Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, doanh số ô tô tại Việt Nam theo công bố của VAMA và Hyundai Thành Công ghi nhận giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ 2023. Nằm ngoài kịch bản giảm sút chung của toàn thị trường, nhóm xe bán tải ghi nhận kết quả bán hàng tăng nhẹ so với 6 tháng đầu 2023.
Cụ thể, đã có tất cả 9.485 chiếc bán tải chốt đơn thành công ở giai đoạn nửa đầu 2024, tăng 0,83% so với sức tiêu thụ 9.406 xe của cùng thời điểm năm ngoái. Đóng góp vào sức tăng trưởng dương này là ba mẫu xe, gồm Ford Ranger, Mitsubishi Triton và Toyota Hilux. Đây đồng thời cũng là những cái tên nắm giữ 3 thứ hạng cao nhất phân khúc.
Trong đó, Ford Ranger tiếp tục là điểm sáng của toàn đội với 7.743 xe bán ra, tăng 1,88% theo năm và nhiều hơn gấp 4,4 lần tổng của tất cả các đối thủ cộng lại. Với chiếm tới 81,6% thị phần phân khúc, Ranger không chỉ vững vàng ở vị trí ngôi vương, mà gần như "một mình một ngựa" trên đường đua chinh phục người tiêu dùng Việt.
Ford Ranger được đánh giá là mẫu bán tải vừa có sức hút về phần nhìn, vừa đáp ứng tốt nhu cầu về trang bị tiện nghi, an toàn và giải trí. Đặc biệt, đây không đơn thuần chỉ là chiếc xe có thùng phía sau để chở hàng, mà chủ nhân hoàn toàn có thể dùng nó để lượn phố hay đi uống cafe đều phù hợp.
Ngoài ra, sự đa dạng về phiên bản và giá bán cũng là những yếu tố giúp Ford Ranger dễ tiếp cận người dùng hơn. Hiện xe có tới 7 tùy chọn phiên bản cùng khoảng giá trải rộng từ 669 triệu đến 1,039 tỷ đồng.
Ford Ranger "thâu tóm" gần 82% thị phần phân khúc bán tải nửa đầu 2024. Ảnh: Ford
Mitsubishi Triton tiếp tục đứng hàng á quân với lượng xe bàn giao đến tay khách hàng đạt 991 chiếc, tăng 2,05% so với kết quả 971 xe ở cùng thời điểm năm 2023. Con số này nhiều hơn vị trí liền sau 415 chiếc nhưng lại thua kẻ dẫn đầu Ranger tới 6.752 xe.
Vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng doanh số bán tải nửa đầu năm 2023 là sự đổi ngôi giữa Toyota Hilux và Mazda BT-50. Sau thời gian ngừng bán do chưa đáp ứng chuẩn khí thải Euro 5, Hilux đã trở lại Việt Nam vào giữa tháng 5/2024 với 3 tùy chọn phiên bản. Kết thúc nửa đầu 2024, đã có 576 chiếc Hilux rời đại lý, tăng mạnh so với kết quả 62 xe ở cùng thời điểm năm trước.
Trái ngược đà tăng của Hilux, doanh số bán xe Isuzu D-Max lũy kế 6 tháng năm 2024 chỉ đạt 170 chiếc, giảm tới 43,9% so với kết quả 303 xe của năm 2023. Mức giảm sâu đã khiến D-Max vẫn phải chịu cảnh đứng áp chót bảng xếp hạng doanh số nhóm.
Mazda BT-50 đã rút lui khỏi thị trường ô tô Việt Nam kể từ tháng 5/2024 mà không hẹn ngày trở lại. Trong nửa năm, chỉ vỏn vẹn 5 chiếc BT-50 được người tiêu dùng trong nước lựa chọn, giảm mạnh so với kết quả 470 xe ở cùng kỳ năm 2023.
Như vậy, phân khúc bán tải tại Việt Nam hiện nay chỉ còn lại 4 thành viên. Tuy nhiên, thứ hạng doanh số được dự đoán sẽ không có nhiều biến động. Nếu có thì chỉ diễn ra từ vị trí thứ 2 trở xuống. Bởi, thế hệ mới của Ranger vẫn đang rất được lòng người Việt. Thêm vào đó, nếu chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được thông qua vào tháng 8 tới đây, càng giúp Ford Ranger như "hổ mọc thêm cánh", chắc chắn bất bại trước mọi đối thủ trên đường đua giành thị phần phân khúc.
Mẫu xe | Doanh số (xe) | |
Nửa đầu 2024 | Nửa đầu 2023 | |
Ford Ranger | 7.743 | 7.600 |
Mitsubishi Triton | 991 | 971 |
Toyota Hilux | 576 | 62 |
Isuzu D-Max | 170 | 303 |
Mazda BT-50 | 5 | 470 |
Chi tiết bảng xếp hạng doanh số xe bán tải tại Việt Nam nửa đầu 2024 và 2023 theo số liệu VAMA
Xem thêm: Nissan Navara 2024 ra mắt Việt Nam, cải tiến trang bị giảm giá bán, tăng sức đấu Ford Ranger