Do đó, giáo dục, rèn luyện đảng viên là góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tạo tiền đề, cơ sở vững chắc xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, lực lượng chính trị trung thành, tin cậy bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, nghiên cứu, đề xuất giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả học tập, rèn luyện và nghiên cứu khoa học của học viên, xây dựng Học viện vững mạnh toàn diện "Mẫu mực, tiêu biểu".
1. Đặt vấn đề
Chi bộ lớp học viên thuộc Đảng bộ Hệ 5 là một bộ phận trong hệ thống tổ chức đảng của Đảng bộ Học viện Chính trị. Được tổ chức theo quy định của Điều lệ Đảng và chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, chi bộ lớp học viên chịu sự lãnh đạo trực tiếp của đảng ủy Hệ. Với vai trò là hạt nhân chính trị, chi bộ lãnh đạo toàn diện các mặt công tác và hoạt động của lớp học viên, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của chi bộ lớp học viên chính là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, xây dựng đội ngũ đảng viên là học viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, động cơ học tập và rèn luyện đúng đắn, ý thức tự giác cao và tinh thần trách nhiệm tốt. Trong những năm qua, đảng ủy, chỉ huy các cấp và các cơ quan chức năng của Đảng bộ Học viện, mà trực tiếp, thường xuyên là Đảng ủy Hệ 5 đã chú trọng xây dựng các chi bộ lớp học viên có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao. Nhờ đó, chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của các chi bộ lớp học viên từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tồn tại những hạn chế, như nhận thức của một số cấp ủy viên về lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện chưa sâu sắc, năng lực quán triệt, giáo dục và cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị còn chưa linh hoạt, sáng tạo; một số khâu trong quy trình lãnh đạo chưa thực sự toàn diện. Do đó, việc làm rõ các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc.
2. Nội dung nghiên cứu
Hiện nay, trước sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực, tình hình trong nước, những tác động không nhỏ của mặt trái nền kinh tế thị trường; sự chống phá ngày càng quyết liệt của các thế lực thù địch; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của một bộ phận cán bộ, đảng viên;… từng ngày, từng giờ đã và đang tác động đến tư tưởng, tình cảm, đạo đức, lối sống, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung, đội ngũ đảng viên của Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị nói riêng. Mặt khác, trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn mới đòi hỏi đội ngũ đảng viên phải là những người tiên phong, mẫu mực về phẩm chất, năng lực, đạo đức, lối sống. Do vậy, luận giải, làm rõ các giải pháp cơ bản sau nhằm nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay là vấn đề quan trọng, cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn nhằm xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ chính trị "vừa hồng, vừa chuyên", đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo trong tình hình mới.
Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng đối với nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay.
Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa quyết định nhằm phát huy vai trò, đề cao trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng giữ vai trò là chủ thể để nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay. Thực tiễn hiện nay cho thấy, nguyên nhân chính làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị là do một số tổ chức, lực lượng, cấp ủy, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ và có trách nhiệm cao, còn biểu hiện thụ động, trông chờ, ít quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên là học viên mà chỉ chú ý đến giáo dục, rèn luyện cho học viên. Do đó, để thực hiện có hiệu quả giải pháp này cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cấp ủy, chi bộ lớp học viên và đội ngũ đảng viên là cán bộ quản lý đối với nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên; thường xuyên giáo dục, quán triệt vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay; thường xuyên giáo dục, quán triệt sâu sắc nội dung, hình thức, biện pháp nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay; thường xuyên giáo dục, quán triệt về vị trí, vai trò, chức năng, chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức, lực lượng, trước hết là của cấp ủy, bí thư đảng ủy, chi bộ lớp học viên đối với nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên; giáo dục, quán triệt đặc điểm, yếu tố tác động, yêu cầu và kinh nghiệm nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay.
Hai là, xác định đúng nội dung, vận dụng linh hoạt sáng tạo các hình thức, biện pháp nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay.
Trước sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; sự phát triển mới của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đã và đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao cho công tác giáo dục, đào tạo. Vì vậy, thường xuyên nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, biện pháp trong dạy học, trong công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên là đòi hỏi tất yếu khách quan. Vì vậy, để thực hiện tốt giải pháp này cần tập trung xác định đúng nội dung nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay; vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, biện pháp nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay; nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay.
Ba là, phát huy vai trò tích cực, chủ động, tự giác giáo dục, tự giác rèn luyện của mỗi đảng viên trong các Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay.
Đây là giải pháp quan trọng quyết định đến tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên là học viên. Đảng viên vừa là đối tượng của quá trình giáo dục, rèn luyện, vừa là chủ thể của quá trình tự giáo dục, rèn luyện trong các chi bộ lớp học viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: "Phải tự nguyện, tự giác, xem công tác học tập cũng là một nhiệm vụ mà người cán bộ cách mạng phải hoàn thành cho được, do đó mà tích cực, tự động hoàn thành kế hoạch học tập, nêu cao tinh thần chịu khó, cố gắng, không lùi bước trước bất kỳ khó khăn nào trong việc học tập" [2] và "Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong" [3]. Tuy nhiên, mọi sự giáo dục, rèn luyện của tổ chức chỉ có giá trị khi được đảng viên tiếp thu một cách tích cực, tự giác. Vì vậy, nếu đảng viên không có ý thức tự giáo dục, tự rèn luyện sẽ dễ rơi vào "trung bình chủ nghĩa", ngại học, ngại rèn, thiếu quyết tâm trong học tập và công tác. Để phát huy tốt vai trò chủ động, sáng tạo của từng đảng viên trong tự giáo dục, tự rèn luyện, cần quán triệt đầy đủ, sâu sắc các quan điểm, chủ trương và các quy định của Đảng về việc tự quản lý, tự học tập, tự giáo dục, tự rèn luyện của cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, mỗi đảng viên phải đề cao tính tự trọng, danh dự của người cán bộ, học viên, đảng viên; phải tự quyết định trong suy nghĩ và hành động, dám chịu trách nhiệm, cam kết trước chi uỷ, chi bộ, chỉ huy đơn vị về mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chức trách được giao. Hình thức, biện pháp quán triệt có thể thông qua tổ chức, thông qua tự học tập, tự nghiên cứu; trong đó, tự học tập, tự nghiên cứu là quan trọng nhất. Mặt khác, cá nhân từng đảng viên phải chủ động xác định đúng nội dung, hình thức, biện pháp tự giáo dục, tự rèn luyện đúng đắn, khoa học. Nội dung tự giáo dục, tự rèn luyện cần tập trung vào những nội dung về chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, tham gia các phong trào, với những chỉ tiêu yêu cầu, biện pháp và từng thời gian cụ thể, tránh chung chung, dập khuôn, máy móc; cần chú ý những nội dung mà bản thân còn hạn chế để xác định hình thức, biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời, có hiệu quả.
Tự giáo dục, rèn luyện đòi hỏi từng đảng viên phải nỗ lực phấn đấu cao. Vì vậy, cấp ủy, chi bộ lớp học viên, cán bộ chủ trì các cấp cần tăng cường xây dựng môi trường văn hoá tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong đơn vị, làm cơ sở để mỗi đảng viên tự quản lý, tự giáo dục, rèn luyện tốt; đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo duy trì đơn vị chấp hành nghiêm Pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và các nghị quyết của Đảng ủy, chi bộ, kế hoạch của chỉ huy đơn vị. Bên cạnh đó, cần tích cực đấu tranh, ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực và các tệ nạn xã hội, những thói quen, hành vi không lành mạnh xâm nhập vào đơn vị, tạo môi trường thuận lợi cho đảng viên trong tự quản lý, tự giáo dục, tự rèn luyện mình.
Bốn là, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng; phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng trong lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay.
Các cấp ủy, tổ chức Đảng là chủ thể trực tiếp lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay. Thực tiễn cho thấy, khi nào cấp ủy, tổ chức Đảng có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao sẽ thực hiện tốt công tác trên và ngược lại. Do đó, từng cấp ủy, Chi bộ phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của chi bộ lớp học viên chặt chẽ trong tất cả các khâu, các bước. Sự chuẩn xác, mẫu mực trong duy trì thực hiện các thủ tục, nguyên tắc, chế độ, nền nếp sinh hoạt và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng là yêu cầu cấp bách hiện nay, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên. Các cấp ủy, Chi bộ phải thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Nêu cao tính Đảng, tính chiến đấu trong sinh hoạt; khắc phục triệt để tình trạng nể nang, ngại va chạm trong đấu tranh phê bình; gắn đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên với kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.
Các cấp ủy, tổ chức Đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát theo phương châm: "Giám sát phải mở rộng", "Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm". Chú trọng giám sát thường xuyên đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong công tác và thực hiện việc nêu gương. Thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho Hội đồng quân nhân, Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Phụ nữ hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ và phát huy vai trò của các tổ chức này trong tham gia quản lý, giám sát đội ngũ đảng viên là học viên. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự chuyển biến cơ bản, toàn diện, vững chắc chất lượng xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, khắc phục dứt điểm các khâu yếu, mặt yếu, không có vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, hạn chế thấp nhất các vụ vi phạm kỷ luật thông thường của đội ngũ đảng viên là học viên.
Năm là, tăng cường xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh; thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đảng viên ở các Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay.
Môi trường văn hóa lành mạnh là cái nôi nuôi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đảng viên ở các Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị. Do vậy, cần chú trọng xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh, bầu không khí tâm lý tích cực, đoàn kết, dân chủ. Xây dựng lối sống phù hợp với các chuẩn mực văn hoá, đạo đức của "Bộ đội Cụ Hồ". Hướng dẫn cho đảng viên biết tiếp thu, hưởng thụ có chọn lọc những giá trị văn hóa "chân - thiện - mỹ", góp phần nâng cao đời sống tinh thần và ngăn chặn tác động xấu của các sản phẩm phản văn hóa, độc hại xâm nhập vào đơn vị. Đẩy mạnh các hoạt động thi đua; đột phá vào mục tiêu xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong chấp hành kỷ luật, đồng thời xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm.
3. Kết luận
Giáo dục, rèn luyện đảng viên của các tổ chức cơ sở đảng là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam ngày càng tinh, gọn, mạnh đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay. Vì vậy, nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của Chi bộ lớp học viên, Đảng bộ Hệ 5, Học viện Chính trị là một nhiệm vụ rất cần thiết, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong học tập, rèn luyện tại Học viện. Do đó, việc triển khai các giải pháp cụ thể và phù hợp là điều kiện tiên quyết để đạt được hiệu quả mong muốn. Đồng thời, là cơ sở để xây dựng chi bộ, chi ủy trong sạch vững mạnh, thúc đẩy lớp học viên đạt được tiêu chí vững mạnh toàn diện "Mẫu mực, tiêu biểu".
Phạm Tất Đạt, Nguyễn Hiền Nhân, Nguyễn Việt Đức
Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng
Tài liệu tham khảo:
[1]. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Hà Nội, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, 2021, tr.186..
[2]. Hồ Chí Minh toàn tập, tập 11, "Diễn văn khai mạc lớp học lý luận khoá I Trường Nguyễn Ái Quốc", (1957), Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.98.
[3]. Hồ Chí Minh toàn tập, tập 11, "Đạo đức cách mạng", (1958), Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.612.