Dyson hãy coi chừng: đối thủ “nặng ký” của hãng sẽ là một công ty công nghệ tới từ Tô Châu, Trung Quốc

Thứ năm, 07/11/2024 - 08:43

Sản phẩm của Tineco/Ecovacs đang được săn đón khắp Châu Âu, và các cán bộ cấp cao của công ty mong muốn "soán ngôi" Dyson vào một ngày không xa.

Vài tuần trước, nhóm phóng viên của trang tin JV tới từ Pháp đã cùng một số kênh tới thăm một trong những thương hiệu gia dụng bán chạy và phổ biến nhất trên toàn cầu, Tineco, ngay tại quê hương Trung Quốc của họ. Theo lời trợ lý tổng biên tập Ludovic Bechtold, chuyến thăm được mô tả là hành trình “đi vào trái tim của một công ty đầy sáng tạo và tham vọng”.

Tại Trung Quốc, nhóm đã có cơ hội gặp gỡ một số quản lý, kỹ sư, nhà thiết kế và các đại diện khác của thương hiệu máy hút bụi lau nhà bán chạy nhất nhì thế giới. Mục tiêu của chuyến gặp mặt đơn giản vô cùng: nghe câu chuyện về một thương hiệu đã tồn tại suốt 25 năm, trực tiếp chứng kiến tham vọng của Tineco cũng như … thay đổi cái nhìn về những sản phẩm tới từ Trung Quốc.

Tô Châu - Venice của Phương Đông

Sau một chuyến bay 12 giờ và lái xe 2 giờ, đoàn đặt chân tới Tô Châu, một thành phố "nhỏ" miền Đông Trung Quốc với dân số khoảng 13 triệu người. Tô Châu là một trong những thành phố lâu đời nhất của Trung Quốc, ước tính đã tồn tại được 2500 năm.

1.jpg

Với hệ thống kênh đào có chiều dài lên tới 82 km, Tô Châu được mệnh danh là Venice của Phương Đông - cái tên được đặt bởi chính nhà thám hiểm Marco Polo khi ông tới thăm nơi đây vào năm 1276.

Ngoài nổi tiếng bởi tuổi đời và hệ thống kênh đào ấn tượng, Tô Châu còn là nơi đặt trụ sở công ty Ecovacs, công ty mẹ của Tineco. Ở Pháp hay một số nước Châu Âu khác, hai thương hiệu đang phát triển riêng biệt và với tốc độ khác nhau, nhưng tại quê nhà Trung Quốc, Tineco chỉ là một phần nhỏ thuộc Ecovacs.

2.jpg

Đoàn phóng viên ấn tượng vô cùng trước những sản phẩm xuất hiện tại trụ sở của Ecovacs, từ thiết bị có “người lái” cho tới những thiết bị tự hành, phục vụ mọi công việc từ cắt cỏ, lau dọn nhà cửa cho tới nấu nướng. Họ đều mong muốn những sản phẩm này sẽ sớm được Ecovacs xuất khẩu đi các nước Châu Âu.

Tham vọng quốc tế của Tineco

Sau khi tham quan phòng trưng bày và nói chuyện với các nhà thiết kế, nhóm phóng viên đã có một giờ trò chuyện với Romeo Luo, Tổng Giám đốc của Tineco Quốc tế.

Khoảng thời gian quý giá đã được dùng để thảo luận về đối thủ cạnh tranh tại thị trường địa phương (đặc biệt là Dreame và Roborock), khó khăn mà Tineco gặp phải tại các thị trường nước ngoài, chiến lược thị trường, bao gồm việc có đội ngũ và sản phẩm dành riêng cho từng quốc gia.

3.jpg

Với hơn 14 triệu khách hàng trên toàn thế giới, Tineco đã là thương hiệu máy hút bụi bán chạy nhất trên Amazon trong 3 năm ở nhiều quốc gia như Pháp, Ý, Úc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Canada. Tuy nhiên, thương hiệu vẫn gặp phải sự thiếu nhận diện và uy tín quốc tế, đặc biệt so với đối thủ Dyson lâu đời, có bề dày kinh nghiệm.

Mục tiêu của công ty tới từ Tô Châu là biến mình thành thương hiệu toàn cầu. Tineco tự hào nhận định mình là một thương hiệu "xa xỉ", đồng thời mang một chiến lược quảng cáo hoàn toàn khác so với Dyson.

Thương hiệu ưa thích một chiến lược tiếp thị tập trung vào mạng xã hội và truyền miệng thay vì các chiến dịch quảng cáo quy mô lớn. Nhờ đó, Tineco đã giành được thị phần tại Pháp, Đức hoặc Hoa Kỳ và đang tận hưởng thành công khổng lồ trên Amazon. Hiện vẫn còn quá nhiều người sở hữu sản phẩm Tineco mà không hề biết điều đó, và đây là điều mà các giám đốc của Tineco muốn thay đổi.

Công ty dự định tăng cường sự hiện diện của mình trong các gian hàng thực tế để củng cố vị trí và hình ảnh của mình trên các thị trường quốc tế.

4.jpg

Dây chuyền nội bộ nuôi dưỡng ước mơ lớn

Ở Tineco, mọi thứ đều được thực hiện nội bộ từ A đến Z. Từ ý tưởng ban đầu đến từ một nhu cầu cụ thể đến sản phẩm hoàn thiện, được giao cho người tiêu dùng, tất cả các giai đoạn lên ý tưởng, sáng tạo và thiết kế đều được thực hiện tại một trong những tòa nhà thuộc khuôn viên công ty.

Nhóm phóng viên quốc tế đã có cơ hội tham quan phòng trưng bày, tái ngộ những những sản phẩm đã quen thuộc như Floor One Switch 7, Floor One Stretch S6, v.v… rồi diện kiến những bất ngờ mới như bồn rửa điện tử, một dãy phụ kiện cho tóc hay khuôn mặt, hoặc thậm chí là những thiết bị robot bếp thế hệ mới gây ấn tượng mạnh tại hội chợ IFA mới diễn ra tại Berlin.

8.jpg

Trải nghiệm tại phòng nghiên cứu và kiểm tra chất lượng diễn ra tuyệt vời, trơn tru tới mức … nhóm phóng viên quốc tế ngỡ rằng đây là một màn trình diễn đã được tập dượt kỹ càng. Nhưng theo họ, suy cho cùng, thì Tineco cũng vẫn đạt được mục đích của mình: là tạo ra một màn trình diễn thành công đến ấn tượng.

5.jpg

7.jpg

Điểm dừng chân cuối cùng chính là nhà kho của công ty, nơi sản phẩm tập kết và chuẩn bị được đưa tới mọi ngóc ngách trên thế giới. Trên dây chuyền, hàng ngàn đôi bàn tay đang bận rộn lắp ráp thủ công các thiết bị.

Tại đây, nhóm phóng viên có toàn quyền chụp ảnh, quay phim hay bị an ninh yêu cầu kiểm tra tư liệu có được. Trải nghiệm ngay lập tức đánh bay những nghi ngờ của nhóm phóng viên về một công ty Trung Quốc bí ẩn, chặn đứng mọi liên lạc với thế giới bên ngoài.

6.jpg

Không ai biết Tineco sẽ mất bao lâu để trở thành thương hiệu nổi tiếng thế giới, trở thành một thương hiệu có khả năng vượt qua được cái bóng của Dyson, nhưng chắc chắn Tineco đã đang nỗ lực hết mình để đạt được ước mơ lớn. Trong tổng số 14 triệu người dùng, chắc chắn có những người đang sử dụng sản phẩm của Tineco mà không hay biết, và sẽ thay đổi cái nhìn về thương hiệu Trung Quốc sau bài viết này.

Kim