Đồng Nai phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu Mã Đà

Thứ năm, 03/07/2025 - 18:32

Việc đầu tư xây cầu Mã Đà nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân, đồng thời hình thành trục giao thông liên vùng kết nối các tỉnh Tây Nguyên đến với sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics liên tỉnh, các khu công nghiệp...

Ngày 3/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Mã Đà nhằm kết nối giao thông thuận lợi giữa tỉnh Đồng Nai (cũ) và tỉnh Bình Phước (cũ) để tạo nên hệ thống giao thông thông suốt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mới.

Việc xây cầu Mã Đà nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân. Đồng thời, hình thành trục giao thông liên vùng kết nối các tỉnh Tây Nguyên đến với sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics liên tỉnh, các khu công nghiệp... thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

Đồng Nai phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu Mã Đà- Ảnh 1.

Đồng Nai phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu Mã Đà hơn 192 tỷ đồng

Cầu Mã Đà được đầu tư xây dựng là công trình giao thông cấp III, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án thực hiện đầu tư xây dựng cầu Mã Đà (bao gồm đường dẫn đầu cầu) có điểm đầu giao với đường tỉnh 753; điểm cuối giao với đường kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4TP.HCM.

Quy mô giai đoạn hoàn thiện cầu Mã Đà có bề rộng 34,5m với 8 làn xe cơ giới. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 cầu Mã Đà có quy mô mặt cắt ngang rộng 20,5m với 4 làn xe cơ giới và đầu tư các công trình phụ trợ có liên quan khác.

Tổng mức đầu tư dự án trên 192 tỷ đồng (bao gồm chi phí xây dựng bồi thường, hỗ trợ tái định cư…) từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai.

Về tiến độ, dự án phân kỳ giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2025-2027. Sau khi đánh giá hiệu quả đầu tư giai đoạn phân kỳ sẽ nghiên cứu đầu tư giai đoạn hoàn thiện.

Đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, phạm vi bồi thường, giải phóng mặt bằng diện tích chiếm dụng khoảng 1,32ha.

Dự án cũng được tách thành 2 dự án độc lập gồm: Dự án Xây dựng cầu Mã Đà do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư và dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đầu tư xây dựng cầu Mã Đà do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã ký văn bản số 2336/QĐ-UBND ngày 30/6 Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tại Quyết định số 586/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, điều chỉnh chiều dài dự kiến đường tỉnh và bổ sung quy hoạch mới liên quan đến phát triển mạng lưới đường bộ.

Theo đó, điều chỉnh chiều dài dự kiến đường tỉnh và bổ sung quy hoạch mới dự án đường tỉnh 761 số thứ tự 38 vào Phụ lục VII - phương án phát triển mạng lưới đường bộ tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; bổ sung số thứ tự V kết nối với tỉnh Bình Phức và bổ sung quy hoạch mới cầu Mã Đà vào Phụ lục XI - Phương án bổ sung kết nối tỉnh Đồng Nai với các địa phương lân cận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; bổ sung dự án đường tỉnh 761 vào số thứ tự 1 và bổ sung dự án cầu Mã Đà số thứ tự 4 vào điểm B Mục IV hạ tầng giao thông của phụ lục XXXII danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trên địa bàn tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hữu Việt