình UBND tỉnh phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan có liên quan khi có đề nghị.
Dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 khai thác từ 30/6/2016 với tổng chiều dài 55 km, trong đó phân đoạn TPHCM - Long Thành 25,92 km.
Từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tham gia trên đoạn TPHCM - Long Thành liên tục tăng, dự kiến năm 2025 vượt 25% năng lực thông hành với 4 làn xe hiện hữu, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP.HCM và Đồng Nai về phương án mở rộng đoạn cao tốc này.
Phó thủ tướng cho rằng việc mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, đảm bảo đồng bộ với quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, phương án đầu tư phải quyết định dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế.
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hiện đã nghiên cứu, đề xuất mở rộng đoạn từ nút giao đường vành đai 2 TP HCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với quy mô 8 làn xe, bảo đảm khả năng mở rộng lên 10 làn xe.
Trước đó, tỉnh Đồng Nai cũng đã nhiều lần kiến nghị đề xuất sớm triển khai mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành.
Cụ thể, theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trực tiếp TP.HCM với sân bay Long Thành.
Tuy nhiên, với quy mô 4 làn xe hiện nay, tuyến cao tốc này đã thường xuyên quá tái, ùn tắc. Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động năm 2026, nguy cơ cao tốc “tắc nghẽn” càng lớn.
Nguyễn Văn