Đường Võ Văn Kiệt dự kiến sẽ được nối dài thêm 14,6km.
Theo định hướng quy hoạch, đường Võ Văn Kiệt – trục giao thông huyết mạch phía Tây TP.HCM sẽ được nối dài 14,6km, chia thành 3 đoạn chính:
Đoạn 1: Từ cầu vượt Quốc lộ 1 đến đường Tân Tạo – Chợ Đệm (đường Võ Trần Chí), dài 2,7km.
Đoạn 2: Từ Tân Tạo – Chợ Đệm đến giao với đường Vành đai 3, dài 6,6km.
Đoạn 3: Từ Vành đai 3 đến ranh giới Long An, dài 5,3km, trong đó 1,68km cuối tuyến đi qua khu đô thị Sing Việt (xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh).
Dự án đi qua địa bàn các xã Tân Kiên, Tân Nhựt, Lê Minh Xuân và Bình Lợi thuộc huyện Bình Chánh. Đây đều là những khu vực đang có tốc độ đô thị hóa nhanh và nhu cầu giao thông tăng cao.
Đáng chú ý tuyến đường sẽ xây dựng 6 cầu vượt sông, gồm: Cầu Cái Trung, Hưng Nhơn, Láng Le Bàu Cò, Kênh A, cầu An Hạ và Xáng An Hạ, giúp đảm bảo kết nối xuyên suốt và nâng cao năng lực thông hành trong khu vực.
Ngoài ra, nút giao khác mức với đường Vành đai 3 sẽ được đầu tư hiện đại, bao gồm cầu vượt, hầm chui và các nhánh rẽ, giúp giảm xung đột giao thông, tránh ùn tắc cục bộ và đảm bảo luồng xe thông suốt ra vào khu đô thị và các khu công nghiệp phía Tây.
Công trình dự kiến sẽ triển khai theo hai phương án:
Phương án 1: Đầu tư toàn tuyến 14,6km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 19.300 tỷ đồng.
Phương án 2: Đầu tư đoạn từ Vành đai 3 đến ranh Long An (5,3km), tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng.
Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn trục chính đô thị, tốc độ thiết kế 80km/h cho làn xe cơ giới và 60km/h cho làn hỗn hợp, mặt cắt ngang có thể lên tới 60m. Hướng tuyến cơ bản theo quy hoạch đã được duyệt, riêng đoạn qua khu Sing Việt sẽ có phương án thiết kế riêng, đảm bảo phù hợp quy hoạch đô thị mới.
Theo phương án được cập nhật, tuyến đường nối Võ Văn Kiệt đến ranh Long An sẽ có chiều dài 12,5km với tổng vốn đầu tư khoảng 8.400 tỷ đồng, đóng vai trò kết nối giữa TP.HCM với các trục giao thông chiến lược phía Tây và Tây Nam Bộ.
Việc nối dài tuyến đường Võ Văn Kiệt không chỉ cải thiện giao thông cho TP.HCM mà còn giúp mở rộng không gian phát triển về phía Tây, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối khu đô thị, công nghiệp của huyện Bình Chánh với tỉnh Long An. Đồng thời, dự án cũng tạo trục giao thông đối xứng với đại lộ Nguyễn Văn Linh ở phía Nam, hoàn thiện mạng lưới trục Đông – Tây quan trọng của TP.HCM.
Bảo Minh