Cuộc thi được tổ chức với mục tiêu tạo ra môi trường hợp tác giữa các tổ chức, trường học, và doanh nghiệp để chia sẻ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đào tạo; Phát triển và cải tiến các chương trình đào tạo chất lượng, có sự liên kết với thực tiễn kinh doanh của ngành thương mại điện tử và kinh tế số. Bên cạnh đó, cuộc thi còn tạo ra cơ hội học tập và thực hành cho sinh viên thông qua các khóa học, dự án, thực tập và các hoạt động thực tế.
Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số (Digital Business Content- DBC) hướng tới mục tiêu khuyến khích sự sáng tạo và tư duy kinh doanh số của sinh viên, tạo cơ hội cho sinh viên thể hiện khả năng xây dựng kế hoạch và triển khai thực chiến các hoạt động kinh doanh số. Đồng thời, xây dựng một môi trường cạnh tranh và hợp tác, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào kinh doanh, kinh doanh số gắn liền với sự phát triển bền vững của xã hội và nền kinh tế.
Năm 2024, Cuộc thi DBC gồm 4 nội dung: Bán hàng Online, Digital Marketing, Ý tưởng kinh doanh số, TMĐT Xanh - Giảm nhanh rác thải nhựa. Cuộc thi nhận được đông đảo sự quan tâm từ cộng đồng sinh viên Thương mại điện tử và các ngành liên quan, đã có gần 500 đội thi đăng ký đến từ hơn 80 trường Đại học trên cả nước.
Sau Vòng sơ loại và Vòng Loại, Hội đồng Ban Giám khảo đã tuyển chọn được 24 đội tốt nhất trong 4 Nội dung thi bước tiếp vào Vòng Bán kết. Vòng Bán kết cũng được chấm trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội (Trường Đại học Thủy lợi) và điểm cầu TP. HCM (Trường Đại học Nguyễn Tất Thành) để chọn ra được các đội Nhất –Nhì – Ba từng nội dung thi. TOP 8 đội thi xuất sắc nhất toàn Cuộc thi (Nhất và Nhì từ mỗi Nội dung thi) đã cùng nhau tranh tài để chạm tới ngôi vị cao nhất của Cuộc thi: Quán Quân - Á Quân - Quý Quân của DBC 2024.
Có thể nói, DBC 2024 là Cuộc thi quy mô lớn nhất, và có sức ảnh hưởng trong cộng đồng sinh viên Thương mại điện tử và Kinh tế số trên cả nước. Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử hy vọng trong năm tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ các bộ ban ngành và sự ủng hộ của các cơ sở giáo dục trên cả nước để Cuộc thi trở thành một sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên ham mê học hỏi được thử sức, sáng tạo và bứt phá trên con đường học tập của mình.
Sau 3 vòng thi gay cấn tại Gala chung kết, BTC đã tìm ra được ngôi vị quán quân của Cuộc thi năm nay, cụ thể như sau:
Đội Góc thông tin - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đoạt giải Quán quân nhận giải thưởng trị giá 50 triệu đồng tiền mặt và quà tặng từ doanh nghiệp.
Đội Mango Food - Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đoạt giải Á Quân nhận giải thưởng trị giá 20 triệu đồng tiền mặt và quà tặng từ doanh nghiệp
Đội Marvelous - ĐH Quốc gia Hà Nội - Trường Kinh tế đoạt danh hiệu Quý Quân nhận giải thưởng trị giá 10 triệu đồng tiền mặt và quà tặng từ doanh nghiệp.
5 Giải khuyến khích được nhận tiền mặt và quà tặng từ doanh nghiệp
-Đội thi VibeBiz - Trường Đại học Phương Đông
-Đội thi Phong Cách - Trường ĐH Công nghệ TP. HCM
-Đội thi Fast - Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ
-Đội thi CPCL - Trường ĐH Ngoại Thương
-Đội thi Novar - Học viện Ngân hàng
Nội dung 1: Bán hàng online
GIẢI NHẤT: Góc thông tin - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân GIẢI NHÌ: VibeBiz - Trường Đại học Phương Đông GIẢI BA: The REEF - Trường Đại học Thủy lợi
Nội dung 2: Digital Marketing
GIẢI NHẤT: Phong Cách - Trường ĐH Công nghệ TP. HCM GIẢI NHÌ: Marvelous - ĐH Quốc gia Hà Nội - Trường Kinh tế GIẢI BA: Ngũ Bình - Trường ĐH Công nghệ GTVT
Nội dung 3: Ý tưởng kinh doanh số
GIẢI NHẤT: Mango Food - Trường ĐH Nguyễn Tất Thành GIẢI NHÌ: Fast - Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ GIẢI BA: Số độc tôn - Trường ĐH Hoa Sen
Nội dung 4: TMĐT xanh - Đẩy nhanh rác thải nhựa
GIẢI NHẤT: CPCL - Trường ĐH Ngoại Thương GIẢI NHÌ: Novar - Học viện Ngân hàng GIẢI BA: HAN - ĐH Đà Nẵng - Trường Kinh tế
Tháng 8 năm 2022, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các trường đại học đào tạo thương mại điện tử (VecomNET) quyết định hàng năm sẽ tổ chức Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số. Qua hai năm triển khai từ 2022 - 2023, Cuộc thi đã đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử và kinh doanh số ở nước ta.
Gala Chung kết Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024 gồm 2 phần: Phần 1: thi Chung kết DBC 2024; Phần 2: Gala trao giải và tri ân. Đặc biệt, tại Gala Chung kết, Dự án Cộng đồng KOC NexGgen chính thức được ra mắt với mục tiêu hỗ trợ được đông đảo sinh viên đang theo đuổi lĩnh vực TMĐT và kinh doanh số trên khắp cả nước. KOC NextGen là dự án trực thuộc Liên minh các CLB sinh viên Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (ECN), được bảo trợ bởi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam. Với sứ mệnh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình chuyển mình thành KOC bản lĩnh - sáng tạo - chuyên nghiệp. Nơi những sinh viên đam mê thương mại điện tử được định hướng, phát triển để trở thành những nhà sáng tạo nội dung có dấu ấn riêng. KOC NextGen hướng tới mục tiêu tạo dựng một cộng đồng KOC sinh viên TMĐT mạnh mẽ. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (cá nhân hoá). Kết nối cộng đồng với doanh nghiệp. Đóng góp vào sự phát triển của ngành thương mại điện tử Việt Nam.
PV